Zombie mode ako ngayon dahil hindi ako nakatulog kagabi.Hindi ko alam kung iiwasan ko sya o magpepretend na ayos lang ako.Na hindi ako naiilang sa kanya dahil may gusto sya sa akin.uarggghhhhh hindi kona alam ang gagawin ko.What to do?help me guys.
Pagkalabas ko ng kwarto ay bumaba na ako sa may dinning room.Nakita kong nandon si nana sita.
"Good morning po Nana."Bati ko sa kanya.
"Good mornin----dyosmiyo iha bat ganyan ang itsura mo?"hindi makapaniwalang tanong nya.
"Hindi po kasi ako makatulog Nana kaya ito kinalabasan buong magdamag akong gising."Paliwag ko.
"iha bat ano ba ang iniisip mo ganyan ka hindi ka nakatulog tignan mo ang eye bugs mo oh.Alam mo naman na kapag ganyang hindi ka makatulog laging may eyebugs kinabukasan."Pangaral nya.
"Yahh matatago din to sa konting make up."Ako.
"oh sya cgeh bahala ka.Kumain kana ng breakfast at baka malate ka ng school mo."Sya.
tumango nalang ako at kumain pagkatapos kong kumain ay nagpaalam na din ako kay nana.
"Nana alis na po ako."paalam ko.
"Oh sya cgeh ingat ka iha."Sambit nya.
"Opo."Sagot ko at lumabas na ng bahay at nagpahatid na sa school.Pagkadating ko doon ay agad na akong bumaba.
Pagkababa ko ay nagtungo na ako sa may classroom namin hindi pa man ako nakakalayo may tumawag sa pangalan ko.
"Eunice!"Sya lang ang tumatawag na Eunice sa akin..Napako ako sa kinatatayuan ko.What to do?anong gagawin ko?iwasan sya o kausapin?
Arggghhh.Mabilis akong naglakad ayoko muna syang kausapin...
Pero tinawag tawag nya ulit ako."Eunice!Eunice!Eunice wait hintayin mo naman ako.Eunice!"twag nya.
Pero hindi ako lumingon nakuha na namin ang atensyon ng iba pang estudyante doon.Myghad..Balita nanaman toh..Walang katapusang chismiss na yan.Letse.
Mabilis akong naglakad hanggang sa makarating ako ng room.Papasok na sana ako ng biglang lumabas si kel.
Tapos tinawag naman ako ni Kaizer."Eunice wait."Tawag nya.Pero diko parin sya pinansin.
kumunot noo ni kel.
"Lex bat di mo pinapansin si kuya?"tanong nya.
"Uhmm...Mahabang storya kel pasok na tayo."Ako at inaya syang pumasok sa loob at nagpahila namn sa akin.
Nang makaupo kami ay agad nya akong kinulit.
Hindi ko nakitang pumasok si kaizer.Nasan yun?kanina kasunod ko lang ngayon wala.wala din dito sila clide at kiefer.Nasan yng mga yn.
"Hoy lex.tulala nanaman dyosme naman kanina pa ako tanong ng tanong dito ikaw ano tulala."Sambit nya.
"Sorry kel.Pero hayaan mo muna akong ganito."Sambit ko.
"Fine ala naman akong magagawa lex pero nandito lang ako lagi sa tabi mo.Kung kailangan mo ng kausap im here lex im your friend."Sya.
"Thanks at naintindihan mo ako."Sambit ko.
Hindi na muna ako kinausap ni kel.Hanggang sa mag break time na.Hindi rin pumasok sila kaizer.San kaya yun nagpunta kanina lang eh sinusundan nya ako ngayon hindi siya pumasok.
Tumayo na ako at inayo ang mga gamit ko.
"Lex tara na sa canteen."Aya sa akin ni kel kya napatingin ako sa kanya.
"k.Cgeh wait lang ayusin ko lang gamit ko."Sambit ko.
"Ok cgeh."Sya.
Mabilis ko ng inayos ang gamit ko at nauna syang lumbas sunod ako.Pero paglabas ko wala doon si kel.Wait nasan yun?kajna lang nandito yun ah.Nagulat ako ng may biglang nagbigay sa akin bulaklak.Kay nino naman galing toh?.
"Kay nino galing toh?"Tanong ko sa nagbigay na estudyante.Pero ngumiti lang siya sa akin at umalis.
Tinignan ko yung bulaklak may maliit na papel at may nakasulat.
follow the flowers.
Luh?follow the flowers?nagulat ako ng may magbigay nanaman sa akin ng bulaklak ng maglakad akO.Meron din nakalagay na sulat kaya binasa ko.
Youre beautiful like a flower baby..
Baby? isa lang naman ang tumatawag sa akin ng ganun ah.Si kaizer.Ano nanaman toh?
Naglakad ulit ako at may nag aabot nanaman sa akin hanggang sa makaabot ako sa may tapat ng canteen..
Mahigit 17 white and red roses ang nakuha ko.Papasok na sana ako sa canteen ng may tumakip na panyo sa mata ko.
"wait?ano toh?anong ginagawa nyo?"hindi ko mapakaling sabi.Bigla tuloy akong kinabahan...
"Lex don't worry.Don't be nervous.Chillax lang."Parang na bosesan ko si Clide.
"Clide?Anong nangyayare?bakit may ganto?"tanong ko.
"The one and only princess.Chillax lang.Malalaman mo din mamaya."Sambit niya at inalalayan akong maglakad.
Medyo malayo ng kaunti yung nilakd namin at bigla akong pinaupo ni clide.
"Ui clide anong nanyayari?"tanong ko.
Pero diko na narinig yung sagot ni clide biglang may nagtilian.nakakabingi.Myghad ano ba talagang nangyayari?.
Nagulat ako ng biglang tumunog ang kantang.
Now playing:Dahil Sayo by Inigo Pascual.
Araw araw ikaw ang gusto kong kasama
Buhay ko'y kompleto na tuwing nandidito ka
Sa tabi ko oh aking giliw di pa din ako makapaniwala na ang dati kong pangarap ngayon ay katotohanan 🎤🎤Ikaw ang tanging inspirasyon
Basta't nandito ka ako'y liligaya🎤🎤🎤Dahil sa'yo ako'y Matapang
Dahil sa'yo ako'y lalaban
Paea sayo pagmamahal na walang katapusan
Dahil sayo merong pangarap
Pagmamahal Ko sayo'y tapat
para sayo pagmamahal higit pa sa sapat🎤🎤🎤Gagawin ko ang lahat para lang sayo sinta
Basta't nandito ka ako'y liligaya🎤🎤🎤omyghad.Ang ganta ng boses nya.Hindi ko akalain na may ganto syang boses.Ganito kaganda.Tinanggal ko ang aking takip sa aking mata at napatakip nalang ako sa bibig ko sa gulat sa aking nakita.
Mga balloons na ibat ibang kulay na nasa sahig at yung iba ay nakalutang lang.At may isang malaking banner sa loob ng canteen.
Hi baby i hope you like it!
Yan ang nakalagay don sa may banner.
nakita ko syang pumunta sa aking dereksyon at binitawan nya ang hawak niyang mike at kinuha ang binigay ni clide na flowers at chocolate ata naka box eh.
at nang makalapit na sya ay ibinigay nya sa akin ang mga iyon kaya lahat ng nasa loob ng canteen naghihiyawan..
"for you baby.Sana nagustuhan mo."Sya.
"OO naman nagustuhan ko.Thank you dito.Sana hindi mona toh ginawa pa nakakahiya daming tao."Sambit ko.
"Ayos lang yun.Para sayo toh kahit araw araw ko tong gagawin ayos lang dahil sayo baby.lahat gagwin ko makuha ko lang sayo ang isang matamis na OO."Sya.
---------------------
Chapter end