Chapter Forty

2.2K 41 14
                                    

Andrea's point of view.


Ayaw ko talagang pumunta sa kasal nila sir Ayu. Diba nangako ako sa sarili ko na di ako pupunta.

Heto ako kasama ni Gina. Nakuha ko na yung sahod ko kahapon at nakabili na din ng ticket. Yung flight ko kasi 9:15 in the morning.

Ang ganda ni ma'am Jaira today. She's gorgeous in his wedding gown.

Napatingin ako kay sir Ayu. Gwapo din naman siya.

Sana ako yung babaeng papakasalan ni Ayu pero di eh. Si Jaira at di ako.

Napatingin ako sa relo ko. Nine na pala.


"Ikaw lalaki? Tinatanggap mo bang maging kabiyak itong si babae? Sa hirap at ginhawa?"

Di ko na hinintay sumagot si sir Ayu. Napatingin muna ako sa simbahan na yun. Sumakay na ako sa kotse ni Aaron. Nagpresentang siya na lang maghahatid sakin sa airport. Sobrang busy kasi nila Kim, si Gina kailangan dun sa simabahan at si Nathan? Ayaw ko siyang makita.

"So are you sure.. are you leaving now?"  Tanong ni Aaron.


"Yup." Dahil yun naman pala ang plano ko kaya uuwi na ako sa min.

Tinanggal ko yung relo ko at hinawakan. Sana maging masaya si sir Ayu at ma'am Jaira.


Sa sobrang bilis magmaneho ni Aaron nakarating kami agad sa airport.
Isang bag lang yung dala ko, mga damit ko lang nakalagay sa bag ko. Wala na din akong time para bumili pa ng pasalubong.


Bumaba na ako sa kotse ni Aaron.


"Andrea wait!" Napalingon ako kay Aaron.

Parang nagslow motion ang lahat. Niyakap niya ako.
Nagulat ako sa ginawa ni Aaron sakin.



"Take care yourself okay?" He said after we hugging in each other.


"You too." Sabi ko.
Naglakad na ako papasok ng airport.

Nasa kalagitnaan ako ng pila ngayon ng makita ko sa kamay ko na di ko pala suot yung relo!

Ano ba yan! Tinanggal ko pa kasi kanina.

Naglakad ako palabas ulit. Ang malas ko ngayon! Nagpakasal na nga yung taong mahal ko sa iba tapos yung relo nakalimutan ko pa tapos di pa ako binabati ng iba na 'happy birthday Andrea! This is a badluck! Kainis.




Sa kalayuan, parang may lalaking nakaluhod? Hala? Sino na naman kaya? Baliw kaya yan at namamalimos kay Aaron?

Naglakad na ako papalapit.
Sumugod yung taong nakaluhod kanina sa chill lang na si Aaron na nakapamulsa pa at handang handa magpasuntok ng free.




"A-Ayu..?" Familiar yung barong na suot nung lalaking nakatalikod.

Bakit si Ayu agad nasabi ko? I see his head turning back and he look to me. His crying? Namumugto yung mata niya.


"Ayu.." si Sir Ayu nga. Ano naman ginagawa niya sa parking lot area ng Airport?

"Tsk. Bakit ka bumalik Andrea? Di ba ngayon yung flight mo? Nahuli kana. Look its already 9:30" tanong ni Aaron sakin.

Kumurap ako ng maraming beses. Totoo nga nandito si sir Ayu sa parking lot area ng airport.

"M-May nakalimutan akong importanteng bagay." Sabi ko. Yun naman talaga ang totoo may nakalimutan ako kaya ako bumalik.

Operation: Seducing My Maid Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon