I Pang aakit

280 7 0
                                    

"Congrats Couz!" Bati sa kanya ni Tatsuya ang kanyang Japanese cousin, no make it half pala.

"Thanks Tatsu." She grinned.

"Juno!! My ghed!! May kapatid pa ba yang asawa mo? Oh em gee!! Hot fafa!" Salubong sa kanya ni Hydie ang kanyang pinsang babae.

"Oh my Juno! Mawawarak ka talaga nyan! He is a big man!" Si Vergel. Langya talaga itong baklang pinsan nya kung anu-ano ang pinagpapapasok sa utak nya.

"Shut up ka nga Virgie. Anlandi mo!" Natawa nalang sya. Bakit na sya binigyan ng mga sira ulong pinsan?

"Juno." Ay na ang lamig ng boses ng kanyang 'asawa' err.. nakaka pangilabot. Nakaka... ahmm..

"Yes? Ano yun Joshua?" Ngumiti ang kanyang 'asawa' she wants to tirik her eyes. Namern! Perfect set of white teeth.

"Akin nalang kaya yang asawa mo Juno?" Sabad ng atribidang si Vergel.

"Sige mag agaw ka ng asawa ng may asawa Vergel at kakatayin kitang serena ka." Banta nya at nagkunwari pang nangisay ang bakla that earned laughter from all of them.

"Joshua. Where is your family?" Tanong nya sa asawa.

"They are not here." Maikli nitong sabi.

"What?" Maang nyang sabi.

"They did not know that my wedding is today."
Napakurap sya. He is freakin' mysterious too.

"Ano? Hindi mo inimbita?" Maang nyang tanong, she is excited pa naman na ma meet ang pamilya ni Joshua.

"They don't know. Meaning wala akong sinabi sa kanila except for Dave but he can't attend buntis kasi si Shine." Napatango nalang sya kahit pa gusto nyang makitsismis pa. Like nasaan ang parents nito.

"Ah. Bakit ka nga ba pumayag na magpakasal?" Tanong nya rito.

"Ikaw bakit ka pumayag na magpakasal?" Ganting tanong nito.

"Ako ang unang nagtanong sa iyo Joshua Hermes Quejada." Pambihira namang lalaki itong nasa harap nya.

"Wala namang masama kung tatanungin rin kita diba Juno Jade Elizondo-Quejada?" Isa nalang talaga at pipilipitin nya na ang leeg nito kung wala lang talaga ang ibang tao kanina pa nya ito jinombag! Kuuuuuu!! Baka matuyo ang kanyang utak! Daig pa nya ang naka solben kung ganoon! She grimaced at him.

"Tara na nga lang doon baka makutusan kita." He heard him chuckle, sinamaan nya ito ng tingin.

"Sorry Hun, but you will definitely meet them the soonest." Tinaasan nya ito ng kilay.

"Sigiraduhin mo lang!" Eh kasi naman pa mystery boy pa itong lalaking ito! Naku curious na sya sa pagkatao nito. "Pupuntahan ko muna ang aking ibang kamag anakan okay?" Nang makalayo na si Juno kay Joshua na panay entertain sa usang barangay yata nila na mga bisita ay lumapit sa kanya si Vergel.

"Couz! Ano na, may isusuot ka na ba para sa iyong honeymoon?"

"Oo." Ikling sagot nya.

"Wag mong sabihing yung pantulog mo na parang katulad nung damit ng mga estatwa sa kapilya na para kang flying squirrel?"

"Oo yun nga. Teyka ano bang trip mo ha Vergel eh sa komportable ako sa damit kong yun. Atsaka mexican style ang tawag dun! At isa pa pala pwede na akong hindi mag shorts kapag suot ko yon ano?"

"My God! Yun ang susuotin mo? Tingin mo ba matatayuan sya kapag yun ang sinuot mo? Mag isip ka nga!"

"Anong ibig mong sabihin Vergel?" Iba kasi ang tinatahak ng kanyang maduming utak.

Waking Up Sleeping Beauty (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon