CHAPTER twelve

7 1 0
                                    

December passed by...
New year has been arrive
Time really runs fast.

Sometimes it's hard to pretend. Sometimes it's hard to stand alone. And sometimes it's hard to hold on. But in the end of the day i will stay at your side. In the end i will stay with you forever.

They said time heals all wounds they maybe right but also wrong. It's hard to smile, laugh and wait. But you can't do anything about it but to go on with your life and keep holding on. Holding on even if it's hard.



Hijo? Nakikinig kaba?

Ah sorry po tita may naisip lang po. Ano ulit yon tita?

Sabi ko, sabi ng doctor mas bumubuti na ang lagay ni ashia pero hindi pa tayo pwedeng umuwi dahil kelangan nilang imonitor si ashia minuminuto.

O thank God!! Tita mabuting balita yan!!

I know hijo. I know.
O siya hijo may aasikasuhin muna ako. Maiwanan na kita jan.

Sige po tita ingat po.




Ashia , alam kong naririnig mo ako.
Hindi ko kaya na mawala ka samin kaya kahit konting chance lang yung binigay ng mga doctor still chance pa din yon. Chance  na panghahawakan ko na kukunan ko ng lakas ko para dito.

Mag sisimula ulit tayo sa maliit na chance. Maliit na chance sa simula pero alam kong lalaki at lalaki din ang chance na yon.

I promise na kahit gaano man kaliit yang chance na yan panghahawakan at panghahawakan ko yan.

Pretend? Oo mahirap mahirap mag paka  peke sa harap mo sa harap ng mga tao. Mahirap tumawa mahirap ngumiti. Kasi kahit alam ko ng nag mumuka akong tanga ginagawa ko padin. Para namn maging masaya ka na nakikita mo na masaya ako.

Oo may sugat pa. May sugat pa na ang tangging makakagamot ang paggising mo. Ang jeje no? Pero iyon ang totoo e. Mapupuno ulit ako ng saya pag gising kana pag wala ka ng sakit. Kaya please ashia gumising kana. Lumipas na ang lahat nag christmass na nag new year but still nandiyan kanpadin.

Holding on? Holding on pano kung wala na akong mahawakan? Pano pag mawala yung chance? Pano kung hawak ako ng hawak hindi ko alam unyi unti na palang nawawala yung hinahawakan ko. Pano kung hindi ko namamalayan na nahuhulog na pala ako. Pero sa pag kakataon na to hindi ko na kayang bumangon pa. Kaya wag mong hahayaan na mahulog ako ha.







Nanunuod lang ako ng mga video na nagising mula sa pagkaka comatose. Hindi ko maisip na magihing ganto ang lagay ni ashia. Na hindi agad makakapgsalita. Pero yung iba namn ay mabilis ang recovery stage. Hindi ko na napigilan na mapaiyak na sa tuwing nakikita ko o naiisip ko na magiging ganyan siya. Magiging malala din ang lagay niya. Pero hindi namn din natin masasabi hindi ba? Kaya lang siguro siya matagl magisingvay dahil sa kadahilahanan na nag papagaling siya. Na nag iipon pa siya ng lakas hindi ba?

Kung magiging ganon nga ang resulta ay mas maganda iyon. Kung papapiliin ako kung magiging na siya ngunit ganto namn ang mangyayari ay wag nalang mas gugustuhin ko na huwag muna siyang gumising pero pag gising namn niya ay magabda ang resulta yung resulta na maayis na may magandang idudulot.

Sa pag kakataon na ito kung mas magiging maayos namn ang lagay niya kung hindi muna siya gigising ay mas gugustuhin ko yun. Dahil mas magiging maganda ang resulta na iyon.








The next day

Tracy POV

Ashia it's been year but i know you know that we will always be here for you no matter what it takes. I will always be here for you anak, alam kong makakaya mo to kahit anong mangyari hindi ka susuko. Hindi ka susuko kasi nandito ako nandito kami.

Mahalaga ka samin anak. Mahalaga samin na makita kang walang kahit anong karamdaman. Mahalaga samin na makita kang masaya kamuka nung dati. Anak, nandito lang kami ok? Nandito kami lagi para sayo.

Ashia anak, wag kang mawalan ng pag asa ha. At hindi din kami nawawalan ng pag asa. Pag asa na alam kong aahon sayo mula sa pagiging down mo dahil jan sa lagay mo. Pag asa na kakapitan namin para sayo. Pag asa ang tangging makakapitan mo o namin, makakapitan ng lahat.

I will always be here for you no matter what happen. Alam kong paulut ulit nalang  yung sinasabi ko, na sinasabi ko na lagi akong nandito para sayo. Pero ʼnak yun yung totoo hinding hindi kita iiwanan sa ere. Hinding hindi mangyayari o dadating yung araw na yon. Hindi ko hahayaan anako hindi ko hahayaan na mangyari yon. Si alfred? Lagi siyang nandiyan para sayo anak. Lagi siyang handang sumalo sayo sa tuwing mahuhulog ka sa tuwing kelangan mo siya. Sa tuwing kelangan mo yung alaga niya o yung hawak niya.

Kaya wag mong iiwanan si alfred ha. Sakanya ko lang nakita lahat ng care niya nasayo kahit buhay ni ang kapalit handa siyang ialay para sayo. Sa lahat ng naging past mo saknya ko lang nakita ang lahat ng hinahanap kong lalaki para sayo. Sakanya ko nakita ang lahat, lahat lahat.

Anak, tatandaan mo mahal na mahal kita ha. Kahit anong mangyari. Pero please anak wag na wag mo kaming iiwanan ha. Please wag anak.








Alfred POV

"Ashia sandali lang ako ha. Aalis lang ako pero sandaling sandali lang talaga promise. Tandaan mo hindi kita iiwanan. May pupuntahannlang ako itatanong ko lang kung pwede ka na bang i uwi." Paalam ko rito.








I'm sorry ashia hindi pa daw e. Hindi ka daw pwedeng lumabas hanggat hindi kapa nagigising. Pano bayan ashia, alam kong miss na miss mo na yung kwarto mo. Kaya gigising kana diba? Alam kong hindi pa ngayon pero alam kong there's a chance. Ung chance na panghahawakan ko kahit na gaano pa katagal. Kahit na abuyin pa ng siyam siyam pero alam kong hindi mangyayati yun. Hinding hindi mangyayari na hindi ka gigising na hindi ka magiging masigla kamuka ng dati. Dati na pag inaalala ko ay kusang tumutulo ang luhang laging kasunod ng lungkot.

Lungkot kasi wala akonh magawa para makasama mo sa laban na yan. Wala akong magawa para mapagtanggupayan mo yan.

Pero kahit sa lungkot o saya, hirap o ginhawa. Kasama mo ako ashia hinding hindi kita iiwan sa ere.

She's Gone[COMPLETED] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon