Chapter 16

723 15 0
                                    

Chapter 16

UMBER

"Darke Clarus Pieter," sambit ni Dulcis kanina. As in kanina lang, after our meal. Gusto ko na ngang ibuga ang tubig ko kanina dahil sa sagot niya sa tanong ko. Ang tanong ko lang naman ay kung may boyfriend na siya. God, si Darke Si Darke na pinsan ni Tovin ang boyfriend niya!

Doon pa lang ay gusto ko nang pagbawalan si Tovin na lumayo kay Dulcis. Aware kaya siyang pinsan niya ang may girlfriend kay Dulcis na mukhang pinopormahan niya? Shocking talaga!

Mabait si Darke. Noong nagge-gatecrash kami nina Huon ay siya ang nakakausap namin. He's a decent man at talagang may future ka sa kanya. He's a silent guy, mukhang innocent pa. Pati naman si Dulcis, inosente ang mukha. Ayokong pagbintangan si Dulcis na naglalandi siya dahil alam kong hindi. Si Tovin ang malandi rito.

Jeez, kailangan yatang malaman ni Darke ang nangyayari pero kaibigan ko si Tovin. "Tovin, sorry," I muttered.

Sumulyap siya dito sa back seat bago nagsalita, "it's okay. Sorry rin. You're just concern." Suminghap ako saka tumingin na lang sa malayo. Bahala na. Bahala na talaga. Sorry, Darke. Sana nga hindi ka boyfriend ni Dulcis.

At least gumaan ang loob ko nang nag-sorry ako sa kanya and vice versa. Susuportahan ko na lang sina Tovin at Dulcis.

I told this thing I found out to Huon. Hindi ko kayang kimkimin itong nalaman ko. He listened carefully and nodded after. Hinila niya ako paloapit sa kanya saka hinalian sa labi. Kahut nasa classroom kami ay ginawa niya iyon. At mabuti na lang at wala ako sa mood kung kailan magagalit ako out of petty things. The kiss is a big thing, Umber.

"I think hindi aware si Tovin. Hindi ganoong tao ang kaibigan natin."

"Hindi ko alam ang gagawin, Huon. Paano si Darke? Si Dulcis? Worst... si Tovin?"

"We'll see."

"Ayokong nagtatanga lang."

"Maybe Dulcis isn't in a relationship. Mabait siyang tao. She's too innocent and pure."

"Gaya ni Darke."

"Maybe. Let's just support Tovin," niya sa malambing na tono. I almost melted.

"Kahit may masasaktan?"

"Because he deserves to be happy."

This time, I cupped the back of his head and claimed his lips. 

Love In The Woods ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon