The Meeting

3 3 0
                                    




"Alexis gumising kana dyan Iha at makapag almusal kana." Pukaw sakin ni nanay Dori. Tiningnan ko orasan ko at 5:30 palang nang umaga. Buti nalang hindi ako masyadong na jet lag at okay ngayon ang pakiramdamnko. Siguro kung ibang tao ang gumising sakin tyaka at ibang lugar to ay maiinis ako at maninigaw na. Kaso excited ako kasi nga today is finally the day. The day na magkikita kami ni hubby. Nyeheh. Excited akong lumukso sa bed.

"Goodmorning nanay Dori. ^_^ Bababa na po ako. Maliligo lang ako." Nakangiting sabi ko sa kanya.

Naligo na ako at pumili nang outfit. Dapat maganda ako kasi special day ngayon at ngayon ko dapat mas maiimpress si hubby ko. Hehe. Pumili na ako nang isusuot ko. Ang hirap namang mamili. Huhu. Kung normal day lang to ay kahit anu siguro isusuot ko. Kaso Topè  Day ito eh. Sa ilang dekada, ahaha, kung namimili sa wakas may napili na ako. Isang pink spaghetti tops at tyaka short skirts na hanggang tuhod ko. Tapos nag lagay ako nang scarf na pink sa liig ko with pink flat shoes at pink headband at sunglasses. Oh diba? Perfect. Pink is life talaga. Nag lagay din ako nang polbo at liptint. Tumingin ako sa salamin and I am contented with what I see. Wala na pala sila Topè sa neighborhood. Huhu. Iba na naka tira eh. According to nanay Dori ay ibenta na daw yun mga 1 year after naming umalis. Nalungkot ako. Syempre maganda sana kung kapit bahay lang kami eh. Para lagi kaming magkikita. Huhu. Pero okay na yun. Bibisitahin ko nalang sya sa kanila. Kilala naman ko ni tita Selene. Hehe. Tinext ko muna si mama na okay lang ako at nangamusta naman ako sa kanya. And after na receive ko ang reply nyang wala naman dapat ipagalala ay ngumiti ako. And I am readyyyyyy.

Pag katapos kong kumain ay nagpaalam na akong umalis. Magtataxi ako kasi balak kong magpahatid kay hubby pauwi. Para sweet. Hehe. Kanina lang ay abot langit ang confidence ko samantalang ngayon parang kinakabahan na yata ako. Nasan na ba ang confidence ko kanina. Bakit nang iwan. Huhuhu. Nandito na kasi ako sa tapat nag Lozada Company, wow ang taas at ang laki. Nakakaproud talaga si hubby. Huminga ako nang malalim at nag tanong sa guard. Tinuro nya naman ang daan papunta sa office ni hubby. Pag dating ko sa tapat nang office nya ay nagtanong ako sa secretary siguro to ni Topè. Mga nasa 20s narin. Mukhang nagtataka pa sya at nakatingin sakin na parang ano-ginagawa-ko-dito look. Ngumiti ako nang pagkatamis tamis.

"Hi goodmorning. Is Mr. Lozada here?" Nakangiti kong tanong.

"Sino po sila?" Ngumiti rin sya.

"Im his soon to be wife. Nandito ba sya?" Painosente kong tanong. Mukhang nagulat naman ang babaeng nasa harap ko at mukhang natatawa. May mali ba akong sinabi? Wala naman diba?

"Ah baby girl, sorry ha? Hindi kasi kami nagpapasok nang mga batang fans dito sa office. Bakit ka ba nakapasok? " tanong nya na ikinainis ko. Baby girl? Fans? Bata? Bingi ba sya. Diba sabi ko soon to be wife ni Topè. Tsssss. Kumulo tuloy dugo ko sa kanya at kinalimutan ko nang magpakabait.

"Well, Miss. Lopez, tell your boss that Alexis Jade Gonzales is here. " nang tingnan ko ang name tag nya sa may right side nang blouse nya. nag roll eyes pa ako. Hindi ko sya gusto. Promiseeeee. Tumango naman sya at nag dial ng number sa phone. Habang nag aantay lang ako. Nakaka bagot kaya mag antay. Pero kung kay Topè ay okay lang. Hehehe.

"Sir, sorry to disturb you but there's a certain Alexis Jade Gonzales here  insisting to meet you, she said she's your future wife?" Sabi nong babaeng nasa harap ko. Wait, is she flirting with my hubby? At tyaka bakit nag smirk sya nong sabihinh future wife ako ni hubby at mukhang natatawa na naman? Nag iinit na ang tenga ko. Ang kati naman nang babaeng ito. Masesante nga. Haha. Esss. Pero seryoso nga? Kainis. Parang kinikilig pa. Pag ako talaga naging Mrs.  Lozada, bawal ang makakati ang ipapatupad at gagawin kong number 1 rule. Tssss. Binabawi ko na ang ngiti ko sa kanya kanina. Hindi ko sya bet. Hindi ko na namalayan na nababa nya na pala ang phone kasi busy ako sa pag suri sa kanya. Hindi naman maganda. Dinala lang nang make up at tyaka maputi kaya sa unang tingin ay napaka attractive. Hipon. Duhh.

"Miss? Pumasok kana daw." Walang ka ano anong sabi nya. Walang modo. Palibhasa make up lang ang nagdala at tyaka baka nagagandahan sakin kaya naiinsecure. Bleeehhhhh. Haha. Sabi ko sa sarili ko. May araw karin sakin babae ka. Inirapan ko sya at pumasok na.


"Hi hub........ O_O" hindi ko na natuloy ang sasabihin ko. Eh kasi naman, alam ko namang gwapo si hubby ko kaso mas hindi yata makatarungan ang kagwapuhan nya ngayon. Tengenenemen ehhh. Parang umurong yung dila ko. Nakatingin lang ako at nakatulala sa lalaking nasa harapan ko, he was handsome, so handsome na hindi ko na mahagilap yung dila ko, huhu. He was tall, at ang build nang katawan, hindi man kita pero alam kong may abs to. Nyeheh. Nag lalaway na ata ako ah. Sa tingin ko palang sa kanya ay parang ang bango bango. Yun bang ang sarap sigurong yakapin nito. At those perfect jaw line, kakashave nya lang siguro kasi naman napakalinis nang mukha, his eyes na parang pati kaluluwa mo ay matutunaw pag tinititigan, his pointed and perfect nose, and those lips, damn, parang ang lambot at sarap halikan. Hindi pa naman ako nakahalik dahil nakalaan to syempre sa kanya pero parang ang ganda talagang magpatangay sa mga labing yun. Nagulat ako nang nag tumikhim sya. Nagising naman ako sa pagpapantasya ko.

"Haaa.......iii." Sabi ko. Kelan pa ba at kanino paba ako nahiya. Kay hubby lang. Huhuhu. Eh kasi naman eh. Parang demigod naman kasi nasa harap ko ngayon. Masisisi nyo ba ako? Haha.

"Lexy?" Gulat  at mukhang masaya nyang sabi.

"Surprise!!!!!" Sabi ko. Unti unti nang bumalik yung espiritu ko sa katawan ko kaya nagiging okay na pakiramdam ko kahit medyo nahihiya ako. Anu ba yan Alexis Jade. Umayos ka nga. Sabi ko sa sarili ko.

Following Mr.  DestinyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon