Part 7: Third Wheel

27 3 1
                                    


Corrine Alexis Ford
________________

"I said save it!"

Sebastian and I are on our way to our favorite restaurant when I heard a familiar voice near us.

"Hindi ko ginustong iwan kayo Miles."

"But you did! You left!"

I stopped for a moment to see if I was right,  Turned out I am. She is indeed the one. Sebastian's personal maid, I knew it.

"May problema ba?"- Sebastian asked me.

"Isn't that Miles, Your personal maid?"

We both looked at Miles and....... Who is that woman behind her? I don't know but it seems to me that they're fighting.

"We should get out of here"- I told sebastian but he didn't move. Not even an inch. I think he wants to know what's happening with Miles and that woman so we decided to stay.

"Sa Limang taon na nakasama mo kami wala akong narinig sayo kundi ang pagrereklamo mo! Bata palang ako sinisisi mo na si Dad kung bakit ka naghirap! Hindi ka nakuntento diba? Diba!? Well kaya ka nga umalis noon. Pero okay lang samin. Okay lang yun! Kahit madalas akong tuksuhin ng mga classmates ko noon dahil wala akong mama, kahit laging gulo ang puyod ko twing papasok ako sa school kasi hindi naman marunong si Dad, okay lang yun! I needed a mother growing up. You weren't there but that's okay kasi nandon naman si Dad na sumalo sa lahat ng responsibility mo. Nabuhay ako ng wala ka. Dad raised me well. He's working till now para sa future ko unlike you na sarili lang ang inisip, kaya pwede ba? Okay na kami so pwede bang hayaan mo nalang din ako? I don't need you. "

"Miles."

I guess that woman is her Mother. I could tell.

"She's leaving."- Sebastian said, referring to his maid.

Miles walked out, leaving her Mom teary eyed. I was worried so I decided to approach her even before she could get away.

"Miles?"- I called. "Are you okay, Miles?"

She turned to me, confused. "M-miss Corrine?"

"Bumblebee."- Sebastian called. Miles didn't say a word. She seemed a bit preoccupied so I think it would be better if I let her come with us to help her unwind.

Pabalik narin kami sa mansion kaya mas mabuti ng sabay-sabay na kami.
___________________


Miles McKenzie
___________________

"Miles, okay kana ba?"- paninigurado ni Miss Corrine sa kalagayan ko. Narito kami ngayon sa isang restaurant para mag-dinner. Actually hindi ko nga alam kung bakit nila ako isinama rito. Bakit nga ba ako nandito? The last thing I know, I was just having an argument with my Mom. Siguro nasa bahay nako ngayon kung hindi ko sila nakita.

"Miles?"

"P-po?"

"Ang mabuti pa kumain kana."- Aniya. "Wag na natin intayin si Sebastian."

Humiwalay kasi si Sebastian samin para bumili ng cake. Nauna kami rito kaya minabuti na ni Miss Corrine na mag-order ng sa ganon daw ay makakain na ako. Siguro nga narinig nila ang naging sagutan namin ni Mommy kanina kaya ganito nalang siya kung mag-alala.

"Alam mo ba Miles? Today should be our Fourth year anniversary."- Miss Corrine said with a hint of sadness in her voice. "I asked Sebastian to buy us a cake kahit hindi niya alam kung anong meron sa araw na ito. "

"Miss Corrine."

"I decided not to tell him."- She confessed. "Well, kung iisipin mo kasi. Ako nga na mismong girlfriend niya hindi niya maalala yun pa kayang date ng anniversary namin, right? Kaya naman hindi na ako naghangad ng kahit na ano from him. I did the first move instead. Sinundo ko siya sa mansion earlier this morning kasi gusto ko siya makasama kahit papaano. Who knows, this might be the last."

The lost memories of Sebastian GreyWhere stories live. Discover now