Chapter XV

136 5 0
                                    

Nakaupo lamang si Joshua sa patio ng bahay na pinagdalhan sa kanya ng babaeng nagngangalang Juno na nagpakilalang asawa raw niya. Hindi siya makapaniawalang may asawang tao na pala siya. 

Pinagmasdan niya ang mga dumaraang bata at napaisip kung bakit wala pa silang anak or kung bakit hindi pa buntis si Juno gayong sabi pa nito ay mag asawa na sila ilang buwan na ang nakakaraan, ibig sabihin ba noon ay hindi siya sharp shooter? o di naman kaya ay wala pang nangyayari sa kanila? Pero mukhang imposible naman yatang walang nangyari sa kanila, how can a man and a woman both sexy and gorgeous not get attracted to each other in a carnal way not want each other?

Napasimangot siya sa isipin na baka niloloko lang siya ng babae.  Pero kung niloloko nga siya nito, dapat ay hindi ito umiyak ng ganoon, it doesn't make sense at all. Siguro ay oobserbahan niya muna ang babae.

Hindi naman nagtagal ay mukhang may magiging bisita sila. There at the gate stood a young adult and Juno his so called house wife opened the low gate for the guy, naningkit ang mata niya nang nakita niyang ngumiti na parang nahihiya yung lalaki, ang hindi niya maintindihan ay kung bakit kumulo bigla ang kanyang dugo lalo na nun g niyakap nung lalaki si Juno.

With his grumpy face, he strut inside the house, hinintay niya talaga si Juno at yung lalaki na bisit nito, nagtago muna siya sa may kusina, gusto  nyang malaman kung ano ang relasyon nung dalawa.

"Kumusta na siya?" He heard the guy ask the question, is he pertaining to him? 

"He still can't remember any of us. Ad it hurts Zi, it hurts." Mas lalong kumulo ang dugo nya nang nakitang niyakap ng lalaki si Juno but he controlled himself, hindi siya pwedeng padalos dalos ng kilos, he needs to be rational and fair.

"Ate Juno, Have patience, just like how my brother showed his patience to your crazy antics." he saw Juno's face crumple. So this guy she is talking to is his brother? Bigla ay parang nawala yung mabigat na bagay na nakadagan sa dibdib niya at nakahinga siya ng maluwag.

"Sorry, hindi lang kasi ako sanay na ganyan siya, I mean, Joshua is a very warm person despite his cold facade Zi." Napaisip siya sa sinabi ni Juno, just what exactly is he? 










Nagluluto si Juno ng hapunan ng lumabas mula sa kung saan si Joshua, may benda pa ito sa ulo pero hindi parin nakakabawas sa kagwapuhan nito. Nagulat lang siya sa pag-upo ng asawa sa counter top at pinagmasdan siya. 

"That smells nice, what are you cooking?" Kung nagulat siya kanina mas lalo naman ngayon, he actually talked to her first this time, gusto niya tuloy maluha.

"I'm cooking bistek tagalog. Want to taste it?" 

"Yeah sure." Saka bumaba na ito at nagpasubo sa kanya, he is still a big baby, pinagmasdan niya ang nakapikit nitong mata, He have beautiful lashes, and when he opened his eyes, she swore muntik nang malaglag ang kanyang underwear.

"Its delish," She just smiled at him.

"Kaunti nalang at kakain na tayo." She simmered it a minute more and when she turned at the table nakahanda na ang mga plato. whats up with my husband today? 

"May gusto sana akong i tanong na mga bagay bagay Juno." Napatango siya saka inilagay  na sa hapag ang nalutong pagkain at umupo.

"Sure we can talk about it while eating." Kinakabahan siya. Hindi niy alam kung bakit, whats with him and his stares?

Matapos nilang dasalan ang pagkain ay ilang minutong katahimikan muna bago nagsalita si Joshua.

"So.... what happened before I got this amnesia thing?" Bumara ang kinakain niya sa lalamunan niya, grabe naman talagang lalaki ito, wala man lang preno?

"Promise me first that you won't have any violent reactions and listen first before reacting because you tend to act first before you listen thats why nagkaganyan ka, okay?" Mas mabuti nang makasiguro baka lumayas na naman ito at hindi na naman niy mahabol may lahi pa naman itong kabayo.

"Okay, I promise." 

Humugot siya ng malalim na hininga bago nagsalita at ikinuwento ang mga nangyari, panaka-nakang sumusubo at ngumunguya siya dahil si Joshua ay malalaki ang mga matang nakatutok lang sa kanya. Para siyang natatae na ewan nang pagkatapos niyang magsalita ay kunot noong tumutok ang mga mata ni Joshua sa kanya.

"So I ran off without me listening to your explanation? Ang tanga ko naman." Hindi niya alam kung hahagalpak siya ng tawa sa sinabi nito, that was unexpected. "Another question."

"Sige, magtanong ka."

"Why.... Bakit hindi ka pa buntis? Baog ba ako? or ikaw?" Napangiwi siya sa itinanong ni Joshua, mukha ngang malakas ang pagkakauntog nito. Nabaliw na ata ang kanyang asawa.

"Nope, wala naman daw baog sa atin sabi nung doktor, Kaya nga lang.."

"Kaya lang ano?" Nagugulohan ata ang lalaki.

"Wala pang nangyayari sa atin. Nothing happened besides kissing you know.Since day one." She wants to laugh her heart out watching her husband and his reaction.

"Why!?"

"Aba ewan ko sayo, ikaw itong may ayaw." Truthfully she doesn't know what he was thinking that time. Minsan nga ay naiisip nyang hindi siguro sya katakamtakam.

"Wha~ I. . Tinanggihan kita?" Napa face palm pa ito. "What was I thinking? Hindi ko ba sinabi kung ano ang dahilan?" Gusto nyang pukpukin si Joshua. Matigas pala ang ulo nito.

"Paulit-ulit? Sinilipan na kita at lahat. Come to think of it, we are both virgins, that maybe the case." Wala sa loob na sagot niya rito.

"Wha~? I am still a virgin? I mean.. wow. Was I reserving myself for you?"

"Why are you asking me? Malay ko nga kung anong pumasok sa isip mo." Iniligpit nya na ang hapag saka naghugas, hindi padin natitibag sa kakatunganga si Joshua kaya iniwan nya na.

Sino ang baliw sa amin ngayon?

She already finished her beauty routine at matutulog na sana nang pumasok si Joshua.

"Juno."

"What?"

"I'm ready, lets do that."

Nag isang linya ang kilay nya. Nababaliw na nga yata ang asawa niya, she should have put him in the mental institution instead!

Waking Up Sleeping Beauty (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon