Chapter 18.

5.8K 255 121
                                    

[Finally at peace na rin ako, pinalitan ko na ang Title ng HU to Delinquent University ha?]

(*Gian's POV)

It's been a week since umalis sila Althea, and it drives me crazy thinking about them.

“tol pakaemo ka na naman jan!” Miho.

“Namimiss kita pag di ka nakikita.
Nasan ka na ba mahal ko~” kanta ni Warren.

“ul*l! Kakanta ka na nga lang mali mali pa!” Bryan.

“g*go tama kaya yun” Warren.

“tanga! Ganto dapat...ehem...sorry na baby ko wag ka ng magtampo, oh mahal kita~ Namimiss ko na ang I love you mo” Bryan.

“ungong ka anong connect nun sa sitwasyon ni Gian?” Warren.

“atleast mas maganda yung kanta ko kesa sayo.” Bryan.

“MGA TSONG....GOTAN!” takbo samin ni Mikey.

“problema mong uranggutan ka?” Nathan.

“Hunyango kang chimpanzee ka! May naghahanap kay Gian” Mikey.

“ha? Sino?” tanong ko, sya namang dating ng isang lalaki.

“Hi good morning gentlemen” sabi nito, nagsitayuan kami.

“hello po, ano pong atin?”ako

“ikaw ba si Gian San Jose?” tanong nya.

“ako nga po ano pong kailangan nila?” Ako.

“Mrs. Villafuente asked me to deliver these to you. DIRECTLY TO YOU” sabi nya at iniabot sa akin ang kulay brown na enveloped.

“ano po ito?” tanong ko.

“the DNA result jiho” nakangiti nyang sabi at umalis.

Napatingin ako sa hawak kong brown envelope. Biglang nagpawis ang mga kamay ko...k-kinakabahan ako.

“dude it's time to know the truth” hawak ni Dave sa balikat ko habang sinasabi yun.

“what truth?” Venice, bigla syang dumating.

Magaling na yung paa nya na natusok ng sea urchin.

“nakow Venice itong kuya mo may resulta na yung DNA test na ginawa nila ni ma'am Althea” Kael

“DNA test?” Venice.

Wala kasi syang kaalam alam si Venice tungkol sa DNA test na ginawa namin.

“so pre let's get it on” Ronnie.

Nanginginig ang kamay ko habang binubuksan ang envelope.

“GIAN!” sigaw ni Venice kaya napatingin kami sakanya.

“p-paano kung dinaya nila yan! P-p-paano kung dinoctor nila yan?” Venice.

“at bakit naman nila gagawin yun huh Venice?” Miho.

“e-ewan ko..b-baka gusto nilang kunin sa atin si Gian...b-baka magtake advantage sila dahil...dahil walang maalala si Gian at...at kamukha nya yung Arkiel na yun!” sabi nya.

“Venice, Venice, Venice nasosobrahan ka na yata sa tv. Tsk. Tsk. ” Warren.

“Shut up Ren!” sigaw nya.

Hindi na lang namin sya pinansin at binuklat ko na ang envelope...

Nanlaki ang mga mata ko habang may mga luhang tumutulo sa mata ko.

“A-Arkean i-is.......”

(*Lian's POV)

Andito ang kagwapuhan ko ngayon sa Mafia Hall kasama ang gang, at iba pang Mafia members. Alam nyo ba kung bakit? Ok dahil nag-uumapaw ako sa kagwapuhan sasabihin ko....

Ito ang oras na tuluyan na ngang magiging Mafia Holder si mrs. Althea Kean Mendez-Villafuente

Kung titignan mo ang Mafia Hall para itong korte, kaso nasa matataas na bahagi ang mga tao, at sa baba ay si leader na puno ng sugat, galos at pasa. Marami syang latay ng latigo at nakakadena ang kamay, paa, at leeg nya.

Kung titignan sya ngayon ay talagang maaawa ka, well part yun ng pagtetest para sa next Mafia Holder. Marami ng namatay sa pamamaraang ito dahil mahina sila. Nangangayayat na si leader dahil sa isang linggong pagpapahirap sakanya.

“alisin ang kadena” utos ni tito Gazrael.

May mga lumapit kay leader at inalis ang kadena sakanya, si leader halatang namumutla na pero alam naming kinakaya nalang nya.

“leader...” banggit ni Fathima.

Halos lahat kami napapaiyak sa sinapit ni Leader, pero alam namin na kaya nya to at kakayanin nya.

“Althea Kean Mendez Villafuente, nagtagumpay ka sa lahat ng initiation na ginawa sayo. Now as one of the LMNTRX's head master. We now Vow to give you our loyalty, and fight for you until our last breath...” sabi ni tito Gazrael at yumuko sa harap ni Leader.

Lahat kaming nasa Mafia Hall ay ginawa ang ginawa nya.

“LMNTRX I now present to all of you. ALTHEA KEAN MENDEZ VILLAFUENTE OUR NEW PRIME EMPERATRISS” anunsyo nya kaya nagpalakpakan kami kasabay ng sigawan namin...

FINALLY! NAKUHA NA NI LEADER ANG PWESTONG DAPAT SAKANYA! Kahit nakakalungkot na namatay na si prime master.

(*Holly's POV)

“Tagumpay ang plano Fione, Ililipat na nga nila kay Althea ang pwesto.” Grinlix.

“Good let's proceed to our next step.” Fione.

Tahimik lang kami at patay malisya sa kung anong pinaplano nila, nagkatinginan kami ni Stephan at nagtanguan.

“I'm tired, Tita Fione tito Grin I'm going to bed” sabi ko at nagsimula ng maglakad palabas ng kwarto kung saan sila nagpaplano.

Nauna ako sa paglabas after 30 mins. sumunod si Stephan, agad naming tinungo ang kwarto ko at sinarado ito. Sound proof ang kwarto kaya kahit isigaw namin ang mga sasabihin namin walang makakarinig.

“Steph we need to do our plan, kailangan nating tumulong kahit papaano sakanila” I started.

“tss.. mas magandang di na tayo mangealam” Stephan

“WHAT?! Alam ko Lenox at Mendez talagang magkaaway na at hindi enough ang videong nakita mo para pumanig ka na rin sakanila. BUT I WANT YOU TO HELP ME!” sigaw ko.

“sorry Holly pero wala kang aasahan sakin” simpleng sabi nya.

“k fine! Wag kang tumulong but remember this Lenox don't you dare to stand on my way! Tutulong ako sa mga Mendez!” sabi ko at nagsindi ng sigarilyo.

“tss..” is the only thing he uttered before lumabas ng kwarto.

Kaya mas lalo akong nainis.

******

GUYS ADD MY NEW FB ACCOUNT: PREAN JUSHTON AL CHEMIST.

SORRY KUNG MATAGAL ANG UD MAHIRAP KASI ANG NET FOR WATTPAD.

-PREAN.

Delinquent University 2: The Last Mafia WarTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon