Chapter Nine

22.2K 618 21
                                    

Chapter Nine

Painting was just her hobby until it became her passion. Now, she can truly say that she's an true artist dahil na rin sa mga naririnig niyang compliments mula sa mga bumibista sa mga exhibits niya.




"Her work is a master piece!. And I can't wait to see her next paintings. I'm sure it was more breathtaking than this ". Rinig kong sabi ng isa sa mga tumitingin sa mga paintings ko.


Masaya na'kong nakikita na nasisiyahan ang mga tao sa mga gawa ko. There's no use of introducing myself dahil ngiti pa lang nila sapat na. Tiningnan ko uli ang mga taong tuwang-tuwa sa mga gawa ko bago ako bumaba para umalis sa exhibit. Hindi alam ng pamilya ko kahit nang mga kaibigan ko na isa akong professional painter. Tanging ako lang ang nakakaalam. May mga bagay kasing mahirap ipaliwanag lalo na kung wala namang maniniwala.




Gabi na ng makauwi ako sa bahay naming mag-asawa. Sinabi kasi nito na gagabihin daw ito ng uwi kaya hindi nako nag abala pang sabihin dito ang lakad ko, mukha naman kasing di na importante sa kanya kung san man ako magpunta.

Tahimik ang buong bahay at nakapatay lahat ng mga ilaw. Pagpasok ko pa lang ay bumungad na sa'kin ang isang mahabang katahimikan. I suddenly felt alone, kahit na araw-araw naman akong hindi halos inuuwian ng asawa ko ay hindi ko pa rin maintindihan kung bakit nakakaramdam pa rin ako kalungkutan tuwing nag-iisa.

s ng ilaw dahil tapos na rin akong kumain sa labas kaya wala ng use kung magbukas pa'ko ng ilaw. Paakyat na'ko ng biglang bumukas ang ilaw at naglabasan ang mga tao mula sa mga sulok ng bahay. " Happy Birthday!!! ". Sigaw ng mga kaibigan ko habang ang mga magulang ko naman ay tahimik lang na nakasunod sa mga ito, pero bakas sa mga mukha nila ang kasiyahan na makita ako. Nagulat ako dahil akala ko walang nakaalala. Naiiyak na yumakap ako sa mga magulang ko " happy birthday anak ". Kumalas ako mula sa pagkakayakap ko dito at tumingin sa kanila " Thank you. Salamat dahil hindi niyo nakalimutan salamat talaga ". Paulit ulit akong sabi habang lumuluha ako.

Buong gabi kaming nag celebrated at nag kwentuhan ng mga kaibigan at pamilya ko bago sila nag pasyang magpaalam at umalis. Nagliligpit ako ng mga plato ng makarinig ako ng kotse mula sa garahe. Marahil ay ang asawa ko na ang dumating akmang sasalubungin ko na ito ng makitang may kasama ito habang papasok sa bahay. Magkayakap ang mga ito at tila walang pakialam kung may makakita man dito. Naghahalikan sila hanggang sa makapasok sa bahay. " I can't get enough of you babe ". Malanding sabi ng asawa ko, tila hindi ako nakikita patuloy lamang na humahalik sa babaeng kasama nito.  " You're so insatiable babe ". Narindi ako sa sinabi ng babae kaya galit akong lumapit sa mga ito.


Ayos lang na maglandian sila dito sa bahay basta hindi ngayong kaarawan ko dahil  talaga namang hindi ako papayag. Agad kong hinablot ang buhok ng babae at kinaladkad ito palabas ng bahay, tila natauhan naman ang asawa ko at agad na umawat sa'min. " What the fuck are you doing yelena?! ". Galit na sigaw sa'kin ng magaling kong asawa. " Tinatanong mo kung anong ginagawa ko? Kinakaladkad ko lang naman ang babae mo palabas ng bahay! Kung gusto niyong maglampungan dun kayo sa labas!! Tutal naman mukha yang aso kaya bakit hindi mo nalang yan galawin diyan sa labas!!! Ang bababoy niyo!!! ".  Galit ding sigaw ko dito, dahil hindi na talaga ako makapagtimpi. Akala ko matitiis ko pero hindi ko pala talaga kaya, lalo na't sa mismong kaarawan ko pa. " Baka nakakalimutan mo? Kung sino ang totoong walanghiya sa ating dalawa!! ". His face was darkened by anger but i don't care!.



Hindi pa ba sapat ang lahat? lahat ng pagtitiis ko? lahat ng mga pasakit na pinaranas niya sa'kin?. '' Siguro nga nasaktan kita dahil sa pagkukunwari ko. Pero naisip mo rin ba? Na hindi ko rin deserve matrato ng ganito?''. Naiiyak na sabi ko sa kanya habang siya naman ay nanatili lang na walang emosyon sa mukha at tahimik na nakatingin sa'kin. '' Pretending to be a victim now yelena?.  Ang galing mo pa rin talagang magpaikot ng mga tao gamit yang inosente mong mukha''. ''I should know, dahil sa kabila ng katotohanan na matalik mo'kong kaibigan ay nagawa mo pa rin akong saktan ''. Malamig na sabi niya, habang nakatunganga lang sa isang tabi ang babae nito.




'' Ginawa ko lang yun para sa'yo. Para hindi ka masaktan ''. Nakita ko ang kalituhan sa gwapo niyang mukha. '' Para hindi ako masaktan? What the fuck?!! Bakit sa tingin mo hindi mo ako nasaktan sa ginawa mo yelena?!! Kung hindi pananakit ang ginawa mo, sa tingin mo bakit ako nasasaktan ngayon?''. Bulyaw nito sa kanya. '' Oo, nasaktan kita!!! at paulit-ulit ko yung ihihingi ng tawad!!! Pero hinding-hindi ako hihingi ng tawad na nagpanggap akong si Annica!! Dahil yun lang ang tanging dahilan kung bakit kita nakakasama ngayon, yun lang dahilan kung bakit  ako naging masaya ''. naguguluhang tumingin siya sa'kin. '' What do you mean? anong ibig mong sabihin sa sinabi mong kaya ka masaya ngayon? ''. So hindi talaga niya alam. Ang sakit naman.





 '' Because i love you Andrew, mahal kita kahit lagi mo'kong sinasaktan. Kahit di mo'ko napapansin dahil si Annica lang ang nakikita mo. Kahit na mahal mo ang kapatid ko, kahit na niloloko mo'ko at kahit na- ''. Nakita ko ang bahagyang paglambot ng expression sa mukha niya. '' k-kahit na hindi mo'ko mahal ''. '' Y-yelena '' mahinang sabi nito na para bang hindi parin makapaniwala sa rebelasyon ko.



Nginitian ko siya ng bahagya bago tumingin sa kasama niya '' please take care of him ''. Sabi ko sa babae bago muling tumingin sa asawa kong nakatingin pa rin sa'kin. '' And by the way, hindi ba best friend kita? So, dapat hindi mo nakalimutan na birthday ko ngayon ''. Malungkot na sabi ko dito bago tinalikuran ito at lisanin ang lugar. 





TS(wife series 1)

The Substitute (Under Revision)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon