Chapter 25
JEAN TOVIN
"Kuya, pumunta kanina dito sa bahay si Ate Dulcis. Mommy talked to her and shooed her."
"Ano?!"
"Kuya, what happened kasi?"
Hindi ko pa pinatay ang tawag. Nag-iisip isip ako why Mom shooed her. Maybe she's eyeing on us? At bakit naman nagpunta si Dulcis sa bahay? Is she missing me? Sinong kasama niya?
"Kuya..."
"Sinong kasama niya, Kynes?"
"Basta may sasakyan naman. She's teary-eyed. Parang may sasabihin yata sa'yo, Kuya."
I muttered curse under my breath. Ano naman kaya ang sasabihin niya? Gusto ko nang umuwi! Wala akong choice kundi tawagan si Tita Claire. Kailangan ko ring ma-contact si Dulcis. I tried pero nakapatay ata ang phone niya. Pinatay ko muna ang tawagan namin ng kapatid ko saka ko tinawagan si Tita Claire.
"Tovin? You called! Why?"
"Tita, si Dulcis po?"
"Huh? Kasama yata sina Nikolina at Goethe."
Goethe.
"Bakit?"
Ngayon, ninerbyos talaga ako. Nakatitig pa nga sa akin ang mga kapatid ko pati na rin si Daddy. Naghihintay sila ng isasagot ko. "Wala po. I'm just worried. I respect Darke, tita."
Huminga ako ng malalim saka ko binalingan ang dad ko at ang kambal. Umiling ang kambal samantalang tahimik lang ang dad ko.
"Ayos lang yan." Tinapik ni Daddy ang balikat ko.
"Daddy, mali ang ginagawa ni Kuya! Dapat ay hinayaan niyo siya kay Ate Dulcis!" Kanes blurted out.
Wala namang kibo ang dad namin. Umiling ako at pinigilan ang luhang papatak na sana. Tumingala ako at nag-flash ang mukha ni Dulcis. Damn. I missed my Naked Baby.
"Kuya, kagabi ka pa nasasaktan. Balikan mo na lang kaya si Ate Dulcis?" Kenes suggested.
"I want to," sabi ko kaya napatingin ang dad namin. "But look, the case is really complicated. Huwag muna ngayon. And besides, she'll understand me. She'll... let me go."
"Bobo! Siya pa ang maglelet go? Kuya naman!" Kanes scolded.
"Tama na. Ayoko na. Kanes, Kenes, this is my decision. Respect me."
"But Kuya..."
I know they're worried for me. Pero nakakabobo. Alangang focus namin ang pag-iibigan namin ni Dulcis? No way.
"This isn't a big deal, guys. Iinom lang ito, ayos na," sabi ko at nagpunta sa tapat ng fridge para kumuha ng kahit anong hard liqueurs kahit umagang umaga. Pero ang totoo'y hindi mayos ng kung ano ang nararamdaman ko.
Pauwi na kami at sa wakas ay kasama namin si Daddy. Ayaw kasi ni dad na ako pa ang magda-drive. And he missed Mommy kaya sumama siya. Tulala naman ako buong biyahe samantalang dada naman nang dada ang mga kapatid ko.
Do you think my decision is right? Ni hindi pa ako nakapagpaalam ng maayos kay Dulcis? Paano if she'll hate me? I doubt. She's one good friend. Alam kong maiintindihan niya ako. Siguro ay iiyak iyon pero kapag darating si Darke, boom! Sila na. Mawawala na ako sa picture. Sila naman dapat talaga. Kumbaga sa pila, singit lang ako.
"Kuya, pupuntahan mo si Ate Dulcis mamaya?" bulong ni Kanes.
Oo, gustong gusto dahil miss na miss ko na iyon. I want to kiss her pain away and kiss her literally.
BINABASA MO ANG
Love In The Woods ✔
Hombres LoboLove In The Woods Dulcis Dentin Santilices, a cursed innocent lass who usually turns into a feral creature every night, lives in the woods to escape from the nearby villagers and city people she could slay during midnights of transition. She is tr...