• • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • •
[A/N: I dedicated this to Mama Leah Jean Villafane ;)]
• • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • •
Ikaapat na Kabanata- Mundong Ibabaw 2
Nanatili muna ako sa pagkakalubog sa maduming ilog ng ilang minuto. Natatakot kasi akong umahon at baka balikan nanaman ako ng lalaking nilalang na iyon. Tss. Grabeh dito sa mundong ibabaw, sa tingin ko ay 50-50 yung buhay ko dito. Tsk.
Ilang minuto pa ang nagdaan, akoy nakalubog parin sa maduming ilog. Hanggang sa lumipas na ang tatlong oras, napansin kung dumidilim na ang kalangitan, nag simula naring buksan ang mga ilaw sa bawat sulok ng mga lugar. Dito ko lang napagtanto na dapat ay umahon na ako sa aking pagkakalubog sa madumi at mabahong ilog na ito. Ang amoy ko ay nagmimistula nang paa ni Patrick. I sigh. Nakakita ako ng isang natumbang lumang poste, ito yung nagsilbing gabay ko upang makaahon sa maduming ilog na ito. Sa wakas naiapak ko narin yung aking mga paa sa lupa. Di ko napansing nakaapak na pala ako sa isang masedang bagay, ang kulay nito ay pinaghalong green at yellow. Nakadikit na ito sa aking bulky black shoes. "Augh! Ano ba toh?" tanong ko sa aking sarili habang itinataas ko yung aking kaliwang paa na siyang nakaapak ng kulay yellow green na masedang bagay. Dahil sa aking pagiging curious ay kinuha ko ito sa aking sapatos. Kahit kinuha ko na ito sa aking sapatos ay may mga tira-tira pang naiwan. Inilapit ko ang masedang bagay na ito sa aking mukha. Ano kaya ito?
- Dinilaan ko muna.
- Tinikman.
- Pinaglaruan.
- Inamuy ng ilang beses.
- At kinain.
Nang makain ko ito ay dito ko lang napagtanto na ebak o tae na pala yung nilalamon ko. "Holy Krabby Patty!" Sigaw ko habang puno pa yung aking bibig ng ebak na pinagnasaan ko este nakain ko. Dali-dali kung idinura yung ebak na nakain ko at kaagad kung pinunasan yung aking dila gamit ang aking mga kamay. "Holy Balogna!" sigaw ko ng napansin kung nabahiran na ng ebak yung buong bibig ko. Nangangamoy tae na rin ako. Sa lugar kasi namin iba yung itsura ng mga poop o tae, di katulad sa lugar na ito maseda, malabnaw at mabaho. Doon sa amin hindi ito nangangamoy at korteng ice cream pa ito. Tss. I am looking like a dirty sponge. Saan ko kaya lilinisin yung aking sarili?
Bigla kung napansin yung maduming ilog. Shame! I have no choice. Dali-dali akong tumalon sa maduming ilog.
BOGSH!
Augh! Ano ba tong nangyayari sa akin dito. Ayaw ko panaman sa mga maduduming bagay! "AUGH!" sigaw ko habang ginugulo ang aking buhok. Di naglaon ay nakarinig ako ng ibat-ibang klaseng mga ingay mula sa tulay. Nagulat ako sa aking nakita, maraming mga nilalang ang nagsisiksikan sa tulay. Nakarinig ako nang malakas na ingay mula sa itaas. Nang itinaas ko yung aking ulo para makita kung ano yung nagiingay ay bigla akong nagulat. Isang sasakyang may malaking electric fan, pababa ito sa akin. Kaagad naman akong nagpanik. Umahon ako sa aking pagkakalubog at kaagad na tumakbo at nagtungo sa isang liblib na lugar. Bahala na kung saan ako mapupunta! I have no choice, papatayin na yata ako rito. (T_T)
Takbo.
Takbo.
Takbo.
Takbo.
Halaka! Saan na kaya ako mapupunta?
Takbo.
Takbo.
BINABASA MO ANG
What if Spongebob is real?
FanficThe question is "What if Spongbob is real?". Pano nga ba kung totoo talaga si Spongebob at maka face to face mo siya. Ano ang iyung gagawin? - Matatakot - Hihimatayin - Magugulat - Matutuwa O baka naman kaya ay mahulog ang puso mo sa kanya, na siya...