Isang oras ang nakalipas nang makita ko kanina sila Rann Jace at Ma'am Shana na magkayakap sa Clinic. Ni hindi rin ako nakapasok sa Computer Lab namin. At isang oras na rin akong nakaupo sa likod na Gym at umiiyak.
"Ano bang gagawin ko para makalimutan ko na sya.. T_T Hindi naman nya ata ako mahal" sabi ko sa aking sarili.
-Biglang dumating sila Gemma at Alliyah-
"Hey girl, Cerah? Bakit di ka pumasok sa Com Lab?" pagtatanong ni Gemma.
"Oo nga Cerah, pinuntahan mo lang si Rann sa Clinic di ka na bumalik" tugon naman ni Alliyah.
"Teka nga? Umiiyak ka ba Cerah?" tanong muli ni Gemma.
- Pinunasan ni Cerah ang kanyang luha - Tumayo ito.
"Never mind girls. Wala ito" ngumiting pilit si Cerah.
"Wait nga, di pwedeng wala kang problema Cerah alam kong dahil na naman sa Rann na yun kung bakit ka nagkakaganyan, tigilan mo na sya at kalimutan" pagpapa-unawa ni Gemma.
"Tama si Gemma. Kung mahalaga ka dun bakit ka nya papahirapan ng ganyan di ba? Kalimutan mo na yun, madami pang isda sa dagat" ngiti ni Alliyah.
- Napayuko si Cerah-
"Ginagawa ko naman. I may but I can't. :(" mahinang sabi nito.
"What? Pwede mong gawin pero di mo kaya? Alright may point ka nga. Pero mahihirapan ka kung magpapaka baliw ka sa kanya. Lalo na di ka naman ata mahalaga dun" sabi ni Alliyah.
"Sige gagawin ko na lang ang makakaya ko" malungkot na sabi ko.
Hinawakan ni Gemma ang balikat ko sabay sabing...
"Wag mong gawin kung anong makakaya mo lang. Gawin mo ng buong puso mo. Makaka move-on ka din girl. He's not deserving for you, There's a lot of guys waiting and more deserving para sa'yo.. Remember that" sabi ni Gemma.
"Thanks talaga sa inyo mga friends. Alliyah at Gemma.. hehe" ngumiti na ako.
Napag-alaman ko din siguro na di kami bagay ni Rann Jace. Biglang nabuksan ang aking isipan sa mga binigay na Advice ng mga kaibigan ko. Sabihin na nating sobrang mahihirapan ako sa pag move-on kapag sinimulan ko ng kalimutan sya. But i have to.. Dapat lang gawin para sa sarili ko. : )
" O sya Cerah, mauna na kaming umuwi ni Alliyah. Pwede pa daw mag lab dun sa Computer subject natin. Pwede mo pang simulan, pumunta ka na dun hangga't di pa umaalis si Sir Richard" sabi ni Alliyah sa akin.
"Ah--sige ingat kayo sa pag-uwi:). Oo pupunta na ko dun sa room" sabi ko sa dalawa.
- Umuwi na sila Alliyah at Gemma, papunta naman na ko sa Computer Room namin. Di ako makapaniwala sa nakita ko.. Nakita ko sila Ma'am Shana at Rann Jace papunta rin sa Computer Room na pupuntahan ko. At mukang inaalalayan pa ni Ma'am Shana yung *siraulo* na yun.
"Ayos ka na ba talaga Mr. Castro, Rann? Iiwan na kita dito sa Room nyo. May meeting pa kasi ako eh. Magpagaling ka na lang" sabi ni Ma'am Shana. ( haAayy.. >.< )
"Salamat po Ma'am sa tulong ninyo" ngiti ni Rann..
Dali-dali akong pumasok sa Computer room na parang walang nakita..
Habang nag co-computer ako at tinatapos ang mga Database na ipo-program ay di ko na maiwasang tumingin kay Rann. Nahuli ko din syang lumingon sa akin, na sa malungkot nyang muka. Kaming dalawa na lang pala ang natirang nag co-computer, umalis na rin si Sir Richard. Dahil may meeting sa Gym nakaka-ilang din kasi kaming dalawa lang ang nasa loob ng room. Tumayo na si Rann dahil tapos na sya at ako rin ay natapos na. Lumabas na sya. Nag make-up rin ako saglit. Pagkatpos lumabas na rin ako sa room. At dahil sa akin pinagkatiwala ang susi ay ako na ang nag lock ng pinto. Wala na ring katao-tao sa pathway sa labas mukang nag-uwian na ang mga students at mga teachers na lamang ang nas Gym. Naglalakad ako pababa sa stairs. At! nakita ko muli si Rann Jace na para bang ako yung hininhintay?!..
-Napahinto ako..
"Cerah, mag-usap naman tayo. Pwede?" seryosong tanong nito.
"Haay.. Para saan?" tanong kong pa-irap.
"Gusto ko pa lang malaman mo na Mahal na mahal kita Cerah : )" sabi sa akin Rann na walang alinlangan.
-NIYAKAP NYA AKO.. O.o
"Cerah.. Mahal kita nuon pa!"
"Ra---Rann?!" nagulat ako sa aking nadinig.
"Totoo ito, maniwala ka naman" naluha. (T_T)
"Kung sa tingin mo maniniwala ako sa iyo.. manigas ka muna!! Tyaka bitawan mo nga ako Rann di ako makahinga eh! Alam ko namang may relasyon na kayo ni Ma'am Shana. WHAT A WORDS OF LIES?!! Dyan ka na nga uuwi na ko.. " iniwan ko sya ng masasakit na salita.
"Cerah! Bumalik ka!" sigaw ni Rann.
to be continued...
_abangan sa next epi. hehe.. thanks po sa pag support..
CERAH: Masyado na kong naguguluhan.. Sinabi ko na kanina na kakalimutan ko na talaga siya. Pero, bakit ganun!? Lalo pang lumala ang nararamdaman ko para sa kanya. Dapat ba kong maniwala sa mga pinagsasabi niya???? T.T huhuh..
BINABASA MO ANG
Like A Bear Hug
Teen FictionKaya mo bang i-give up ang pinaka importanteng bagay sa'yo? Para lamang sa taong minahal mo ng totoo? At kahit na isang simpleng bagay lang ito para sa iba, pero napaka halaga sa'yo?.. Ang istoryang ito ay umiikot sa isang babae na nag ngangalang Ce...