Maui's POV
Yung nagising ako na sobrang bigat ng talukap ng mata ko. Pakiramdam ko'y sobrang bigat din ng katawan ko. Argh! Hindi pwede.
Pinilit kong tumayo kahit na ramdam kong nilalamig pa rin ako pero ang katawan ko masyadong mainit pati iyong gilid ng mata ko, para bang kulang na lang ay umusok sa init. Tss. Lagnat.
Nagdire-diretso ako sa banyo. Buti na lang may heater. Pinilit ko ang sarili kong kumilos kahit na feeling ko babagsak ang katawan ko. Epekto na siguro 'to ng pagsuong ko sa malakas na ulan kagabi. Kainis naman kasi. Sinisipon pa tuloy ako.
Pagkatapos kong maligo, medyo lumuwag yung pakiramdam ko pero mainit-init pa rin yung noo at leeg ko. Dinoblehan ko na lang ng itim na jacket yung uniform ko. Paglabas ko ng gate, tumatawag si Xianny.
"Bakit?"
[Maui, where are—Teka, are you sick? Ang lamya ng boses mo.]
"Medyo. Ang sakit ng ulo ko." Sagot ko habang sumisinghot.
[Naulanan ka ba kagabi? Haaays. Sana pala hinintay ka na lang namin.] Ramdam ko yung pag-aalala sa tono niya.
Kung alam niyo lang. Hindi ako naulanan. Sumuong talaga ako sa ulan.
[Eh nasaan ka na?]
"Papunta na sa school."
[Huwag ka na lang muna kayang pumasok. I-eexcuse kita kay Ma'am.]
"Hindi na. Sige, hintayin niyo na lang ako d'yan." Pagka-end ko ng call ay siya namang paghinto ng taxi sa harap ko. "Adam University po." Mahina kong sambit. Pagkaupo ko, kaagad akong sumandal at pinagkrus ang braso ko dahil nilalamig pa rin ako.
"Ineng, ineng." Hmmmmm. "Nandito na tayo sa Adam University." Pinilit kong imulat ang mga mata ko. Mukhang malakas tama nitong lagnat sa akin. Hindi ko namalayang nakatulog pa ako sa loob ng taxi.
Pagkabigay ko ng bayad, pumasok na ako diretso sa university. Naabutan ko na rin si Sir Jami sa room. Luh? Second period na pala?
"You're late Ms. Dela Peña."
"Sorry po Sir." Nakayuko kong sabi.
"Are you okay? You don't look good." Puna niya sa akin.
"Okay lang po ako." Tumango si Sir sa akin habang sinisipat ang hitsura ko.
Dumiretso na lang din ako sa likod. Pagkaupo ko sa upuan, pinilit kong makinig sa diskusyon ni Sir Jami pero nawawalan ako sa atensyon dahil sa sakit ng ulo ko.
BINABASA MO ANG
I'm Stuck With an Arrogant
Teen FictionCOMPLETED Story Description: Believing that her family will stay in the Philippines for good, Maui decides to transfer to Adam University to finish her senior high school. But she soon finds out that her father, an engineer, has to go back to Londo...