Vitamin P

6.2K 153 48
  • Dedicated kay Queenverly Kim Pasion
                                    

“Bakit ang laki ng ngiti mo?” tanong ni Aly. “Para kang si Joker.”

Sumimangot tuloy ako sa sinabi niya. “Bad vibe ka talaga!”

“Ano ngang nangyari? Balita ko galing si Alden dito nung isang araw.”

Napa-ngiti ako nung marinig ko yung pangalan niya.

“Ayan ka na naman,” sabi ni Aly. Binigyan niya ko ng meaningful look.

Hindi ko alam, basta, kinikilig ako. Fresh pa sa isipan ko yung nangyari kahapon.

“Kayo na ba?”

“Hindi,” sagot ko. Hindi ako malungkot nung sinabi ko yun. May something pa nga na nag-tug sa heart ko e.

“Kwento ka naman!” sabi niya, “Gusto ko yung buo at detalyado!”

Okay, dahil hindi pa naman nag-uumpisa yung shift namin, kinwento ko ang lahat kay Aly. Simula nung nakita ko si Alden sa mall kasama ang pinsan niya hanggang sa paghatid niya sakin sa bahay kagabi. Pagkatapos kong mag kwento, pinang-hahampas niya ko.

“Aray, aray!” sabi ko, “Ang sakit! Tumigil ka na nga!” ang dami kong pasa sa braso.

Si Aly naman parang baliw na sobra yung ngiti. “I’m so happy for you friend,” sabi niya sabay hug sakin. “May tiwala ako kay Alden, alam kong hindi ka niya sasaktan.”

“Sira,” sabi ko na natatawa pa. “Yung imagination mo talaga, ang wild.”

“Aminin mo, kinikilig ka no?” Ni-nudge niya ko. “Ayeee.”

“Oo,” sabi ko. Hindi ako sinungaling.

Ang weirdo ni Aly; nakatingin siya sa kisame, yung mga kamay niya naka-position para siyang nagdadasal.

“Finally friend,” sabi niya. Pati boses niya creepy. “Nakapag-move on ka na rin kay Franco.”

I roll my eyes. “Change topic, please.”

“Totoo naman, di ba?”

“Oo, pero it doesn’t mean na gusto ko siyang pag-usapan.”

“Nakatulong si Alden sa pag mu-move on mo!”

“Para namang rebound yung pagkasabi mo!”

Tumawa siya. “Basta ako masaya dahil may love life ka na!”

“Huwag kang makulit,” sabi ko. “Hindi pa nga kami, ni hindi man nga siya nanliligaw e.”

“Quote unquote, ‘pa’.”

Bumukas ang pinto ng staff room at pumasok si Gerald. Yung ngiti niya, meaningful.

“Bakit?” I ask suspiciously.

“Success ba?” tanong niya. “Pumunta dito si Aldrin—“

Alden.”

“—Hiningi niya yung number mo at address ng bahay niyo.”

“Nag date sila!” excited na sinabi ni Aly.

At ayun, ang madaldal, kwinento ang ginawa namin ni Alden. Ang lakas talaga ng memorya niya kasi wala siyang na-miss. Pati nga yung pinag-usapan namin ni Alden nakuha niya.

“Sigurado ka bang pinsan lang niya yun?” tanong ni Gerald.

Napatigil ako. Hindi ko tinanong ang sarili ko kung totoo yung sinabi ni Alden o hindi dahil naniniwala ako sa kanya. Alam kong hindi niya ko lolokohin. Pero dahil sa sinabi ni Gerald, biglang nag-ka doubt ang puso ko.

“Don’t get me wrong,” dugtong niya, “kaya ko lang naman naitanong dahil nag-aalala ako para sa’yo. Ayaw kong masaktan ka.”

Na naman, alam kong gusto niyang idagdag yun.

Highway Love Affair (Filipino)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon