Gio's POV
Huling balita ko sa mga kaibigan ko ay nong naghatid ako ng regalo sa kasal nila Joms.
Nakibalita lang ako kay Kuya Chester.
Enrico's turned out to be Jong's flesh and blood. Tama ang decision kong lumayo kahit yon pa ang naging pinaka mahirap at pinaka masakit na decision na ginawa ko sa buong buhay ko.
"Gio, right?" A woman approached me bago ako umabot sa bar sa paghahanap kay Jong
"Depends on who's asking." Sagot ko pero ngumiti lang yong babae familiar yong muka nya diko lang alam san kami nagkita before
"Im Elvira Castro, biological mom of Enrico." Pakilala nya at ano naman kinalaman ni Enrico sa pakay nya
"He's thirdy's son. I've been meaning to talk to him and tell him this but he's avoiding me apparently dahil sayo." This woman said nong di ako nagsalita after nya mag pakilala amfota yong info na sinabi nya akala mo foreign exchange lang ung sinabi eh. Di pa rin ako sumagot kasi wala talaga akong masabi
"By now alam mo na posibleng talikuran ni Thirdy ang obligasyon nya sa anak nya dahil sayo." Pangongonsenya ng bruha sa akin pero if im being honest, effective sya.
"Then clearly you dont know Jong. He would never neglect his own child." I countered pero its already killing me
"Then you wont mind staying away for our child?" Was the withch's parting words before walking away
Before i even found Jong buo na ang decision kong lumayo cause i will never deprived Enrico or any other child from his/her father's love. I may never know how it feels like to have a father but i sure know what it feels like to have none.
For 6mos i cry myself to sleep at night after ng gig namin.
Well yong job offer was to be a bands vocalist. Nag-stay ako ng baguio for at least 3weeks bago kami lumipad pa Japan as a band, vocalist sa gabi at nurse sa elderly home care pag umaga.
I work my ass out para makalimot pero fuck it did help a little to none.
Maraming beses nag attempt akong sumagot sa mga emails nila pero i end up deleting it.
Khaye's been begging me to respond and let her know my whereabouts but i didnt give in for i know once she knows she wont be able to lie to our friends.
It's been almost 2 years now and I'm back here in baguio for a month vacation with my band.
Syempre malapit na ang Panagbenga Festival marami na namang tourists lahat ng hotels and transient houses are fully booked buti na lang si Carl yong kaibigan kong - kung naalala nyo pa yong tinawagan ko pagka uwi ko ng manila asking for a job - lead guitarist din namin eh meron sariling bahay dito so wala kami este ako problema hehehe kasi ako lang naman ang hindi taga baguio eh.
Just like a normal tourist syempre may i pasyal rin ako kunyare walang problema sa buhay.
I saw a group of kids wearing PE Uniforms - malamang field trip nila - sa may Burnham Park meron sila mga kasamang guardians nila.
Ang swerte ng mga batang yon dahil merong nagmamahal at nag-aalaga sa kanila assshhhhh lumabas ka para magliwaliw di para mag-emote na naman paalala ko sa sarili ko.
Sa isang araw flight na namin so kelangan sulitin ang stay so may i pasyal ako ulet nakabili na rin ako ng mga babaunin ko pabalik ng Japan - lengua, crinkles, peanut brittle, vigan langonisa, tinapa etc.
Mejo maulan kaya kinailangan kong mag taxi para mas convenient pero nang nasa zigzag na kami nawalan ng control yong bus na sinusundan namin at sumalpok sa barrier ng tunnel sa kabilang lane buti na lang nakabig pa pakaliwa nong driver kung hindi nalaglag sana sila sa bangin.
Tumagilid yon bus kaya kinailangan huminto ni manong driver ng taxi pero ng umuusok yong bus dali dali akong bumaba ng taxi at inutusan naman si manong taxi driver na tumawag ng ambulance at firetruck.
Hindi ko alam paano aakyat sa nakatagilid na bus para makapag bukas ng bintana but i guess adrenalin kicks in i made my way up through the barriers to the top of the bus.
Walang malay si kuyang driver and duguan sya as well as si kuya conductor. Kids were crying fuck these were the same kids i saw at the park a few days from now, damn.
The door wont bulge so i went for the emergency exit i motioned the kid to move away kasi babasagin ko yong window/glass, matapos ang ilang tadjak nabasag din sya.
This is not the time to weep kahit puro walang malay at duguan ang nakapiligid sa akin at nagiiyakang mga chikiting not more than 7years old.
Lahat ng kaya maglakad na babies tinawag ko paharap kasi don na kami dadaan dahil nakita kong pwede naman pala sirain na ng tuluyan yong windshield kesa umakyat pa -sana lang nakita ko to agad kanina anyway.
Super sipa at tulak sila pero ang hirap then may mga parents ng nagkamalay at tumulong na sa pagsipa nong windshield so ayon marami ng babies at parents ang nakalabas tapos dumating na rin ang paramedics si kuyang driver ang priority nila kasi stuck sya while the kiddos were being attended to while some were brought to the nearest hospitals.
I once again scoured the entire bus with a few other paramedics when i heard someone call my name.
BINABASA MO ANG
musikero
General Fictiona story where music has been the characters' escape and salvation