Dedicated to chrdwnden kasi daw allowed na siyang magbasa nito HAHAHAHAHA lol labyu, den! 😘
While soaking in the bubbles, maya't mayang binabantayan ni Dawn ang kanyang cellphone. She was waiting for his call. Kaya naman nang mag-ring ito ay natataranta siyang dampotin ito kung saan muntik-muntikan na itong mahulog sa mga bula. But on her disappointment, si Vivian lang pala. Her friend slash manager.
"Ano na naman?"
"May pupunta pala diyang delivery boy, ping-order na kita ng pizza, as what you want. Pina-alam ko lang baka hindi mo pagbuksan."
"Okay." walang ganang sagot niya.
"Huwag na huwag mong indianin! Naku, mahal binayad ko don!"
"Oo na!"
Nakasimangot na pinutol niya ang tawag. Tinitigan niya ang kanyang telepono hanggang sa hindi niya na rin natiis ang kanyang sarili. She dialed Richard's number and he answered the call in just one ring.
"Hindi ka na ba galit?" tanong agad nito sa kanya without even saying hello.
"Alam mo palang masama ang loob ko, bakit hindi mo ako tinatawagan?" may tampong wika niya.
"Tawag ako ng tawag kagabi pero ayaw mong sagutin. Naisip kong mas mabuting palamigin ko muna ang ulo mo... I guess it's effective dahil ikaw na mismo ang tumawag ngayon." tatawa-tawang sagot nito sa kanya. She could imagine him smiling habang siya ay gigil na gigil dito sa inis.
"Kasi naman! Hindi mo ba talaga magagawan ng paraan na dumalaw?" Hindi niya na itinago ang pagkainis sa boses. "I was too excited already tapos sasabihin mong hindi ka matutuloy, who would be happy?!"
"I'm dying to see you too kaya lang alam mo namang hindi pa pwede. May mga nagsulputan pang problema dito sa opisina." kalmadong saad nito.
"What about me? Do you even have an idea kung ano ang nangyayari sa akin ngayon?"
"I know. That's why I was trying to reach out to you last night."
She was about to rant again but the doorbell rang.
"Who's that? Huwag kang basta-basta magbubukas ng pinto." he ordered.
"It's the pizza delivery boy." yamot na sagot niya.
"Paano ka nakakasiguro? Baka reporter lang yan."
"Mahigpit ang security nitong building. A person can only stand in front of my door if I or Vivs gave clearance to the guard. Don't hang up, bubuksan ko lang." nagsusupladang rason niya.
She put on her bathrobe and walked towards the door. Though she was irritated, she still managed to follow what Richard said. Maingat niyang binuksan ang pinto. Nag-iwan lamang siya nang maliit na awang. She hid herself behind the door and slowly took a peek. She couldn't see anything except a portion of a man's arm evidently resting on the door frame.
"Sino yan?" nagdududa niyang tanong.
The person didn't answer. Nilakihan niya pa ng kaunti ang awang habang mahigpit na nakahawak sa door knob. She took another glimpse at the arm. Her heartbeat suddenly skipped after she realized something. The cuts, the tone and the muscles look familiar. Nanginginig ang kamay niyang binuksan ng buong-buo ang pinto. Her heart almost explode in jubilation while staring at the man mischievously standing in front of her.
Teka muna...Nakatulog ba ako sa bathtub at nanaginip na lamang ako? She asked herself.
She started to tear up. Naiiyak siya sa saya na hindi niya maintindihan. "R-Richard?"