Chapter 28: robot

1.3K 34 5
                                    

Chapter twenty eight

__________
Third person's POV



Hindi na mabilang ni Alonzo kung ilang beses na siyang napasulyap sa direksyon ni Levy, mukhang wala ito sa sarili habang nageempake "pst" tawag nito sa katabing si Bored

"Anong nangyari?" Mahinang tanong nito, nagkibit balikat lang ang huli tyaka sinuot ang headphone nitong nakasabit sa leeg niya "ang boring mo"

Nakangusong saad si Alonzo tyaka kinasa ang baril na hawak niya tyaka naiinis na kinuha ulit ang bala nito bago niligay sa attaché case na nakalapag sa harap niya "why do we have to help them anyway?"

Naiinis na wika ni Sky na kasalukuyang sinusuot ang pack bag niya "it's because we are one of their ally" seryosong saad ni Levy tyaka tuluyan nang lumabas, naiiling naman na sumunod si Bored at ang iba pa. Tyaka sunod ring pumasok sa van "let's go"

Nagsimula nang umandar ang van na sinasakyan nila ngunit nanatiling tahimik ang mga ito, lahat sila ay nanibago sa biglaang pagbabago ni Levy. She became cold just like that, at minsan ay wala sa sarili "we'll travel for about 10 hours"

Napanguso naman si Alonzo sa narinig, agad itong kumuha ng chips tyaka nagsimulang kumain. Levy on the other hand keeps on staring at her vibrating phone at hinintay itong huminto, she decided to put her phone on airplane mode.

She closed her eyes then tried to put herself on a deep sleep "Roy" narinig nitong sambit ni Alonzo, hindi niya dinilat ang mga mata niya. Instead she just kept her eyes closed even more "Levy? Ah– oo, she's with me"

"Sorry pero tulog kasi siya– packing tape! Ayaw makinig Sky, ikaw na ang kumausap"

Napasimangot naman si Sky at labag sa kaloobang tinanggap ang phone ni Alonzo, mabilis niya namang sinilip si Levy na kasalukuyang nakapikit na pawang ayaw magpaistorbo sa pagpapahinga nito "Roy, it's me Sky"

"Sky! Please, gusto kong kausapin si Levy" napabuntong hininga si Sky tyaka mariing napapikit "Roy, just what Alonzo said. Levy's sleeping, i don't know what happened between you two which I know has something to do with Tame" sandali siyang huminto bago pinagpatuloy ang pagsasalita

"I think Levy need space, she's really hurt. Just fix it when we get back, we're on a mission" muntik niya nang matapon ang phone ni Alonzo nang sumagot si Roy sa kabilang linya "what?!"

"Yes, and Roy please do stop shouting or else I'll hung up" nagtitimpi si Sky habang kinakausap si Roy, hindi rin nito maiwasang mapaikot ng mata habang kausap ang lalaki "hindi ko alam na nasa misyon kayo ngayon"

"Now you know, just talk to you again when we get back" nakasimangot na saad ni Sky tyaka pinutol ang tawag, wala nang may nagtangka pang magsalita kaya naman naging tahimik ang buong byahe nila

Matapos ang mahabang byahe, huminto ang sinasakyan nila sa gilid nang daan "hanggang dito nalang ang van, we stop here. Maglalakad tayo going to the Zeta" kanya kanya nilang kinuha ang mga gamit nila

Mabilis namang umalis ang van na sinakyan nila "Alonzo" napatingin sila sa pinanggalingan ng boses "Drake!"

Natatawa naman siyang niyakap pabalik ng pinsan "I was commanded to fetch you all, especially that you are with a heir" nakangiti namang sumulyap si Alonzo kay Levy

"Right, you are a Zeta. I almost forgot, anyway. Kailangan na nating magsimulang maglakad, it's almost 6pm"

Basag ni Alonzo sa katahimikan nang walang may balak magsalita, tipid namang tumango at ngumiti si Drake "mamaya na ang pagpapakilala insan ah?"

Bulong ni Alonzo sa pinsan, nginitan naman siya nito tyaka inakbayan bago nito ginulo ang buhok niya. Mahigit kalahating oras na silang naglalakad nang magreklamo si Alonzo dahil sa gutom "later Alonzo"

Pinaliit ni Alonzo ang mga mata niya habang nakatingin kay Sky saka ito inirapan, napahinto naman sila nang napasigaw si Alonzo "hala, berries!"

Tumakbo naman ito papunta sa punong may kulay lilang bunga "Damn, Alonzo! Don't go near to that tree!" Pero huli na ang naging babala ni Drake, mabilis na nahulog ang katawan ni Alonzo na nawalan ng malay

"Fvck!" Isa isa silang nawalan ng malay at bago pa nakalapit si Drake sa katawan ng pinsan, agad na nahulog rin ang katawan nito sa malamig na lupa

**



Masakit ang ulo ni Levy nang magising ito, agad siyang napamulat nang mapansing para siya sakong pasan ng isang lalaki. Hindi niya makita ang mukha nito dahil nakasabit siya sa kabilang parte ng katawan ng bumubuhat sakanya

"Put us down!" Tinaas ni Levy ang tingin niya at nakita niyang buhat buhat rin ang mga kasamahan niya, hindi niya pa rin maanigan ang mga mukha nito dahil nakasuot ang mga ito ng caps "hoy! Nasusuka ako!"

Napamura naman sila nang pabagsak silang binitawan ng mga to "I believe that chivalry is not yet dead!" Naiinis na wika ni Sky tyaka pilit na inaalis ang tali sa kamay niya

"Ano bang kailangan niyo saamin?! Inyo na yung lecheng berries, di na ako kukuha!"

"Ano ba?! Are you guys deaf or what?!" Pilit pa ring inaalis nina Sky ang taling nasa kamay nila "hey! Hoy! Wo– okay tatahimik na ko"

Napalunok naman si Alonzo nang tutukan siya ng isa sa mga kumuha sakanila ng baril, kinasa ito ng lalaki at muling tinutok kay Alonzo "don't hurt my cousin, we can solve this through talking. Please"

Napapikit na lamang si Alonzo nang malapit na ang daliri ng lalaki sa pagkalabit ng gatilyo, ngunit isa isang nagsitumbahan ang mga ito. Naguguluhan namang napalingon sa paligid sina Alonzo

It's impossible that it's the Zeta dahil malayo pa ang base ng mga to sa kinaroroonan nila, apat na tao ang tumalon sa harap nila na nakasuot ng itim na mga damit at masks "whew, magagandang binibini"

Bakas sa boses nito na gwapo ang may ari, nagpapasalamat si Alonzo sa liwanag ng buwan dahil naanagan niya pa rin ang mga to. Nagulat naman si Levy nang makitaan niya ng simbolo ang damit ng mga to "Supreme"

Mahina nitong saad, isa isang hinubad ng tatlo ang masks na suot nila kaya naman kitang kita nina Alonzo ang gwapong taglay ng mga ito. Huli namang hinubad ng isa nilang kasama ang mask nito "Araina"

Ngumisi naman ang huli tyaka inayos ang kwintas nito– kwintas ng isang militar, iisa sila ng kwintas ng militar ngunit iba ang kompanyang pinagtatrabahuhan. Lahat silang apat ay nakasuot nito a dog tag

"This is Lieutenant Colonel Araina, the Suprema of team Alpha and Levy"








"Meet the team Alpha of Supreme, on duty" tyaka itong astig na ngumiti

***
Note:

Minadalian po kaya pagpasensyahan kung may errors, vomments! Everyone, anyways please do read Lieutenant Colonel Araina. Hoped you enjoyed reading, take care everyone! 😘

Winter The Mafia Queen: IITahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon