"I am enthralled by your beauty..."
AVERY
I let go of him and finally created a shield for myself, holding and withstanding the medallion's light arrays.
Nang mapansin ko ang buong paligid, sira na ang mga dingding at ang kalahating bahagi ng kisame. Matatanaw na ang labas ng palasyo at ang itim na ulap na bumabalot sa buong kaharian. Natatanaw ko na rin ang mga kawal at mga taong naglalaban-laban. It seems that it will going to rain soon. There's a storm coming. Hindi ko alam kung kagagawan ba ito ng medalyon.
Although we are covered with wounds, we can still manage to move. I tried to heal myself and Zirrius did the same. I did teach him some healing spells but I don't think it's enough to heal all his wounds. We can't lose too much blood but we can only heal some of our wounds. Nang magamot na ni Zirrius ang sarili, lumapit siya kay King Aulius. His clothes are soak in blood and some wounds are not yet healed. Pero hindi na kami maaaring magsayang ng oras.
Napansin ko ang luhang nangilid sa mata ni King Aulius nang makilala si Zirrius. "Z-Zirrius..." nanginginig ang boses na tawag niya sa kanyang pamangkin.
Napansin ko ang awang kumislap sa mga mata ni Zirrius habang nakatingin sa hari. Hindi na magtatagal si King Aulius at alam din ito ni Zirrius. Lumuhod si Zirrius sa harap ni Haring Aulius. Kahit subukan niyang gamutin ang hari, hindi niya kayang gamutin ang mga nasirang lamang loob nito. His ribs and bones are all broken. Hindi niya kayang iligtas sa kamatayan si King Aulius.
"Kilala mo ba si Seth? Nasaan siya?" tanong ni Zirrius sa kabila ng awang nararamdaman para sa hari. He's just a victim but he's suffering from something he doesn't deserve. Zirrius held his pulse with care and it's already weak. He'll die soon.
Napansin ko ang naguguluhang tingin ni King Aulius kay Zirrius. "H-Hindi k-ko alam... Ang anak ko.. S-Si Leo.. Iligtas mo s-siya... Z-Zirrius... P-papatayin siya.." nahihirapang sabi ni King Aulius.
Gumalaw ang kamay ni Haring Aulius at hinawakan ang kamay ni Zirrius. "I-Iligtas mo..." bago pa niya masabi ang gustong sabihin, binawian na siya ng buhay. His eyes are still open but his body is already cold and lifeless. He's no longer breathing and it's already the end for him.
Mariing ipinikit ni Zirrius ang mga mata. "I'm sorry. I'm too late... I'm too late to save you," mahinang bulong ni Zirrius. His words are so soft and tender that If I don't have the ears of an elf, I wouldn't hear his words. Nang imulat ni Zirrius ang mga mata, marahan niyang ipinatong sa mga mata ni Haring Aulius ang kanyang kamay. "Rest in peace... We will save and free this Kingdom," sabi niya. He closed the eyes of the king and stood up.
"Let's get out of here and find Seth," mariing sabi ni Zirrius. He rushed to me and help me negate the power of the medallion.
"He'll probably come here... now that his puppet is dead," sagot ko.
"Hmmm. I guess you're right. By the way, where's Leo?" tanong ni Zirrius. "You heard what King Aulius had said. May papatay kay Leo? Ano sa tingin mo? May kinalaman kaya ito kay Seth?"
"Maybe Seth threatened to kill his son before?" hula ko. "Siguro kaya sinusunod niya si Seth upang iligtas sa panganib si Leo?"
Napaisip nang malalim si Zirrius. Tahimik siyang sumang-ayon sa sinabi ko dahil posible ngang ganun ang gawin ni Seth.
Ipinagpatuloy ko ang pag-ilag sa medalyon upang hindi maapektuhan ang shield na ginawa ko. Nag-iisip pa ako ng sunod na gagawin. Mula sa gilid ng mga mata ko nakita ko ang pagpasok ng nagmamadaling si Damon sa silid. I finally brightened up. He's my hope to reverse the magic circle's effect.
BINABASA MO ANG
Heartbound
Fantasy[BOOK 2 OF SOULBOUND] Bumalik sina Avery at Zirrius sa Alveria, upang hanapin ang medalyong kinuha ni Seth at upang harapin na rin ang puno't dulo ng lahat ng ito. Kailangang iligtas ni Avery ang kanyang mga nasasakupan mula sa kamatayan, samantalan...