Chapter 11

27 1 0
                                    

Avery's POV

Tama ba tong naiisip ko? Nadala lang ata ako ng emosyon. Masyadong mabilis. Hindi kami pwede. Ano na lang sasabihin ni papa at kuya ng mga kamag anak ko? Nila Chelsea at ni Gabby. Parehas kaming babae.

Naguguluhan na ako sa sarili ko. Nung una wala akong pake sa sasabihin ng iba ngayon, ang laki ng takot na nararamdaman ko. Kanina lang gusto ko pang maulit yung nangyari samin ngayon naman parang ayaw ko muna siyang makita. Space and time ang kaylangan ko para makapag isip isip.

I was on my deep thoughts when Kyle spoke. We're still on the clinic by the way.

"Avery, gusto mo bang kumain? Nagugutom ka na ba? Gusto mo sabay na tayo?" sunud sunod niyang tanong.

"No. I mean, kasabay ko kasing mag lunch si Clark ngayon." pag sisinungaling ko. Napakunot noo naman siya.

"Sinong Clark?" tanong niya.

"My suitor." another lie coming from me. Nakita kong lumungkot ang mukha ni Kyle.

I'm sorry Kyle, this is the right thing to do. I like you a lot Kyle at yun ang kaylangan kong pigilan bago lumevel up sa I love you. Hindi ko pa kayang saluhin ang sasabihin ng iba.

"Ah ganun ba? I'm sorry kung hindi ko napigilan ang sarili ko kanina." malungkot na wika niya.

"I have to go. Baka nag hihintay na si Clark."

Gusto kong bawiin ang mga sinabi ko pero hindi pwede.

I have decided to avoid her. Iiwas na lang ako hanggang sa makakaya ko. Hindi naman pwedeng hindi kami mag kita dahil una nasa iisang school lang kami, pangalawa nasa iisang section kami at pangatlo bestfriend ko ang kapatid niya. Pipilitin kong hindi mag sisi sa desisyon ko.

Napabuntong hininga na lang ako pag kalabas ko ng clinic.

"Sorry.." mahinang sambit ko bago ko siya tuluyang iwan sa clinic.

-----

"Hi baby!" nakangiting sabi ni Clark
Gusto ko mang irapan siya hindi ko magawa dahil kaylangan ko siya para ma divert ang atensyon ko.

Ngumiti na lang ako ng pilit at umupo sa tabi ni Gabby sa kabila ko naman si Clark.

"Where have you been? And where's my sister?" tanong agad ni Gabby habang lumilingon lingon sa likuran ko na parang may hinahanap.

"She's still in the clinic. I think she wanted to rest more." pag dadahilan ko. Hello? Kahit ako naman napagod sa ginawa namin at mas gusto ko pang umuwi at matulog.

Tumango lang si Gabby at nag patuloy sa pag kain.

"Baby, what do you want to eat?" singit ni Clark sa usapan.

"Please Clark, don't call me baby coz I'm not your baby. And I'm not hungry." malumanay na sabi ko.

Nakita ko sa gilid ng mata ko ang pag dating ni Kyle at umupo sa mesa malapit samin. Sa tingin ko'y kausap niya yung kaibigan niya.

"Let me court you, Avery." seryosong sabi ni Clark. Kahit anong sincere ng sinasabi niya wala akong maramdaman para sa kanya.

Mukhang malakas ata ang pag kakasabi niya kaya napalingon ang ibang estudyante maging sila Kyle.

Ayaw ko mag paligaw kay Clark but there's no other way. Susubukan ko na lang gustuhin si Clark.

"Fine." sabi ko sabay ngiti ng matamis sa kanya.

Nag tatatalon sa tuwa si Clark at hinalikan pa ako sa pisnge.

Nakita kong nanlaki ang mga mata nila Chelsea at Gabby. Alam kong nagulat sila dahil alam nilang di ko gusto si Clark pero pumayag ako mag paligaw. Alam kong nalilito sila ngayon.

"Can you get the hell out of here Clark?" malumanay na sabi ni Chelsea. Alam kong nabubwisit na siya sa inaakto ni Clark ngayon. Well kahit naman ako pero gaya nga ng sabi ko pipilitin ko na lang na gustohin siya.

Tumingin muna sakin si Clark at tinanguan ko lang siya.

"I'll pick you up later baby!" muli ay humalik sa pisnge ko si Clark bago umalis.

Nakita kong nakatingin sakin si Kyle ngunit agad din niyang iniwas ang mga mata niya. Nasasaktan kaya siya?

"Bitch what is up with that!? First day of school at first day rin ni Clark na manligaw sayo? May sakit ka ba?" di makapaniwalang sabi ni Chelsea.

"Yeah, are you sick? I hope you won't regret that." kalmadong sabi ni Gabby.

"Matagal na rin naman may gusto si Clark sakin at matagal na niyang gustong manligaw so I think he deserve a chance." pag papaliwanag ko.

"Couz, Gabby is right. I hope you won't regret giving him a chance." sabi ni Chels at napabuntong hininga.

Kahit naman ako, hinihiling na sana hindi ko pag sisihan to. Masyado ba akong nag padalus dalos sa desisyon ko? Haay.

"Sabihin mo nga sakin Avery York, kung bakit bigla mo na lang naisipang bigyan si Clark ng chance?" kunot noong tanong ni Chelsea.

"I already told you. I think he deserve the chance I gave him."

"You're hiding something, aren't you? Malamang may nangyari kaya bigla bigla ka na lang pumayag. Tell us Avery, what happened?" tanong ni Gabby na nakapag pakaba sakin.

Alangan naman sabihin ko 'I like Kyle, nag sex nga kami kanina pero natatakot akong mahusgahan kapag na inlove kami sa isa't isa kaya no choice ako kundi pagbigyang manligaw si Clark'.. Siyempre hindi ko pwedeng sabihin yan.

Bumuntong hininga ang dalawa kong bespren. Alam kong naiinis sila dahil ayaw nila kay Clark. Puro hangin kasi maging ang utak ay puno ng hangin.

"Fine. If you don't want to tell us what's your reason, it's fine. But don't blame me and Gabby if something went wrong. Walang maidudulot na maganda yang si Clark sayo but if you like him already, wala na kaming magagawa. Hindi naman na siguro kami nag kulang ng paalala sayo." sabi ni Chels habang nakatingin ng diretso sa mga mata ko.

"Ave, I will let you with your decision but don't force me to be friends with Clark. You know I hate him to the moon and back. But since he's your suitor, I will try my best not to be annoyed by his presence." seryosong sabi ni Gabby.

Tumango ako sa kanila bilang sagot at ngumiti.

I know they still have my back. Of course, they are my bestfriends.

Haay! I also know my life will change from this moment forward.

Kyle & AveryWhere stories live. Discover now