Chapter 17.3- Training with Tita Christa

41.8K 635 29
                                    

HAIBARA'S POV

Iminulat ko ang mga mata ko. Malaba ang mga ito. Kumurap pa ako ng ilang beses. Napalingon ako ng may humawak sa kaliwang kamay ko. Si Cy-kun iyon. I clench my fists. I gritted my teeth.I glare at him. He frowned at me. 

"Ai-kun, why are you glaring at----" sabi niya pero pinutol ko ito dahil sinuntok ko siya sa kaniyang mukha. Tumakbo kaagad saakin si Daddy at hinawakan ang kamao ko. Sapo pa ni Cy----Conan ang pisngi niya.

"What are you doin' in here?! You betrayed me---" naghihisterikal kong saad. Halos magwala na ako. Sinampal ako ni Daddy kaya napatigil ako. I look at him using my crimson red eyes while glaring at him. He massage his temples.

"Haibara,Listen, Conan-kun is not the one you just encountered these past few days! It's his twin!" saad ni Daddy saakin kaya napatigil ako. K-kakambal lang yun ni Cona----Cy-kun?! Lumingon ako kay Cy-kun habang nakakunot ang noo ngunit sinuklian lamang niya ako ng mapaklang ngiti. Napayuko ako. I feel so embarassed and feel so guilty because of my freakin' actions. Damn it!

I heaved a deep sigh. What should I do now? Say 'Sorry' then make everything alright? NO WAY! I'll never do that!

"Okay, I'm sorry" what am I saying?

"I just didn't know it" saad ko muli. Why am I saying all of these stuffs?! Kusa lang iyang lumabas mula sa bibig ko. Naramdaman ko nalang na may umupo sa tabi ko at inangat ang mukha ko. Si Cy-kun.

"It's okay,Ai-kun" he said while smiling. I smiled back. Ilang araw na pala akong natutulog?.

"Ilang araw na ba ako natutulog?" tanong ko sa kanila. Napaiwas naman sila ng tingin.

"Isang araw" kaswal na saad ni Dad pero hindi siya nakatingin saakin. Oh! Isang araw lang pala,bakit kailangan pa nilang umakto ng ganiyan?!

"Namatay ka na kanina" dagdag naman ni Cy-kun. Napatigil ako. A-ako namatay? Tumingin si Cy-kun direkta sa mga mata ko.

"Milagro na ang pagkagising mo Ai-kun, hindi ko alam kung bakit pero nagpapasalamat ako at bumalik ka pa saakin" saad ni Cy-kun at tsaka ako niyakap. Ngumiti ako at niyakap din siya. 

Kumalas na ako sa yakapan naming nang lumipas na ito ng ilang minuto.

"Papasok na ulit tayo bukas" nakangiting saad ni Cy-kun. Ngumiti rin ako pabalik.

"Magiging Nerdy ka parin ba?" tanong niya saakin. Tumango ako bilang tugon. Napalingon ako kay Dad ng sumingit ito bigla.

"Haibara, Alam mo naman na siguro na ikaw ang magmamana ng Mafia,diba?" mahinahon nitong saad. Tumango ako. Tinatanggap ko ang responsibilidad na iyon dahil pinaghirapan iyon ni Ogii-san buoin at hindi ko hahayaang mapunta ito sa ibang mga kamay.

"Kung ganoon, kailangan mong sumabak sa matinding training" saad ni Dad. Kumunot ang noo ko. Bakit kailangan pang may training?

"Para saan?" tanong ko sa kaniya kaya lumingon siya saakin at tumayo ng tuwid.

"Sasabak ka sa.......Battle of Thrones" kaswal na saad saakin ni Dad kaya mas lalong kumunot ang noo ko.

"Para saan naman 'yun?!" tanong ko sa kaniya. Bakit kailangan ko pang sumabak doon?! At tsaka hello, kakagising ko lang oh. Duh.

"Alam mo naman diba sa Mafia? Kailangan mong makipaglaban at kung sino ang mananalo, siya ang kukuha ng Trono ko sa pagiging Boss ng Mafia, pero lalaki at babae ang kukuhanin,Bakit? Dahil kailangan ng 'Mafia's King' at 'Mafia's Queen' " paliwanag saakin ni Dad. My fists turn to rock.

Daredevil GangstersTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon