Chapter Seventeen

2.9K 55 0
                                    

Andrea's Point of View.

Palihim akong napatawa nung makita ko si sir na todo pilit na pilit at tiising buhatin ang isang sakong copras.

Binagsak niya bigla yung sako ng copras. Umupo siya dun sa sako at hingal na hingal.

"Sabi ko naman po sa inyo sir Ayu na may 'maghahakot po niyan" at tumayo ako sa tabi niya at siya nakaupo sa copras. Ang dala ko lang naman ngayon ay basket ng mga pinaglagyang pagkain kanina.

"O-Okay lang ako maid. Tsk. Kaya ko to" pilit na sabi ni Sir Ayu. Napanguso na lang ako. Bahala siya dyan ginusto niya yan edi buhatin niya! Pero kasi! Kasi  di siya pinagtatrabaho siya kamo ang pinagsisilbihan.


"Maid ganito ba dito?" Tanong niya sakin. Ilang beses ko na din siyang sinaway na wag akong tawaging maid kundi lagot ako kay mama at papa.

"Sir Ayu!" Pagpapaalala ko sa kaniya na wag niya akong tawaging maid baka marinig nila papa at mama na naglalakad papunta dito.


"Tsk shut up Andrea." Ang sungit talaga ng boss kong to! Napangiti na lang ako ng biglang maalala ko kung paano siya adik na adik kay conan.
May isang drawer kasi siya na puro detective  conan ang nakalagay. Paano ko nalaman? Remeber pinaglinis niya ako sa kwarto niya.



"Sir bakit kayo adik na adik kay conan?" Tanong ko at umupo sa tabi niya. Agad niyang iniwas ang mga mata niya. 

"Mind your own business  Andrea." Sungit niyang sabi.

"Mind your own business  ka pang nalalaman sir wala naman po akong business  eh sige na sir? Answer me." Sabi ko kay sir bahagyang niyugyog siya para naman sagutin niya ang tanong ko diba?


"Why would i to answering  your stupid question?" Si sir na naman nakatitig sa mga mata ko agad ko itong iniwas para kasing may nagsisigulo sa tyan ko! Basta ewan.


"Kasi nagtanong ako." Sagot ko at tumayo para maiwasang makadikit ang balat naman ni sir.

"If I will answer  you so you please shut up?"

Ay! Yun lang pala eh. Tatahimik lang pala ako edi magtatanong ako.
Ngumiti ako kay sir yung tipong abot tenga.

"Yes boss!" At nagsalute sa kaniya

"Tsk." Kitam nagsusungit na naman pero hayaan ko na.

"Okay sir i will repeat my question bakit po kayo adik na adik kay Conan?" Tanong ko.

"Tsk. Stupid Question. Kaya ako naadik kay conan just because i want to remember my..."

"My?" Tanong ko.

"Hijo di mo pa ba yan bubuhatin? Sabi ko naman sayong bata ka wag ka ng magbuhat." Sabi ni Nanay. Wrong timing talaga si nanay ayun na oh! Sasagot na si sir.


"Nagpapahinga lang po nay." Magalang na sagot ni Sir Ayu na parang tuwang tuwa pa. Bakit kaya?

"Ganon ba hijo. Sige mauna na kami ni nanay mo Andrea dahil may mahalaga pa kaming gagawin diba hon?" Pilyong sabi ni papa.
Hay naku! Mga matatanda nga talaga.
Kinusi ni mama si papa kaya napaaray si papa ng mahina.

Operation: Seducing My Maid Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon