Part 8: Unfinished Business

22 3 1
                                    

ELISE DEL VALLE'S
POINT OF VIEW

_____________________
_____________

"Nandito kana naman."- tumabi sakin si Shannon saka niya din pinagmasdan ang mga ulap gaya ko. "What's your plan, Elise? Ngayong nakabalik na si Gian sa states, ano ng plano mo?"

"Gian wants me to stay at Kenzo's house, Shannon. I couldn't say no dahil magtatanong siya. Nagdududa na nga siya eh, napapansin na niyang may mali sa mga kinikilos namin ni Kenzo. Pero anong gagawin ko?"

"Hey, easy okay? Kaaalis lang ni Gian pero nagpapanic kana kaagad."- napailing siya. "Anong sinabi ng ate ni Kenzo sayo?"

"She said it will be okay since hindi ko rin naman makakasama doon si Kenzo dahil lilipat na muna siya sa Clubhouse."

"Si Kenzo?"

Tumango ako. "Doon na daw muna siya sa Club house nila."

"Wow."- kumento ni Shannon. "He sacrificed his home just so you could be safe, Elise."

"More like napilitan?"- pagtatama ko sa statement niya. "Napilitan siyang lumipat muna kasi ayaw niya akong makasama."

"Kasi nirerespeto ka niya bilang Girlfriend ni Gian. Nirerespeto niya ang sitwasyon niyo ngayon."

Napabuntong hininga nalang ako saka ko muling pinagmasdan ang mga ulap. Gusto ko ng umuwi samin. Gusto ko munang matahimik. Pero anong gagawin ko dun? Baka mas lalo lang akong mabaliw dun dahil lahat ng mga kaibigan ko ay wala nadun. haaaays.

"Girl, bakit hindi mo naman sinabi saking sobrang pogi pala ni Kenzo ha?"- pag-eksena ni Shane sa usapan namin ni Shannon. "I've always hated the idea of him, pero ngayong nakita ko na siya? Wow, it all just went away."

"Sandali nga, ano bang sinasabi mo diyan?"- inis na tanong ni Shannon sa kanya.

"He's here."- Shane Said. "Kenzo is here and he's waiting for you downstairs."- she said, facing me this time.

"What?"

Kaagad nalang din akong bumaba para siguraduhin kung Nandoon nga si Kenzo. And she was Right, He's really here. Kaagad siyang tumayo nung nakita niya ako.

"Kenzo, bakit ka----

"Aren't you going to move in to our house?"- kyra said, stopping me mid-sentence. Ni hindi ko napansing narito rin siya.

"I'll just wait outside."- sabi ni Kenzo saka na muna siya lumabas. Hindi ko maintindihan ang aura niya ngayon. Ang sungit niya tingnan na para bang kagigising lang nito. Magulo ang buhok niya at nakakunot din ang noo niya. Siguro napilitan lang siyang pumunta dito. Siguro nga.

"Ate Elise, lilipat kana samin, diba?"

"Oo, pero naka schedule pa yun for Next Month."- nagtaka nalang ako. "Bakit, kyra?"

"I need you ate."- nagulat nalang ako ng bigla niya akong yakapin saka siya umiyak. "Ate Kiara is always busy while Kuya Kenzo is too distracted. I miss you, Ate Elise. Your time, your advice, I just miss our bond. Like before. We were so close, right?"

Nilingon ko ang kinaroroonan nina Shannon at nakangiti lang naman silang tumango. "Go."- Shannon Mouthed. "Go habang mabait pa siya sayo."- natawa nalang ako sa naidagdag niyang yun.

"I don't care if you belong to kuya Gian now, but can you come home with us Ate?"- she said. "Don't mind kuya Kenzo, aalis din siya bukas."

Wala akong nagawa kundi ang yakapin nalang din siya, Si Kyra. "Akala ko ba galit ka sakin?"- naibulong ko sa kanya.

The lost memories of Sebastian GreyWhere stories live. Discover now