Selena's POV
nandito na kami kala aling nena.
"Iha anong sinadya nyo dito?" tanong nito tsaka umupo sa harapan namin.
"Gusto ko pong malaman kung sino si Athena. At bakit Athena ang tawag nyo sakin." Dire-diretso kong sabi. Pero sa totoo lang ayokong marinig:(
"Gusto mo ba talagang malaman?" Julia.
"May kinalaman ka dito??! Sabi ko na nga ba eh!! NILOKO nyo ko!! Para nyo kong PINAGLARUAN Julia!! WALA KANG KWENTA!! Akala ko ba walang secrets?! I deserve an explanation Julia!!" Galit na galit ako kay Julia. kasi we're best of friends since birth. i've been honest sa kanya tapos eto igaganti nya sakin?!
"I did this for you Selena. Hindi ko to gagawin kung alam kong hindi tama. At hindi ko ginusto mapunta ka sitwasyon nato." Mahinahon nyang sagot.
"Now aling nena, would you mind to tell me the WHOLE story? NO MORE. NO LESS" Inis na ko zzz
"Anak ko si Jasmine Gabriel. Ang nanay mo.. Ako yung nagpaanak sa kanya. You were named Athena Francine Gabriel. Hindi sila magkasundo sundo ng tatay mo sa ibibigay na pangalan sayo. Dahil ang gusto ni Jasmine ay Francine at si Joseph naman ay Athena. Malayo sa kanilang pangalan.. Ngunit para sa kanila maswerte daw ang pangalang iyan. kaya pinagsama nila. Dito ka nakatira for 6 years. Masaya tayo.. Walang problema, walang iniisip. Pero may trahedyang dumating. Hindi natin lahat ginusto pero nangyari. Nalubog sa utang ang mga magulang mo.. Sinugod kami ng mga armadong mga lalaki sa bahay at tinangay lahat ng ipon ng magulang mo atsaka pinatay. Ang perang iyon ay inipon nila para sayo.. Gusto nilang lumaki kang nag-aaral sa magandang eskwelahan.. Pero nawala yun sa isang iglap. Nang mailibing na si Jasmine a Joseph, napagisipan naming iwan ka sa labas ng bahay ng mga Bernardo na sa ngayon ay kinikilalang mong mga magulang. Hindi ako nagsisi sa pagpili ng pagbibigyan sayo. Kasi lumaki kang mabuting bata. Apo, patawarin mo ko sa ginawa kong kasalanan. Para sayo din yun, dahil alam kong pag hindi ko ginawa yun ay wala ka sa kinatutuntungan mo ngayon.. Patawarin mo ako apo. Mahal kita, kaya ko nagawa kang iwan. Hindi iyon para sa akin, para sayo. Dahil kung ako ang tatanungin mo hindi ko ginustong mawalay sayo, kasi apo kita." Pagkwe-kwento nya. Bat ganun? They betrayed me!!!
"Wala naman akong pake sa luho aling nena!! Ang sakin lang ho, hindi ko naman po hinangad na yumaman. BUONG pamilya lang okay na! Sana hindi ko na lang kayo nakilala!! kasi gumulo lang ang buhay ko!!!" Sigaw ko habang naiyak.
"Selena..." Tawag sakin ni Chard?!!!
"Oh? Anong ginagawa mo dito?!" Sabi ko sabay sampal sa kanya.
"KUYA!!" sigaw ni julia sabay lapit kay chard. KUYA?!
"KUYA?!!!!" Ako/Daniel/Zharm
"Yup, he's my kuya." Julia.
"Sht Julia!! Kuya mo?! tas hinayaan mong gaguhin ako?! Ano ba naman Julia?! PINAGLALARUAN mo ba talaga ko?! Pwes ayan panalo ka! NASASAKTAN NA KO! SOBRA!!!" Ako.
"Let me explain.." Chard
"Ano pang i-explain mo?! Nasaktan na ko! Hindi mo na yun mababawi!! Nandito na yung sakit oh!" Sigaw ko sabay turo sa puso ko.
"No, ganto kasi yan.. Aling nena contacted me.. Sabi nya I should look after you daw.. So ginawa ko. kaso ini-snob mo ko noon. Kaya niligawan kita. Thats the plan.. Yun lang yun, hindi ko ginustong saktan ka.." Chard
"Puro kayo hindi ginusto, hindi ginusto!! EH PUTA! Sino bang may gusto nito?! Wala diba?! Edi sana sinabi nyo na sakin nung una palang. hindi yung pinatagal nyo pa!! SOBRA NA EH!!" Sigaw ko sabay walkout.
Ang sakit sakit, pakiramdam ko tinalikuran ako ng buong mundo. Lord? Bakit ako pa? hindi ko kaya to mag-isa. Magbre-break down na ko.. I'm so depressed :((((
I'm in a situation where I just want to end my life.
A/N
May mga bagay talagang hindi natin ginusto pero nagkukusa. Everything happens for a reason. Cheer up!
@juliaedadpadilla
VOTE. COMMENT. SHARE :)
BINABASA MO ANG
Never too late
FanfictionNaniniwala ba kayong "It's never too late for everything?" ---- Lahat tayo may iba't ibang storya ng 'Never Too Late' :)