"Akin si Timothy! Akin lang siya! Isa pa, I got here first so you better back off!""You don't own him! He never even liked you! You are just a nerd who always do what Timothy wants, just like a puppy!"
"How dare you!"
"Kinakausap kalang niya when it's convenient for him and alam kong alam mo yun!"
*slap!* "That's not true!"
I sighed. Kailangan ko paba talaga silang dalawa maabutang nag-aaway dito sa harapan mismo ng bahay ng best friend ko? If I know wala sa kanilang dalawa ang gusto ni Timothy. Kung meron man well I don't think he's serious. He's not into dating. Mahilig siya makipaglaro but that's it, Never siyang na-fall. At least that's what I know.
"How dare you slap me!"
"Hep hep hep! Tigil!"- I demanded. Susugurin niya na sana yung girl na sumampal sa kanya but I got in the way. Nakakairita lang silang panoorin.
"Sino ka naman?"- taas kilay niyang tanong saken. Nakapamewang pa daw ang mayora. Batas ka ghorl? Tss. "Don't tell me you're here for him too?"
"Maybe?"- I said, receiving a glare from them. "What about you two? Kailangan nyo paba talaga mag-away? What for? Wala naman sa inyong dalawa ang gusto ni Tim so bakit nagsasayang pa kayo ng pagod at panahon?"
"What did you just say?"
"Magiging doble yung damage pag inulit ko ang sinabi ko. Gusto nyo ba yun?"- Napailing ako saka napabuntong hininga. "Look Girls, parehas kayong maganda. Ang makipag-away para sa taong walang pakialam sa inyo? Come on. I know both of you are better than this. We all know Tim and his games. Hindi niya kayo seseryosohin. Wala pa siyang sineryoso to be frank kaya kung ako sa inyo? Hindi ko na siya pag-aaksayahan ng panahon. wala rin naman kasi kayong mapapala eh."- Real talk lang.
Babae rin ako kaya naiintindihan ko sila but they don't know what they're doing and I thought a simple advice can help them realize things so yun. Yun ang sinabi ko. Sana lang hindi nila ma-misinterpret.
"That hurts."- Girl number 1 said in realization. Napatungo lang siya saka napailing.
"Well, truth hurts sabi nga nila."- the other girl agreed. "She's right tho. None of us will get Tim's attention again. Once he's done, he's done. Makikipaglaro siya as long as he wants at kapag na-bored na siya dun na siya hahanap ng panibagong playmate."
"Gay right?"- Kumento ko. "Isang lalaking nangongolekta ng barbie. Ang bading!"- Biro ko pa. Pareho naman silang natawa sa sinabi kong yun. Masaya ako at napatawa ko sila kahit papano. Kanina lang magsasabunutan na sana sila eh. Maybe this is why I came earlier than expected. Maybe I was meant to stop this fight. Lol!
"Thanks girl ha. Kung hindi dahil sayo baka nagpatayan na kami ni Trixie."- naiiling at nahihiyang pasasalamat niya. "Sorry din trix. Sorry sa nasabi ko. Ikaw naman kasi eh. Palagi nalang kitang nagiging karibal."
*Trixie laughed at that.* "I know right? Hanggang kay Timothy ikaw parin ang kaagaw ko Lea. But we're okay naman na diba?"
Tumango si Lea saka ngumiti. "Let's not fight again. Boys will be boys anyways."
"That's what I'm talking about!"- Natutuwang sabi ko. "Tayong mga babae sa halip na maghilahan pababa dapat nagtutulungan tayo."
"Right. But..... Who are you again?"
"I'm Tim's Best friend."- I told them. "Ako si----------
"Miles?"
Oh speaking of the devil. "Hi Tim."- Bati ko sa best friend kong babaero.
"What brings you here?"
What brings me here? Ano nga ba? Hmmmm?
"Miles?"
"The girls."
"What girls?"- Nakakunot-noong tanong niya.
Wait----- asan na nga ba yung dalawang babae? Bat bigla silang nawala?
"Miles? Spill. It's okay."
"Fine."- pagbuntong hininga ko. "I came here to say goodbye. Well actually iiwan ko lang sana itong box but you caught me so here."
"What's with the box? And wait.. Aalis ka ng hindi nagpapaalam sakin?"
"Tim."
"Next week na ang kasal ng Mommy mo. Aalis ka talaga ng hindi manlang nakikita yun?"
"Timothy, matagal ko ng planong umalis. Even before she decided to marry that jerk."
"She's still your mom."
"I need to go Tim."
"Ayan kana naman tatakas kana naman."
"Mamayang madaling araw ang alis ko. Kailangan ko pa mag-impake."
"Mamamasukan ka bilang katulong para lang makalayo ka sa Mommy mo, is that really what you want? Do you even know how to cook? Do you know what it's like to be a maid?"
"I was recruited by Senior Delilah. Kapatid siya ni Lola so I'm sure hindi niya ako pababayaan don."
"But Miles!"
"I know how hard it is to be a maid, Tim. Pero mas pipiliin kong umalis at ipagpatuloy ang plano ko kesa tumira ako sa bagong bahay ng Mommy ko kasama ng bago niyang asawa."
He sighed. Napailing siya saka niya ako tinitigan na para bang naaawa siya sakin. Alam niyang hindi niya na mababago ang isip ko kaya sa halip na makipagtalo pa ay nanahimik nalang siya.
"I need to go."- I said again.
"Miles..
"Don't worry, I'll be fine."
I will be.