Chapter 11: sorrow

1.7K 38 2
                                    

Chapter eleven

__________

Levy's POV

"Winter, kain na tayo!" Sinubukan kong pasiglahin ang boses ko kahit papano, I smiled a little para ipakita sa pinsan kong kahit kailan hindi ko siya iiwan na kahit anong mangyari. Nandito lang ako "Winter, ang tanga talaga ni Alonzo kanina. Nakaapak lang ng tae nag hysterical na yun tuloy, naslide siya una ang ulo"

Sinubukan ko pang tumawa pero it turned out a fake one, kumirot ang puso ko habang nakatingin lang sa pinsan kong tulala sa labas ng bintana. Medyo magulo ang maganda niyang buhok at maputla na din siya– siguro dahil hindi na siya nakakalabas ng bahay, ilang araw na ba ang nakaraan? Dalawang buwan na pala "Levy"

Napatingin ako kay Lance na nahihirapang nakatingin sa pinsan ko– pumatak ang isang luha sa kaliwa kong mata at sinundan pa ito hanggang sa patuloy na ito sa pagpatak, tuluyan na akong umiiyak. I tried not to let out a sob, kaya bago pa ako tuluyang umiyak ng todo agad akong lumabas ng kwarto

Iniyak ko lahat, ang bigat bigat sa pakiramdam dahil sa pagkawala ng anak nila ay parang pagkawala na rin ng sariling kong pinsan. "Levy, you should go home. I know that Amour is already waiting for you, take a rest" tumango at pilit na ngumiti kahit patuloy pa rin sa pagpatak ang mga luha ko "sorry"

"Sorry kasi wala akong magawa para matulungan kayp, sorry talaga Lance" at bumuhos nanaman ang luha ko, ginulo niya ng bahagya ang buhok ko tyaka ngumiti ng tipid "go home" tumango ako ulit saka nagsimulang umalis ng bahay nila

**

Lutang na lutang ako habang pumapasok sa loob ng bahay, Roy and I are already living in a same roof na sinangayunan naman ng mga magulang namin. Bago pa ako makaapak sa unang baitang ng hagdan– naramdaman ko ang hawak ni Roy sa braso ko "Levy"

Pilit akong ngumiti "akyat muna ako" aakmang gagawa na ako ng habang pero nararamdaman ko pa din ang kamay niya sa braso ko "Do you still want to continue our wedding? Kasi sa inaakto mo parang wala ka nang balak na asikasuhin ito"

Nagulat ako sa sinabi niya kaya naman napaharap ako "Roy, why are you saying that? Of course I want us to get married, but I also have my cousin. And i love to the point na nasasaktan na rin ako para sakanya"

"You know how much I love her right? And right now, you're not even helping" nakita kong bahagya siyang nagulat sa sinabi ko– i want to get everything what I've said back, pero siguro tama din yun "do you think that I'm not hurting when I see Lance almost crying? He is like already my brother, of course I care for them. But it seems that you just care for them"

"Alam mong mali yan because you know how much I love you, Roy. I'm tired I just want to get some sleep"

"Do you really want to be my wife or do you want to be in Winter's side more than my side?" Tinignan ko siya na parang hindi na niya alam ang sinasabi niya "that's not true"

"Levy, just –bumalik ka nalang saakin kapag handa kana"

"R–oy"

"Kapag handa ka nang maging asawa ko, kapag handa ka nang maging Mrs. Amour at kapag handa ka nang alagaan ako, because right now you're being unfair"

*pak!* "am I being unfair Roy? Masama bang masyadong natatakot ako para sa pinsan ko?! Because I'm afraid that she might do something to herself?!"

Nagulat ako nang makitang bahagyang pumatak ang luha ni Roy– anong nagawa ko? Why did I even slap him? "You're right, then just be with her Levy. Because right now, I think I can never be your first priority"

"I tried Levy, i tried understanding the whole fvcking situation because while you're busy taking care of others. You forgot that you have someone to take care off back home, and I'm sorry if my understanding wasn't enough to really understand you"

And then he left me– in our house – crying in pain, why do thing needs to be fvcked up like this? I hope when I woke up, everything's just a dream


***

Sky's POV




Chaos is not just the right term for all this damn sh*ts, we are now full of problems. Some can be still fixed but some just can't "Sky" sinubukan kong ngmiti kay Kiel, which is I know that is impossible "Hi"

I always wish for him to be out of my life but damn this man kasi sinanay niya ako sa kakulitan niya and that's when I realized that my day is not complete without him, kinawit niya ang kamay niya sa bewang ko "you haven't eaten yet"

"I know" I was about to hug him nang tumunog ang IPhone niya, bago niya pa masagot ang tumatawag. Sumikip ang dibdib ko because I know I just saw a picture of a girl in his phone, at hindi ako tanga para hindi marealize na hindi yun ang mom niya o ang ate niya

It's been last week since I saw that girl, she's pretty I won't deny it but if I'll found out that she has something to do with my man. There will be a war I'll say "Where have you been?" Malumanay kong tanong kay Kiel, hindi na siya nakakabisita. If makabisita man ay 1-2 oras lang ang itatagal niya

He already forgot that we are still in sorrow for what happened, Winter pupunta ako sa bahay nila mamaya para tignan ang kondisyon niya. I hope she's fine "house" i smiled lightly

"Your house? How sad because I saw you 10 minutes ago at the mall, you know what hurts? I saw you with a girl"

He seems surprised, of course he will. I have eyes everywhere Kiel and you forgot that your girlfriend is an assassin in Japan "now you tell me Kiel, ngayon ka pa na nagsawa?" And a tear fell on my left eye

*

Third person's POV






Living dead, yan ang nararamdaman ng mga taong nakapaligid kay Winter. Para siyang buhay na patay, ni hindi na nito maalagaan ang sarili ng maayos maging ang asawa nito. Palagi lang itong nakatingin sa labas ng mansyon at nakatingin sa kalawan "Winter"

Pagaalala ang nararamdaman nila, pero hindi yun maramdaman ng reyna "will you be just like that?" No response, she will never respond to anyone even to her parents

"What are you doing to yourself?!" Winter is not just the one who is depressed, not just Sky but there's also someone– Lance. He did not just lose his child but he also lose his wife *pak!* "Sky!"

"I respect you as a queen! But also respect my decision, i might just kill you the next time Winter" and with that she left with a tears on her face, she's in pain. A reason by the situation right now and hers as well "left some respect to yourself Lance, hindi pwedeng bigay lang ng bigay" huli niyang habilin sa lalaking nakatangin sa asawa niya– broken and in pain

"I'll try"

























"Paubos na din naman ako"

***

Note:

Wohoooooo, share you thoughts everyone! Advance Merry Christmas and I'm sorry for this late update because before I'll have a merry Christmas and good party- Christmas break, kailangan pa ng hell week sa examsss 😂 anyways bes! After this I don't know when will I have the time to update again

XOXO❤

Winter The Mafia Queen: IITahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon