Beguile

68 23 0
                                    

-Someone-

Kasalukuyang nag-uusap ang mag-amang Athena at Zeus sa bulwagan ng bigla na lang sinuntok ng malakas ni Poseidon ang nakakatatandang kapatid nito. Tumama ang likod ni Zeus malapit sa isang pader kaya nagkaroon ng malaking crack ito na kung hindi aayusin ay baka magiba na  ng tuluyan.





"Poseidon! Anong kalapastanganan ang ginawa mo sa aking ama?!" Athena na nanlilisik ang kanyang maamo at magandang mga mata.





Tinitigan niya rin ng matalim ang pamangkin saka ibinalik ang tingin sa kapatid. "Walang hiya ka Zeus! Sumunod ako sa kagustuhan mo! Naging kasa-kasama mo ko sa lahat ng oras! Ngunit hindi ko palalampasin ang pagkakataong ito!"





"Ano ba ang ang pinuputak ng bunganga mo Poseidon! Diretsuhin mo na ko!" kasabay ng pagkulog at pagkidlat.





"You sent hundreds of furies and gorgons to the demigods! Papatayin mo ba sila?! Dinamay mo pa ang aking mga anak! Ikalawang beses mo na 'to Zeus nagawa! Noong una sa Okenochi University at ngayon naman sa manor ng kung sino mang nilalang kung saan pansamantalang nanirahan ang mga anak ko!"





"Ano naman ngayon? Nais ko lang naman sila takutin. They should know how to use their powers! And damn! Nandoon rin kaya ang anak ko!"pagalit na sagot nito sa kapatid. Biglang bumuhos ang malakas na ulan sa labas ng palasyo. Gayun din sa buong parte ng Olympus.





"Takutin?! Napakababaw na rason Zeus! Naroon siguro ang Pariah na sinasabi sa propesiya. You are trying to confirm if she's real right?! If she is the one in the prophecy!"





"Tumahimik ka Poseidon! Umalis ka na kung ayaw mong magkagulo pa tayo!"dumagundong sa buong palasyo ang nakakatakot na boses ni Zeus. Nagtagis bagang naman si Poseidon at maririnig ang hampas ng alon sa mga karagatan sa halos buong parte ng daigdig. Nagkakainitan na silang dalawa.





"Ama! Poseidon! Hindi solusyon ang pag-aaway ninyong dalawa! Para kayong mga paslit! Magsiayos nga po kayo!" pagaawat ni Athena.





"Oras na malaman kong nagpadala ka ulit ng furies at gorgons sa mga anak ko, magkakasubukan tayo Zeus! I will hunt you down and incarcerate you to the deepest pits of Tartarus kasama ng iba pang mga titans!" Marahas na sinipa nito ang isang halaman na tumama muli sa isang pader upang magkaroon ng maliit na crack.

PARIAH (Completed) EditingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon