Andrew’s POV
Putcha. Malapit na Christmas Party! I need to make a move!
Naunahan na ko ni Nico ah! Grabe, akalain mong pagkatapos mag-aminan, sila na? Ayos din yun eh. Tapos, nahalikan kaagad si Mich!
Eh ako, hanggang hug lang kay Riz ko! Hala, gusto kop la ng kiss? Hehe. Ang manyak ko.
Kailangan kong magplano. Para masagot na ko ni Riz!
Linggo na ngayon. At bukas na ang party. Tangena. Ang bilis eh!
Pumunta ako sa mall. Bumili ng necklace na may pendant na heart. Syempre, inipon ko yung binambili ko dito. Ayoko manghingi kila Mama. Papakielaman na naman ako nun.
Bumili din ako ng bagong gitara. Oo, sanay ako tumugtog pero di ako sanay kumanta. Pero para kay Aila, haharanahin ko siya. Yun ata yung gusto niya eh, kahit sintunado ko, kahit panget boses ko. Basta para kay Riz, lahat gagawin ko.
Ano ba yan. Ano kaya ginawa ni riz sa akin at sobrang sweet ko na?
Bukas, sasaya na ko ng tuluyan.
Next morning
Maaga akong gumising. This is it! Nag-ayos na ko ng mga gamit. Siguro, magpapalate ako, para masurprise siya.
At ayun nga, nalate ako! Ang bagal kasi maligo ng kapatid ko! Kalalaking tao parang babae kumilos! Putek.
Nagmadali na kong gumayak. Dumaan muna ko sa flower shop para bumili ng roses. Green ang gusto ni Riz, kaso wala naman! Saan ako hahanap nun?
White roses na lang binili ko. Tsaka ako umuwi uli sa bahay. Pinakulayan ko sa kapatid ko yung roses. Magaling magpaint yun eh. May pakinabang din pala. Haha! Sabi ko sa kanya, pumunta siya sa school para dalhin sa akin yung bulaklak.
Dumaan din ako sa booktore para bilin yung gustong gustong libro ni Riz. Yung Dork Diaries. Pambata nga ata ‘to eh? Bakit kaya gusto niya? Pero okay lang. Alam kong matutuwa siya pagka nakita niya ‘to. Mahilig kasi magbasa yun eh.
Bumili na din ako ng balloons para sa gagawin ko mamaya. Mahilig din ‘to sa ganito eh. Ang isip bata niya noh? Pero kahit na ganon, mahal na mahal ko siya.
Dali dali na kong pumunta sa school. Syet. Paano ‘to? Ang dami kong dala. Para kong magtitinda ng kung ano eh.
Buti nakita ko sila Nico at Mich.
“Nico! Mich!” sigaw ko.
“Oh, dami mong dala! Aakyat k aba ng ligaw?” Nico.
“Hindi. Hindi. Magtitinda siya! Ang bobo mo talaga Nico! Malamang naman, hindi pa kaya sila ni Riz.” sabi ni Mich.
“Ang mean mo talaga Michy.” Nico.
“Ang bobo mo kasi.” Mich.
Nako po. Mukhang mag-aaway pa ‘to! Kailanagan ko ng tulong, hoy!
“Teka, eh wala naman akong paki sa inyo eh.” Sabi ko.
“Huh?” Mich.
“Gago ka pala pare eh.” Nico.
“Gago na kung gago. Kailangan ko ngf tulong niyo eh.” Sabi ko.
“Mukha nga. Pawis na pwis ka na oh? Natatae k aba? Akin na yang dala mo, punt aka na sa cr! Dali!” sabi ni Mich.
Ana ng tipaklong ‘tong si Mich.
“Ulol! Hindi! Basta ganito yun..” sabi ko.
At ayun nga, sinabi ko sa kanila yung plano. Hinagilap ko na din yung mga players ng basketball team ng school namin. Grabe, lumuhod pa ko sa harap nila. Sabi nila, buti na lang daw at gawpo ako. Kaya ayun, pumayag! Ahahaha! Joke lang noh.
Sana maging maayos ‘to.
Sana maging masaya si Riz.
BINABASA MO ANG
Love Isn't Just For Me
أدب المراهقينAila Mercado. A typical teenager who's been cheated by the one she loves. By that time, she promised herself that she won't fall in love again. Here comes a boy who changed her ways. She broke her own promise, she fell in love again. But love seems...