Chapter 2

3.7K 32 1
                                    

Tracey's POV

Naeexcite na ko makauwi sa lugar na kinalakihan ni mama. Unang beses namin makakapunta ni bunso dun kaya natutuwa ako sa wakas makikita ko rin ang mga tita't tito at mga pinsan ko.

Hay ano bang pwde gawin? Tsk. Magbasa kaya? Bubuksan ko na sana ang wattpad apps ko nang magtext si Keizer saken.

"Kuya Keizer message.
Hi Mielle-loves ;) Sinabe naba sayo ni Janina? Gusto sana kita makasama ngayon bakasyon e. Okay lang ba sayo?
---
To: Kuya Keizer.
Aalis kami nila mama kaya hindi ako makakasama. Enjoy nalang kayo dun kuya kiezer :)
Sent...

"Kuya Keizer message.
Ah ganun ba? Sayang naman :( Osige ingat at enjoy karin I love you :*

"Siraulo talaga!! Tsk. I love you mo Mukha mo" Bulong ko sa sarili. Hindi na ko nagreply kay Keizer dahil alam kong hahaba ang aming usapan.

Fast forward.
Dumating ang araw ng aming pag-alis papunta sa Baguio. Woooah! Makakabakasyon narin :D
Tahimik lang ako sa aming sasakyan habang binabaybay namin ang lugar papunta kila lolo. Halos 5hours na byahe nakarating na kami. Nakita ko sila  lolo't lola sa labas bahay at sinalubong kami.

"Eto na ba si Tracey? Napakaganda bata at matangkad a? Nagmomodelo kaba iha?" Sabe ni lolo Lando ng nakangiti.

"Hi lolo :) Salamat po. Hndi po lolo mas gugustuhin ko pa po magbasa kesa magmodelo lo." Saad ko naman.

"Haynaku papang. Napatahimik ng batang yan may sarili mundo lage. Ewan ko ba dyan! Napakadame ng manliligaw sa maynila pero hndi ko nakikitaan nang pakialam yan haha" Grabe talaga si mama makabulgar e.

"Hahahaha. Mabuti yan at bata kapa naman iha :) Oh eto naba ang bunso nyo?" Si Lola Nina.

Hindi ko na maintindihan ang kanilang pinag-uusapan dahil naglakad na ko papalayo para malibot ko ang buong bahay nila Lola may kalumaan na pero hndi nakakasawang tignan dahil maaliwalas sa paningin. Lakad dito Lakad doon hanggang sa mapadpad ako sa bakuran nila sa likod may naririnig ako naggigitara at kumakanta hndi kalayuan sa pwesto ko dahil rinig na rinig ko ang napakaganda ng boses niya para akong hinihili nito sa bawat kanta nya ay damang dama ko yung bawat lyrics niya. May kung ano sakin na hndi ko maintindihan parang ang bilis bigla ng tibok nang puso ko napahawak ako dito at dama ko yung bilis niya! Ano ba to? Hindi ko maexplain e. May sakit ba ko sa puso? Ang alam ko wala e. Pero bakit nung narinig ko ang boses ng hndi ko kilalang lalaki bigla nagkaganto? Natauhan ako ng wala na akong narinig na strum ng gitara at kumakanta tumakbo ako kung saan ko huling narinig yun pero pagdating ko dun wala na? WALA NA?! BAKIT ANG BILIS NIYA!! Pambihira naman oh. Naglakad na ko papabalik sa bahay nila lola mula sa di kalayuan ay may naririnig ako boses ng lalaki.

"Sa likod po nagpahangin lang po ako dun" Mala-Daniel Padilla ang boses shit!

Tumakbo naman ako papunta dun at doon ko nakita ang isang lalaki halos kasing-tangkad ko lang nakatalikod siya saken sa porma niya mukhang hndi siya taga-rito likod palang meron yummy na damn! ( A/N: WOW TRACEY YUMMY HA? HAHAHA)
( TSK! WAG KANG EPAL OTOR). bigla ko nanaman naramdaman yung bilis ng tibok nang puso ko siguro dahil tumakbo ako pero hindi e iba talaga siya hndi ko alam kung ano to.

"Oh Tracey iha? Kanina kapa hinahanap nila mama mo Tara na't pumasok sa loob" Saad ni Lola.

"Naglakad-lakad lang po ako Lola ang ganda po ng bahay niyo e" Nakangiting sabi ko habang papalapit sa kinaroroonan nila nung lalaking hndi ko kilala.

"Salamat at nagustuhan mo kung ganun. Halika rito't may ipapakilala ako sayo"

Nang makarating na ko ay biglang humarap sakin ang napakagwapong nilalang sa harap ko. Shit! Natulala ako sa mukha niyang nakangiti labas ang dalawang dimples sa magkabilang pisngi na lalong nagpabilis ng tibok nang puso ko parang bigla nagslow motion at wala akong makita kundi siya lang.

"Eto nga pala si Trevor Conan Padilla ......

Pinsan mo"
Para akong binagsakan ng langit at lupa sa huling katagang binanggit ni Lola Nina. Nawala yung Slow motion sa paligid ko at para may kung ano sa dibdib ko na masikip at makirot -___- Tsk! PINSAN? KINGINA PINSAN KO SIYA!!!!

"H-hi? A-ko s-si Tracey Cammielle Salvador nice to meet you ...cousin" Hindi ko mawari kung ngingiti ako o hindi e.

"Hello Trevor nga pala. Bakit ngayon lang kayo pumunta dito? May maganda pala akong pinsan hndi ko alam hahaha" Ayun nanaman ang ngiti niya nagpapalabas ng dimples niya tsk. Erase-erase Tracey pinsan mo siya!!

"Ah Haha! Si mama kase ngayon lang kami dinala dito ni Bunso :)"

"Tracey at Trevor tara na sa loob kakain na tayo" Tawag samin ni Lola Nina hndi namin namalayan na nasa pinto na pala siya.

"Opo Lola! Tara na?" Alok saken ni Trevor syempre hndi na ko magpapabebe nu haha.

Pagkarating namin sa dining table doon ko lang nakita ang mga Tita't tito at mga pinsan ko. Nakipagbatian ako at halos lahat sinasabe na kesyo daw Maganda at Matangkad ako. Tsk! Alam ko naman yun matagal na. Tahimik lang ako kumakain habang sila nagkwekwentuhan at pasimple kung tinitignan si Conan na nakikipagbiruan sa ibang pinsan namin na hndi ko naman mga close pa. Ang gwapo niya talaga at talagang angat kesa sa ibang pinsan ko may itsura naman sila pero iba siya siguro dahil sa lahi narin namin! Nakakasar! Crush ko na sana e naudlot pa. First Crush ko pa ay si Conan ayts!

Natapos na ko at nagtungo sa kwartong tutulugan ko gusto ko muna magpahinga dahil nakakapagod bumyahe kahit nakaupo lang ako. Binagsak ko ang aking katawan at nagmuni-muni muna hanggang sa nakatulog na ko.

Inlove ako sa pinsan ko.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon