Chapter Twenty-Four

24.2K 490 9
                                    




Chapter Twenty-Four





Nakamasid lang siya sa asawa habang nagluluto. Kahit na nga panay ang aray nito sa tumatalsik na mantika ay di pa rin niya maiwasang mamangha sa taglay nitong kagwapuhan.




Feeling tuloy niya, pinagluluto siya ng isang sikat na Hollywood Actor sa ginagawa nito. " Sandali nalang 'to, love. Ouch!, damn it! ". Hindi na niya napigilan ang sarili at tuluyan na nga siyang natawa dito. " Why does it turned out to be like this?, sinunod ko naman yung pagluluto ni manang ". Rinig kong reklamo pa nito. Napapailing nalang siya sa ginawi nito. Mukha na kasing napipikon na ang asawa niya sa ginagawa nitong pagpiprito. Tiningnan niya ang ilan sa mga niluto nito at hindi niya maiwasang mapangiwi dahil sa itsura. Ang hotdog kasi nito ay nasobrahan sa mantika bukod dun ay mangitim ngitim na, ang ham naman ay parang idinikit ata sa uling sa sobrang itim. At ang juice, hay nako!. San kaba naman nakakita ng juice halos nawalan na ata ng kulay dahil sa dami ng tubig na nilagay sa pitsil.




Nagpumilit kasi itong magluto kahit hindi naman marunong sa kusina, ayan tuloy, mukhang masasayang lang ang pagkain nila dahil dito. At saka saan kaba naman nakakita ng magpiprito na may hawak na payong?!. Dito lang, sa asawa niyang trying hard maging chef. Tumayo siya at kinuha dito ang hawak nitong payong at pangprito. " Ako nalang, tutal naman trabaho ko naman talaga ang pagsilbihan ka ". Nakangiti kong sabi sa kanya. Napasimangot naman ito dahil sa ginawa niya, " I'm such a failure. I just want to please my wife but it turned out to be like this. I disappoint you ". Pinatay ko ang stove bago siya niyakap.
" You're not a failure. Sapat na sa'kin na mahal mo'ko, masaya na'ko dun ".






" Is that so? Prove me that you are really happy, by doing the things that we both wanted ". Pilyo nitong sabi sa kanya. Napakunot ang noo ko dito. " by doing what? ". Clueless kong tanong na lalong nagpangiti rito. " by doing this ". Sabi niya bago niya ako siniil ng halik at niyakap ng mahigpit. Buong puso ko namang tinugon ang mga halik nito sa'kin hanggang sa maramdaman ko nalang ang kamay nitong naglulumikot sa buong katawan ko. Agad akong napamulat at inilayo ang sarili dito.




Bumakas sa mukha nito ang labis na pagkabitin bukod sa nagtatakang tingin nito sa kanya. Sa tingin niya ay ito na ang tamang oras para aminin dito ang tungkol sa kalagayan niya.
" Don't you think makakasama sa baby natin ang pagtatalik? ". Malambing na sabi niya rito. Literal namang lumaki ang mata nito dahil sa gulat sa sinabi niya. " Y-you m-mean ". Hindi matuloy-tuloy ang gusto sana nitong sabihin sa kanya. " Yes, i'm two months pregnant, my love ". Laking gulat ko ng bigla niya akong iniangat sa ere at pinugpog ng halik sa labi at sa buong mukha ko.






" Yes!, i'm going to be a father soon!! " Excitement was written all over his face at hindi ko kayang bawiin ang kaligayahan niya sa ngayon, sa pagsasabi dito tungkol sa sakit ko. Not now, na nakikita ko ang labis na kaligayahan sa mukha nito. Ayaw ko siyang saktan, kapag nalaman niya ang kapalit ng pagbubuntis ko.





" I'm sorry, Mrs. Brandt. Pero sa nakikita kong estado ng katawan mo ngayon. Hindi mo kakayanin ang hirap ng panganganak. Pwede ka naming i- cesarean pero may less chance kapa ring mabuhay dahil sa sobrang hina ng heartbeat mo. Kailangan kang maoperahan sa lalong madaling panahon, para maligtas natin ang buhay mo at ang buhay ng batang dinadala mo. Pero to tell honestly, Misis, fifty- fifty ang success ng operation mo. Dahil na rin sa malala na ang kondisyon mo bago kapa makapagpaopera ".






Hindi niya kayang sabihin dito na nabibilang nalang ang oras niya. Hindi din niya kayang papiliin ang asawa niya. Dahil alam niyang mas pipiliin siya nito kaysa sa anak nila. Bagay na hindi niya kayang tanggapin kung sakali. Pananatilihin nalang niya ang magandang alaala hanggang sa libingan niya. Hindi niya hahayaang mahirapan ang asawa sa pagpili kung sino sa kanila ng anak niya ang mabubuhay. Call her selfish, but she will do everything to remain that smile on his husband's face. Kahit pa nga ang ibig sabihin nun ay hindi siya makakapagpaalam dito ng maayos.



I'm sorry, andrew. I'm sorry kung kailangan kitang iwan sa ganitong paraan.








TS( wife series 1 )




The Substitute (Under Revision)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon