Chapter 3: Exited

20 3 0
                                    

3 days later...

*beep-beep-beep*
Time check: 5:00am

Yeay! First day of school na. Napaka excited ko nang pumunta sa bago kong school. At gusto ko ng magkaka friends doon. Kaya napaka aga kong gumising.

Bagong libro, bagong notebooks, bagong art materials, at higit sa lahat bagong school. Kaya napaka excited ko. Pagkababa ko sa living room wala pa si momz tulog pa ata yun pero andito naman ang mga maids namin nagliligpit at naglilinis. Masaya ata tong mga maids namin bakit kaya?

"Good morning madam ba't ang aga niyo po?." Sabi ni yaya Rim. Habang nakangiti sakin. Anong meron ngayon ba't sila mga may good vibes. Anyare?

"It's my first day of School so I have to woke up early and I'am also excited. Teka ba't ang sayasaya niyo ha? Yaya?." Sabi ko.

Para tuloy silang abnormal na nakalabas sa mental. Ano ba talagang meron sa araw nato? Ba't ang sayasaya ng mga maids namin. Eh hindi nga sila makangiti dati dahil palagi nalang silang pagalitan ni momz. Hindi ko naman alam kung bakit. May nangyare kayang maganda ngayon? Mukhang napakasaya ata ang mga maids namin ngayon.

"Eh kasi madam may nasabi na ba si madam Sham sa inyo?" Sabi ni yaya Rim.

Ha? Wala namang sinabi si mommy sakin kagabi. Natulog nalang kasi ako agad dahil napaka bwisit ng araw ko kahapon nang dahil sa impaktong lalakeng yun.

Umupo ako sa sofa namin at kinuha ko yung loptop ko at nagwa-wifi. Para naman maka update ako kung anong meron sa school na ta-transferan ko.

"Nope.. momz didn't tell me anything. Sabihin niyo nalang sakin kung ano yun.." Sabi ko.

"Si madam Sham kasi pupuntang kor--" Napahinto ang pagsabi ni yaya dahil gising na pala si mommy. Nakatatakot pa yung mukha naya parang multo nakatayo pa naman siya hagdan.

"Yaya! Tumahimik nga kayo wala kayong kinalaman dito!" Sigaw ni momz galing sa hagdan.

Waaw ang aga aga pa kumukulo na tong dugo ni momz...

"Momz naman ang aga aga pa manggugulo ka na." Sabi ko kay momz.

Palagi nalang kasi napagalitan si yaya ni mommy kaya palagi ko ring ipagtanggol tong mga yaya namin. Naaawa na kasi ako sa kanila nang dahil sakin napagalitan sila.

"Oh nga pala pupunta akong Australia... kasi may aasikasuhin akong papel at mamaya na yung flight--" Na shocked ako sa sinabi ni mommy. Pupunta raw siya ng Australia as in now na?

"What! Mom why didn't you you tell me earlier?!" Bwisit naman mom bakit ngayon pa? First day of school ko pa naman. Nasira tuloy yung excitement ko.tsk.

"Hay nako Shassy anak kailangan ko talagang pumunta sa Australia para lang naman to satin.. sa pagaaral mo. Kaya I'm sorry kung ngayon ko lang nasabi. At hindi ka naman magiisa andito naman sila yaya." Sabi ni mommy sabay ngiti kay yaya Rim. Sus alam ko fake smile lang yun. Che!

"Ok sige na nga momz basta umuwi ka agad ha?." Sabi ko.

Eh sa totoo naman hindi ko talaga siya papayagang pumunta sa Australia na pilitan lang kasi ako dahil kong aaway pa ako baka magkagulo pa. At tsaka baka ma late na ako.

Tumingin ako sa wall clock 5:30 na. Eh sanay na kasi ako ma late dati kasi sa past school ko palagi nalang akong late every morning. Kaya ngayon sa bagong paaral ko hindi na dapat ako ma late, hindi na mag di-ditch, hindi na mag cutting class at hindi na maging bully sa classmates at schoolmates.

Dapat responsible na ako dahil wala si momz wala ng magtatanggol sakin kung may guro na magagalit o magdala sakin sa guidance. Kaya magbago na ako ngayon pero ngayon lang naman dahil wala si momz sa bahay wala sa pinas walana sa tabi ko.

Bumalik ako agad sa taas ng kwarto ko at ni locked ko yung pintuan. Kinuha ko towel ko at pumunta sa CR para ma ligo. Pagkatapos kong maligo nagbihis ako agad and guess what.. Black lahat ang color ng bra at undies ko. Haha nabaliw na ata ako ewan ko ba bakit.

Sinuot ko na yung outfit ko ngayong first day school, ang outfit ko ngayon ay skinny high-waisted black pants from H&M, a croptop and accessories from Forever21, and a pair of addidas shoes. Oh diba pak! Kelangan kasi kabog ang outfit ko ngayon para sa first day of school.

Pagkatapos kung maghanda sa mga gamit ko and especially my face ofcoarse bumaba na ako agad sa kusina para kumain. Gusto ko kasi maaga pa akong pumunta sa school para maraming friends na yung makikilala ko at tsaka para hindi ako ma OP.

Naalala ko tuloy si impakto saang section ba siya at anong grade niya?...

MR. BULLY'S WIFETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon