Nagising ako ng napaka-aga, halos wala nga akong tulog eh.. Kasi *Bwisit* na Rann na yun! Lagi na lang akong di pinapatulog, lagi ko kasi syang naiisip eh. Lalo na yung nakita ko sila ni Ma'am Shana..
T_T *Huhuhu ..*
Papasok na ako sa School..
- Di ko na sya nakasabay pumasok, dahil galit talaga ako sa kanya. Habang naglalakad ako sa Pathway ng school namin biglang may tumawag sa aking pangalan sa pamilyar na boses.
"Ui Cerah Sanchez!!" sigaw nito.
[Lumingon ako..]
"Rann Jace???" nagulat ako nang sya pala ang nakita kong tumatawag sa aking pangalan.
Pinagpatuloy ko ang paglalakad na para bang walang nadinig at tumawag sa akin. "Lalong uminit ang ulo ko nung nakita ko na naman sya! Hayy.. buhay.. Paano ba ako makakapag move-on kung sya naman ang laging lumalapit sa akin" sabi ko sa aking isipan.
"Cerah? Uy Cerah kausapin mo naman ako ohh??" Pagmamakaawa ni Rann habang sinusundan nya kong maglakad.
"Para saan naman?" pang-iirap ko sa kanya.
"Gusto ko lang naman malaman kung bakit nagagalit ka sa akin? Tapos di mo na ako hinihintay para sabay tayong pumasok", nalungkot ang muka nito. At parang bata kung magsalita na parang gustong makipag bati.
Nilingon ko sya at tiningnan ng masama...
"Hey Mr. Rann Jace Castro?! FYI naman dyan! Sino ka ba para hintayin kita para sa araw-araw kong pag pasok? VIP ka? VIP? VIP?.. Gosh. Isa ka lamang hamak na katulong sa bahay namin! Pwede ba layo-layuan mo muna ako noh?! Umiinit lang ang ulo koS" pagtataas ko sa kanya ng boses.
"Pero.." natigilan sa pagsasalita ang binata.
"Walang pero! pero! I hate stupids! Dyan ka na nga" tinulak ko sya.
Muli kong tiningnan ang muka nya bago ako umalis. Nakita ko na naluha sya sa sinabi ko. Pinag tinginan kami ng ibang student sa school. At wala akong pake kung tumingin man sila. Nagagawa ko ito dahil Mahal na mahal ko na sya, na naramdaman kong wala lang ako sa buhay nya. Sobrang sakit kasi na parang mag-on na sila ni Ma'am Shana.
Habang paalis ako at iiwan ko na sya. Narinig ko ang malakas na pag-ubo ni Rann Jace..
*Cough! @_@
*Cough! >.<
*Cough! T.T
Lumingon ako muli..
Nagulat ako ng makita kong naluhod sya sa sahig habang inaatake sya ng hika. Nakalimutan ko nga palang may hika sya! Dali-dali akong bumabalik papunta kay Rann Jace, ngunit. . .
Nakita ko si Ma'am Shana na naunang tumulong dito. At natulala na lamang ako..
"OwW?! Mr. Castro, Rann. Are you alright?! Dadalhin kita sa Clinic mukang inaatake ka ng sakit mo.. Come on, humawak ka sa balikat ko" pag-aalala ni Ma'am Shana.
[*cough*cough*]
"Salamat po Ma'am Shana' mahinang tugon nito. [nanghihina]
FAST FORWARD .. TzzZz !! (e_e)
Isang oras ang nakalipas..
-Nasa Computer Lab kami at di nakapasok si Rann Jace dahil nagpapahinga pa sya sa clinic. Magkatabi kami ni Alliyah..
"Cerah, nabalitaan ko inatake daw si Rann Jace ng hika ha?" sabi ni Alliyah.
"Ah--oo. Mukang kasalanan ko ata??", napa-iyak ako.
"Oh? Wag kang umiyak, what happened ba?" sabi muli ni Alliyah.
"Nakokosensya ako friend. Kasalanan ko ata. It's a long story" pinunasan ko ang luha ko.
"Di ko na kaya 'to! Pupuntahan ko sya sa Clinic!" tumayo ako at lumabas.
Di ko nakayanan na tiisin sya. Parang ako ang may kasalanan kung bakit sya nagka gaun. Kaya naman dinalian kong pumunta sa Clinic.
Nang makarating ako. Dinahan-dahan kong buksan ang pointo. Nagulat ako sa aking nakita.
[Nag-uusap..]
"Di ko po alam kung bakit nagkaka ganun di Cerah sa'kin" sabi ni Rann.
"Wag ka na malungkot Mr. Castro" mahinang sabi ni Ma'am Shana.
Then I saw them AGAIN na mag kasama.. Nadudurog talaga ang puso ko sa selos. Nakita kong biglang NIYAKAP ni Ma'am Shana si Rann Jace.. Nandilim ang aking paningin, gusto kong sapukin, sabunutan at kalmutin ang pagmumuka ni Ma'am Shana. Ngunit.. tumulo na naman ang aking luha. Biglang nasara ng malakas ng hangin ang pintuan. Kaya naman nakita ako ni Ma'am Shana at ni Rann Jace sa labas ng Door Window.. nang...
* Umiiyak..
"Cerah??" tawag ni Rann..
TO BE CONTINUED..
ABANGAN MULI SA NEXT CHAPTER.. !! ^^
"Makakayanan nya pa kaya ang ganitong sitwasyon?? "
BINABASA MO ANG
Like A Bear Hug
Teen FictionKaya mo bang i-give up ang pinaka importanteng bagay sa'yo? Para lamang sa taong minahal mo ng totoo? At kahit na isang simpleng bagay lang ito para sa iba, pero napaka halaga sa'yo?.. Ang istoryang ito ay umiikot sa isang babae na nag ngangalang Ce...