“Anong ginagawa mo dito? Bitawan mo ko!” inalis ko yung kamay ko sa pagkakahawak niya.
“To get you back.”
Sino pa bang magsasabi nyan? Tama. Si Paul nga. Ang kapal din niya noh?
“Gago ka ba? Sinabi ng tigilan mo ko eh!”
“Ayoko.”
“Hindi na kita mahal!”
“Hindi na. yeah right. But I will make you love me again.”
Umaapaw din self-confidence nito eh. Asa ka namang makukuha mo ko.
“Hindi na mangyayari yun.” Sabi ko.
Hahawakan dapat ulit ni Paul yung kamay ko nang biglang humarang si Drew.
“Oh Drew. Nandito ka na pala.” Bati ko na parang wala lang si Paul sa harap namin.
“Oo. At ikaw.” Tumingin siya kay Paul. “Anong karapatan mong hawakan ang di mo pagmamay-ari?” Andrew.
“Hahaha. Your sick Andrew. Nakalimutan mo na bang dati siyang akin?” sabi naman ni Paul.
“Ikaw ata ang may saltik. Alam mo yung past? And. Watch your words. It might kill you.” Andrew.
“Wag kang manigurado. Baka bukas, pagka gising mo, wala na siya sayo. Dahil nabawi ko na.” Paul.
“It would happen in your dreams.” Andrew.
Ganon ba ko kaganda para pag-agawan ng dalawang gwapong nilalang na ‘to? Kidding!
Lumayas na si Paul pagkatapos nun. Tindi talaga ni Drew ko. Kaya mas lalo akong maiinlove dito eh!
“Bakit ganyan ka makatingin? Oo na, gwapo na ko.” Sabi ni Drew.
Oo na, gwapo ka na nga!
“Kapal mo talaga! Nga pala, salamat.” Sabi ko.
“Para saan?”
“Dun sa pagtatanggol mo sa akin.”
“Eto naman. Obligasyon kong protektahan ka. Ayokong nasasaktan ka.”
“Sus. Sige. Ikaw na sweet. Tara na nga.”
“Teka.”
“Bakit?”
“Ok na ba ko? Gwapo na ba ko? Baka kasi mabigla sila Mama at Papa, sobrang gwapo ng boyfriend mo.”
“Oo na. Gwapo ka na nga. Tsaka ano? Mama? Papa? Agad-agad?”
“Doon din naman pupunta yun eh. Hahaha. I love you Riz.”
“Saranghaeyo Drew.”
“Jet’aime Riz.”
“Gwa ai lee Drew.”
“Te amo Riz.”
“O tama nay an. Sige, alam ko na na mahal niyo ang isa’t isa. Tara na dito! Kakain na tayo.” Sabi ni Papa.
Geez. Nakakahiya. Narinig nya kami ni Drew. Haha. Tumawa na lang kami ni Drew at pumasok na sa bahay.
“Good morning po Sir.” Sabi ni Drew.
“Good morning din hijo. Tawagin mo na lang akong tito.. ikaw yung bumisita kay Aila noon diba?”
“Ako nga po. I’m Andrew Agonsillo. Nice meeting you po.” Inoffer ni Drew ang kamay niya at nagshake hands sila ni Papa.
“Hijo!” nagulat naman ako ng biglang yakapin ni Mama si Drew. Aba? Parang tanggap na tanggap siya? Sigh. Buti naman! At Masaya ko dahil don.
“Ah. Hehe. Hello po Tita.” Sabi ni Drew. Ayan, titan a tawag kay Mama. Nakakatuwa.
BINABASA MO ANG
Love Isn't Just For Me
Teen FictionAila Mercado. A typical teenager who's been cheated by the one she loves. By that time, she promised herself that she won't fall in love again. Here comes a boy who changed her ways. She broke her own promise, she fell in love again. But love seems...