-Ginising ako ni Mama.. 8:49 A.M
"Anak, Cerah.. Bumangon ka na nga dyan" sabi ni Mama.
"Antok pa ko" nakapikit pa ako.
"Ay syado nito pumunta ka na sa baba at kumain ka na almusalan" panggigising sa akin ni Mama.
Sandaling nakalipas..
(Bumangon na ako at bumaba para kumain ng almusalan. Sunday nga pala ngayon at walang pasok.)
Sa hapagkainan..
"Good Morning Ma" sabi ko.
"Good Morning din. Oh heto hotdog kumain ka na" inabot ni Mama ang hotdog.
-- Biglang dumating si Rann Jace..
"Ma'am Cindy eto na po yung Hot Coffee nyo ni Cerah" hawak ni Rann ang dalawang baso ng hot coffee.
"Sige Rann, ilagay mo na lang dito sa lamesa" sabi ni Mama sa kanya.
Sa di-inaasahang pangyayari biglang natapunan ng Hot Coffee yung Legs ko !! At naka Mini skirt pa ako.
"Aww!! Ang inet!" napasong sabi ko.
"Naku?! Cerah pasensya ka na di ko-----" natigilan. (Habang pinupunasan ang legs ko)
"Ano ba yan Rann Jace!? Di mo ba alam na sensitive ang balat ni Cerah!" pasigaw ni Mama sa kanya.
"Ma, ayos lang. Lalagyan ko na lang ng ointment. Mamya na lang ako kakain" sabi ko.
"Are you sure dear?"
"Yup. Ako na" ngiting sabi ko . ^_^
"Ma'am Cindy di ko sinasadya yung pagtapon ng mainit na kape kay Cerah, mapatawad nyo sana ako" Paliwanag ni Rann.
"Okay lang yun Rann. Nangyari na" sabi kong muli.
Nasa Terrace ako..
-- Dala ko ang mga Ointment at nilalagyan ko ang napaso kong balat sa hita.
"Ang sakit.." mangiyakngiyak ako.. T_T
Dumating si Rann Jace..
"Cerah. . . Akin na ako na ang gagamot" sabi nya.
"Pe--pero.." sabi ko.
"Pasensya ka na ha? Di ko sadya. Baka isipin mo kaya ko yun nagawa para mahawakan ko lang 'tong hito mo" pang-aasar nya sakin.
"Abnormal.. HAHA! :D" pagbibiro ko..
Sabi ko sa aking isipan.. ("Ang tagal na din na hindi kami nakakpag usap ng ganito)
Habang ginagamot nya ang paso ko..
"Cerah.." tinawag nyang muli ang ngalan ko.
"Oh bakit?" tanong ko.
"Medyo busy lang kasi ako. Kaya hindi na kita masyadong nakaka-usap. Tyaka totoo yung sinabi ko sa'yo kagabi. At isa pa, wala kaming relasyon ni Ma'am Shana. Okay lang naman kung di ko pa malalaman ang sagot mula sa'yo.. Ang mahalaga naipagtapat ko na.." habang nakatitig sya sa aking mata.
-- Sobrang namula ako at napatulala at di alam ang aking maisasagot...
~~~~♥~~~♥~~~~♥~~~~
Kinabukasan.. 9:00 A.M
Kakatapos ko lang mag program sa Computer subject namin.
( Labasan na... )
"Uy Cerah halfday daw ha? Uwi na tayo" sabi ni Gemma sa akin.
"Ah oo nga. Uuwi na din ako" sabi ko.
"May gusto nga pala akong i-share, este! sabihin pala sa'yo" sabi kong muli.
"Ano yun Cerah?" :D
"Um.. Nagtapat si Rann Jace sa'kin na MAHAL nya daw ako eh.."
"Di nga!" panlalaki ng mata ni Gemma. (O.o)
"Oo Gemma, di ko nga alam kung totoo yun.. :((( Nahihirapan na ko" pahikbing sabi ko sa kanya.
"Naku girl baka echos' lang yan, wag kang masyadong magpapadala dun. Malay mo nichuchurba ka lang nya. At isa pa kaya siguro nya nasasabi yun kasi malakas ang confindence nya dahil alam nya lang na may gusto ka sa kanya.. Hehe.. :)" paliwanag ni Gemma.
"Di naman nya alam na may gusto ako sa kanya noh.. UMm.. Kaya nga eh sinusubukan ko na ngang mag move-on tapos bigla syang magtatapat ng ganun.. Haaayy. >.<' !! Naguguluhan na naman ang utak ko" pagbubuntong hininga ko.
"Yaan mo na friend. Kalimutan mo na lang sya. Pampagulong utak lang yun. Kung mahal ka nun importante ka sa kanya at bibibigyan ka ng Oras para makasama ka" ngiti ni Gemma sa akin.. ;)
Biglang may Paparating..
"Gemma di ba si Ma'am Shana yun?" pagtatanong ko.
"Oo si Ma'am nga----at si?!" nagulat.
"Si Rann... Jace... Magkasama na naman pala sila :(" nalungkot ako.
"Oh ano Cerah? Natauhan ka ba? Ayan ba ang tinatawag na mahal ka ni Rann Jace? Tingnan mo nga hindi ikaw ang kasama nya. Di ko alam makire pala si Ma'am Shana.. HAHA xD!!" Pagbibiro nito.
"Ah si--sige Gemma mauna na ako sa'yo. May gagawin pa ako sa bahay ehh" Pagkukunwaring sabi ko sa kanya.
"Sige ingat ka Cerah?" nakakunot ang noo ni Gemma.
-- Sabi ko sa aking Isipan. . .
"Mahal pala ha? Mahalin nya muka nya! galit ang aking sarili.
UMALIS NA AKO..
Habang magkasama si Rann Jace at Ma'am Shana..
"Si Cerah ba yun?" tanong ni Rann.
"Hayaan mo na si Ms. Sanchez. Halika ka na Mr.Castro mahuhuli pa tayo sa pupuntahan natin" usisa ni Ma'am Shana.
"Ah-- O' sige po" sabi ni Rann.
to be continued...
BINABASA MO ANG
Like A Bear Hug
Teen FictionKaya mo bang i-give up ang pinaka importanteng bagay sa'yo? Para lamang sa taong minahal mo ng totoo? At kahit na isang simpleng bagay lang ito para sa iba, pero napaka halaga sa'yo?.. Ang istoryang ito ay umiikot sa isang babae na nag ngangalang Ce...