Chapter Two

5.4K 143 15
                                    

Lumapit ako ng bahagya dun kila kay maid at unggoy!

"Kamusta na yung asawa mo?" Tanong ni Maid kay unggoy.

"Bakit ganon? Bakit ganon?" Tanong ni unggoy at parang luluhod na.

"Anyare po?" Tanong ni Maid.

"Bakit kung kailan may baby na kami saka siya kinuha!?" At humagulhol na ng iyak si unggoy. Tsk.

"Kuya diko po Alam.. Siguro dahil niligtas niya yung magiging baby niyo? Maging matatag po kayo sana para sa baby niyo. Di po siya nawala sa inyo. Lagi po siya diyan. Diyan sa puso mo. Alagaan niyo po ang baby niyo."  Sabi ni Maid at tinuro yung left chest ni unggoy. Nakatitig ako bigla sa kaniya. Why she need to saying that thing to him? Kaano ano niya ba si unggoy?

"Siguro nga *sob*" at tumayo yung unggoy at pumasok ulit sa emergency room.

"Señorito? Uwi na po tayo?"

"Señorito?" Nabalik ang kaluluwa ko bigla dahil narinig ko ang boses niya.

"Ha?" Taka kong tanong. Bakit ko ba siya tinititigan? Di naman siya maganda-_-.

"Uwi na po tayo?" I nodded to her.
Sabay kaming naglakad palabas ng hospital atsaka sumakay sa kotse. Buong biyahe hanggang makauwi kami ay walang imik ang maid na to.

Hinila ko si maid atsaka sinandal sa kotse. Yung right hand ko ay nakapatong sa kotse while siya kaharap ko.

"Maid."

"Señorito a-ano pong ginagawa niyo?"

"What's your name maid?" Curious kong tanong. At nilapit ko pa ang mukha ko sa kaniya. I look her eyes directly and I saw.... The sadness of her eyes.

"Sir bakit po kailangan kunin ng isang tao kung nagmamahalan naman po sila ng tapat? Bakit kailangan pang kunin yung asawa niya? Kung kailan may baby na po sila." Tinagilid ko bigla ang ulo ko dahil sa tanong niya. Kaya pala walang imik to dahil may gumugulo sa utak niya.

"Nauna akong nagtanong and answer it." Iniwas ko talaga ang tingnan siya sa mata. Para kasing nanghihina ako bigla.

"Andrea" Banggit niya kaya agad akong umalis sa pwesto naming dalawa.

"Go back to your work maid" sabi ko at naglakad ng mabangal. I waiting for her respond. Naguguluhan din ako sa sarili ko. Sobrang kabuluhan ang nangyare ngayong araw.

"Sir bakit po kailangan kunin ng isang tao kung nagmamahalan naman po sila ng tapat? Bakit kailangan pang kunin yung asawa niya? Kung kailan may baby na po sila."

Bakit nga ba? Kung kailan masaya at saka dumarating ang kalungkutan?

"Diko din alam ang sagot sa mga tanong.. Andrea."

Nasa kwarto na ako ngayon, kakatapos ko lang magshower and I half naked. Nakatapis naman ang baba kaya okay lang.

*tok* *tok*

Pumunta ako dun sa pinto para pagbuksan kong sinong nilalang ang kumakatok sa pintuan ko ngayon.

"Señorito may bisita po kayo sa baba" sabi ni Maid. May humugit na ngiti sa mga labi ko. Its Andrea.

Binuksan ko pa ng bahagya yung pinto para makita niya yung abs ko. Six pack yan! Original pa yan. Magnasa ka maid sa abs ko.

Bigla siyang nagtakip ng mukha gamit yung dalawa niyang palad.

"Señorito! Aalis na po ako" at saka siya tumalikod.

"Maid pakisabi just wait for awhile." Di na nga lumingon si maid sakin.

"O-opo señorito" at umalis na nga si maid.

Binigyan ko siya ng pagkakataon masilayan ang six pack abs ko pero di man lang niya ito tiningnan ng matagal. Tsk. Magnanasa ka din sakin maid. Itaga mo yan sa mata mong nakapikit pero didilat din yan.

Nagbihis ako ng T-shirt at pants. Bumaba na ako dahil baka maghintay ang bisita kong naghihintay sa baba.

"Dad" banggit ko ng makita ko si Daddy at may kasama siyang diko alam kung sino.

"Son meet Maica Santiago daughter of Mr. Mark Santiago."

I look Maica she's smiling big. Tiningnan ko lang sila at saka umupo. I don't need to please my dad. I have my own decision and I'm old now to makes any decision.

"Hi Mr. Ayu Benavides long time no see"  Maica said.

"Dad why she's here?" Panumbaling ko kay daddy at di na pinansin si Maica.

"She want to see you" sabi ni Daddy. Nakita kong papalit si Andrea na may dalang juice samin.

"Salamat hija" sabi ni daddy nung pagkatapos mailapag ni Andrea yung juice. Saka umalis ito. Sinundan ko siya ng tingin hanggang sa mawala siya sa paningin ko.

"Uhm Tito? Can I talk Ayu? Kami lang pong dalawa." Nakangiti niyang sabi kay daddy. Tumango lang si daddy atsaka ito tumayo at umalis.
I get my phone and I text Ark to come here now.

"What now?" I asked.  I opening the topic. Baka hintayin niya pang maging puti ang mga uwak.

"I know and you know na--" I cut her.

"Point it." Seryoso kong sabi.

"I know that-- that you doesn't like me Ayu"

"Congrats at di ka manhid." Direkta kong sabi  at uminom ng juice.

"Ayu! I accidentally heard that you could court me for the Pete's sake of business matter."

"So? If I will courting you may magagawa ka ba?"


"Wala Ayu" sabi niya at uminom din ng juice.

"Wala pala eh" I waiting for Ark to come here now. Para naman makita niya ang College Crush niya.

"Ayu if you doesn't like me please stop. Wag mo ng gawin ang panliligaw dahil kahit anong sweet lines mo at panliligaw di pa rin kita sasagutin! Di natin gusto ang isa't isa Ayu at I like Ark."

Napintag ang tenga ko. Aba! Ang Arte ng babaeng to salamat siya wala akong gusto sa kaniya.

"Tama ba yung narinig ko?" Biglang singit ni Ark. Tumayo na ako para umalis. I'm out of this shit topic.

"A-Ark! Why your here?" Gulat na tanong ni Maica kay Ark. I'll go up stairs bahala silang magka-aminan ng feelings nila.



Nakita ko si Maid na may kausap sa phone habang nagpupunas ng sahig dito sa second floor.

Hanggang Fourth floor kasi tong mansion namin. Yung fourth floor yun na yung rooftop and may swimming pool dun.

While sa third floor music room and Study room. Sa second floor mga rooms.


"Babe alam mo ba" rinig kong sabi ni Andrea


What!? May babe to? Sino namang malas na nilalang naging babe Neto? Lumapit pa ako ng unti para marinig yung sagot ng kausap niya sa kabilang linya.


"Babe wag mo na lang pansinin yung abs ng amo mo! Kakaselos babe ah!"

Mas laking gulat ko dahil ang boses na yun... BOSES BABAE!? What the shit! Anong klaseng nilalang to si Andrea!? Tomboy!? Bakla na nagbibihis babae?! O babae na nagfefeeling lalaki!? Umalis na ako dun.


Para kasing may something na tumutusok sa puso ko! No no! Naguguluhan lang talaga ako! Gulong gulo! TOMBOY SIYA!? LESBIAN? TOMBOY ANG MAID NAMIN!? 0___0

Operation: Seducing My Maid Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon