Heart 17: Forged Invitation

25.9K 1.3K 277
                                    

"But the puzzle's most important part is still missing..."


AVERY


The night in Sumeria is quite busy. Fire and some cultural dance entertain the streets. Pero nang mapadaan kami sa ibang eskinita na malayo sa mga mata ng mga tao, bentahan ng mga alipin na nagaganap. A black market.


Simula nang makontrol ni Seth si Haring Sean, hindi naayos ng Hari ang pamamahala sa kanyang nasasakupan. Marami na ring nakapasok na masasamang loob sa lugar na ito. Hindi na kami nakialam pa ni Zirrius. We need to save the King first before anyone else now.


We head straight to the back part of Aeria. Wala ng masyadong tao sa lugar na ito dahil halos lahat ay nasa gitna ng bayan at nagkakasiyahan. Zirrius lifted the manhole's metal cover and let me go in first. I used my Angel fire to light up our way. He put back the metal cover and followed me in the sewer.


We already outlined on our map the way to the castle. Sanga-sangang tunnels ang sumalubong sa 'min na may masangsang na amoy. I'm glad we're not in our elf forms or else these stinking smell will cause nausea on my system.


"Ang baho! Grabe ang pabango mo, Zirrius, kumakapit sa balat! Umaalingasaw!" maarteng sabi ko at tinakpan ang ilong. Nang lingonin ko siya, nakasimangot lang siya sa 'kin.


"Avery, kanina ko pa naaamoy 'yang amoy na 'yan sa 'yo, hindi pa man tayo pumapasok dito," pang-aasar na lang din niya.


"Kapal, ang bango ko kaya! Amuyin mo pa!" irap ko sa kanya. Ipinagpatuloy ko ang paglalakad. Narinig ko ang mahina niyang pagtawa na tila naaaliw.


"Mabaho ka na kapag inamoy kita," sabi niya.


"Okay lang, mas mabaho ka naman," sabi ko. Lumiko kami sa isa pang tunnel. Minsan may tumutulo pang tubig mula sa kisame na pilit kong iniiwasan. May hunter boots are slightly drenched with filthy water. I held the map on my hand. Nasa likod ko na si Zirrius.


"Arte mo," komento ni Zirrius.


"Ano? Maganda ako? Thanks. Sweet mo, baby" nakangising sagot ko.


He hissed and clicked his tongue but didn't argue further.


No one's guarding the tunnels. I marked some tunnels that can be used to escape. Some routes leads to the dark alleys in the city. Ilang tunnels pa ang pinasok namin bago kami nakarating sa ilalim na bahagi ng kastilyo. Unfortunately, there are metal bars surrounding the tunnel's entrance. It's already guarded with magic, it's still sleeping and no one dared to invade this before. I could see the residual of magic surrounding it. The blue energy surrounding it was blazing like cold fire.


"It's protected by magic," sabi ko kay Zirrius. "We don't want to alarm the King."


Nagkatinginan kami ni Zirrius. "Maybe Savanna knows a way to negate this magic. Sa tingin mo, anong mangyayari kapag sinira natin ang mga bakal na nakaharang sa tunnel?" Pinilit niyang silipin ang loob ng tunnel pero hindi niya tinangkang hawakan ito.

HeartboundTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon