"You take care of yourselves ha." Sigaw ni Tita Maricel habang nakabuntot ako kay Donny papunta sa sasakyan na nakaandar na sa pinaparkehan nito.
I was wearing my tourism school uniform which is a fitted white blouse with a pale brown tie and an above the knee skirt na match sa color ng tie.
Donny is wearing his also.
A white polo and a Brown slacks. Sobrang gwapo. Daig nya pa artista kung maglakad.Match na match nga yung uniform namin e.
Feel na feel mo naman? Kontra ng isang bahagi ng utak ko.
Adamson is the best university in the city. Kalevel nito ang Ateneo at de la Salle
Nagtataka kayo kung bakit afford ko ano?
Syempre! Kaya naman ni Tatay plus may scholarship akong 30%. Member kasi ako ng choral group sa church at isa sa nabiyayaan na mabigyan ni Father Benedicto.
Back to earth.
Tahimik naman na nagbukas ng pinto ng sasakyan si Donny habang sa kabila namn ako nagbukas.
Totoo ba ito?
Magkatabi na kami ng crush ko na sa panaginip ko lang nangyayari?
Pinagpawisan tuloy ako ng malapot.
Marahan akong umupo sa tabi ni Donny at dikit na dikit ang tagiliran ko sa windshield ng sasakyan.
Ang awkward lang kasi.
Nakahead phone si Donny at tila wala ako sa loob ng sasakyan. Sa labas din sya ng sasakyan nakatingin.
Ang ginawa ko na lang ay nagsaksak na rin ng headphone sa taynga ko.
Aba.
Sya lang ba marunong?
Kaso ako ang taong ayaw ng sobrang tahimik kaya di ko namamalayang napapasabay sa tugtog ng kantang pinapakinggan ko. Feeling ko nman eh hindi kalakasan yung boses ko.
"Ang ganda po pala ng boses nyo Maam May"
Narinig kong wika ng driver. Nakikita ko nga sa mirror ang pagngiti nya.
Narinig ko tinawag sya kanina ni Tita ng Kuya Larry.
Ang sbi ni Tita, pag wala silang mga out of town trip ay hatid sundo nito si Donny pero pag meron naman daw ay si Donny na mismo ang nagdadrive.
Tinanggal ko naman yung isang headphone kong nakasaksak at sumagot.
"Hehe. Hindi naman po Kuya. Pang banyo lang po."
"Walang biro po Mam, maganda po talaga. Di ba po Sir Don?" Anito at nag aprob sign pa.
Wala man lang kareaksyon reaksyon yung tinanong at parang walang narinig.
Wala nga talaga at naka headset din syang kanya.
Napangiwi tuloy ako sa sarili.
"Kuya, Maymay na lang po." Saad ko. Sampid lang naman kasi ako sa bahay nila Donny di ba?
***
"Kuya Larry, ako'y dito na lang po." Saad ko s driver."Malayo pa po ang Adamson Mam May." Anito.
Nagsabi na akong Maymay na lng itawag pero may Mam pa rin.
Hindi ko na din kinorek at nakita ko kc si Edward na palingon lingon. Alam ko naman ako inaabangan nito. Dto kasi tagpuan namin ng magbabarkada.
Nasa tapat na kami ng 7/11. Yung sinasabi ni Kuya Larry na malayo ay mga 2 minutes na lalakarin lang naman.
"Ayos lang Kuya. May nag aantay lang po sa akin." Sagot ko.
Isa pang dahilan ay ako na din ang nagawa ng paraan dahil alam ko namang ayaw ni Donny na makasabay akong bumaba ng sasakyan. Ano na lang sasabihin ng mga makakakita sa amin.
"Teka at ipapark ko lang." Anito.
Narinig ko ang pagbuntong hininga ng katabi ko na marahil ay di sanay na naantala ang pagpasok dahil sa akin.
"Donny mauna na ako ha." Awkward kong paalam at ngumiti dito ng hilaw.
Nang walang makuhang sagot ay lumabas na ako.
***
"May!" Gulat na bungad sa akin ni Edward ng di sinasadyang nakita akong bumaba ng magarang sasakyan."Kaninong sasakyan yun?" Anito at tinuro pa ang papaalis na kotse na kala mo ay manghang mangha.
Nahampas ko tuloy sa balikat at napatawa.
"Mahabang storya."
"Asan si Sue?"
"Hey! Dito na me." Sigaw ng kaibigan na patakbo sa kinaroroonan nmin.
"May naghatid na magarang sasakyan kay Mayang." Sumbong pa nito.
"Yung kulay asul ba ang kulay?" Tanong naman ng isa.
"Hindi. Puti iyon."
Si Sue namn ay napatingin sa akin. Asul kasi yung dala ni Tito Anton nung puntahan kmi kagabi.
"Sino yun?"
"Madami sila sasakyan." Pagpapaliwanag ko.
"Sinong maraming sasakyan?" Kulit pa ni Edward.
"Yung umapon sa min ni Tatay."
"Ha? Sino iyan? Baka mamaya molestyahin ka nyan." Muntangang sbi pa nga.
"Tanga, kaibigan yun ng Tito Gaston." Batok naman ni Sue dito.
"So, kumusta yung bagong bahay mo Mayang.?" Curious at tila naeexcite na tanong ni Sue.
So ayun, naikwento ko naman. Except sa part na si Donny yung anak nila.
Ayokong ikwento at uulanin lang ako ng mga to ng tanong. Lalo si Edward at pag nalaman ay mag ooverreact na nmn panigurado. Tutal ay pansamantala lang naman ako dun.
"Tara na school at dumeretso ka na sa Finance department office. Magbibigay daw mg financial assistance." Pagbabalita ni Sue.
Actually. wala sana ako balak nga muna pumasok kaso ay nahihiya naman ako dun sa malaking bahay at wala naman akong gagawin dun kaya napagpasyahan ko na lang din pumasok. Buti na lng kumasya yung lumang uniform ni Sue sa akin. Medyo maluwag lng nga kaunti at payatot lang ako. Kakurso ko kasi sila ni Edward.
****
BINABASA MO ANG
Confession
RomanceMarydale Entrata aka Maymay has a huge crush on Donny Pangilinan. Wag nyo ng tanungin kung bakit. Malalaman nyo din naman. Given the chance, she confessed her feelings to him in public. Unfortunately, he rejected her. Paano kung sa hindi inaasahan...