Maui's POV
Masakit malamang may naunang minahal si Ryner bago ako pero hindi ko alam na mas masakit palang makita na ang babaeng minsan siyang sinaktan ay kasama niya ulit ngayon... na parang walang nangyari.
My eyes were locked on them. Gusto kong iiwas yung tingin ko sa kanila pero hindi ko magawa. May kung anong sumisibol na pakiramdam sa dibdib ko na hindi ko magawang pangalanan.
Hindi ko dapat iyon maramdaman pero hindi ko mapigilan. Subalit kaagad din iyong nawala nang kusang mapatingin sa gawi ko si Ryner and then he smiled at me. Because of that, medyo gumaan ang pakiramdam ko. Matapos din no'n ay kita kong may sinabi siya kay Jecca at nginitian ito. Tinignan niya akong muli and he waved at me bago siya tuluyang umalis.
Pakiwari ko'y itinuro niya lang kay Jecca ang direksyon ng cafeteria.
There's no reason for you to get jealous Maui. Anang isang isip ko.
Pero bakit nandito si Jecca? What is she doing here?
Bago pa ako mabaliw sa mga katanungang namumuo sa isip ko, ibinaling ko na lang ang atensyon ko sa pagkain. I need to divert my attention sa ibang bagay.
After taking our break, bumalik na kami sa room. There, I saw Jecca sitting on the side. Aloof. Why is she here? Or maybe, she transferred here? But why?
Pumwesto ang teacher namin sa harap. She called Jecca in front and she let her introduce herself. I don't know why should I feel this pero iba yung pakiramdam ko sa kanya.
Bakit dito pa sa section namin?
Again, I tried diverting my attention sa ibang bagay. Ayoko pang mabaliw sa dami ng mga katanungang nasa isip ko. Haaaays.
Nung uwian na, nagkasabay kami ni Ryner. As usual.
"Diba siya yung babaeng nasa party mo noon?" Okay, Suck myself. I'm so good at pretending. Napapikit ako ng mariin. Gusto kong bawiin ang tanong na yun pero huli na, nasabi ko na.
"You mean Jecca Marie? Yeah. She just transferred here actually." Ryner answered. Napatango na lang ako.
Hindi pa alam ni Ryner na alam ko na ang tungkol kay Jecca, that Jecca was the girl he first ever loved but she just broke him. That's the only thing I knew. I don't know the rest.
"Oh." Tanging sambit ko.
Inakbayan ako ni Ryner, yung tipong nasa leeg ko ang braso niya tapos niyakap niya ako ng mahigpit.
"A-ahhck! C-can't breath Ry. Papatayin mo ba ako?" I heard him laugh.
"Papatayin kita ng pagmamahal ko? Pwede rin." Tumatawang saad niya. He kissed me on my head tapos ginulo-gulo niya yung buhok ko.
"Uwi na tayo mahal ko." Sambit niya sa naglalambing na tono.
"Ang korni mo talaga Ryner. Do'n ka nga!" Natatawa na rin ako sabay tulak sa kanya palayo.
BINABASA MO ANG
I'm Stuck With an Arrogant
Teen FictionCOMPLETED Story Description: Believing that her family will stay in the Philippines for good, Maui decides to transfer to Adam University to finish her senior high school. But she soon finds out that her father, an engineer, has to go back to Londo...