Chapter 37

5 1 0
                                    

Gio's POV

it feels great to laugh without inhibitions. Yet i spoke too soon for seconds after i was coughing blood profusely.

Tengene lang talaga.

Yong favorite kong blanket akala mo na-reglahan na 7 teenager na di pa marunong mag napkin. KAINIS!

Yong utak ko nagagawa pang maging chill pero yong katawan ko mukang bibigay na.

Good thing may mga nurse akong kasama, namely Jong and Khaye, kung hindi malamang pumasok na sa ibang tubo yong dugo na ing-u-ubo ko at malamang ay nasa baga ko na ngayon at pag nagkataon panibagong problema na naman.

Wala nang tumatagas na dugo sa bibig ko at ubos na rin yong 2 box ng tissue at nagsisimula na magligpit ng soiled tissue si Khaye habang naalis na ni Jong yong blanket ko pero si Joms at Ed tulala pa rin sa may couch.

Diko alam pano sila napunta sa ganyang state nila pero andon na silang dalawa. Gusto kong matawa sa itchura nila pero nanghihina na talaga ako.

Nagflashback yong eksena kanina nong pumasok si Doc Martinez, si Jong parang binuhusan ng malamig na tubig.

Though wala na maxadong ginawa si Doc kasi nagawa na ni Khaye at ni Jong, nagprescribed na lang sya ng para lagnat - oh yiz nilalagnat na naman akis - tapos more more blood kasi marami rin akon naiubo at ang mighty antibiotics.

Nong nahimasmasan na ang lahat nagpaalam si Jong na kakausapin nya si papa nya, so go push.

"Dont you ever do that again habang andito kami please lang. Mauuna akong dalin sa morgue pag nagkataon anak ng putakte!" Pailing iling na sabi Joms at natawa na lang si Khaye ako man gusto konrin humalakhak pero di keri so super smile na lang hehe

While Ed just embraced me for quite sometime. He didnt need to speak for ive felt his fear and concern.

"Im sorry mga tol. I didnt mean to that before you. I hate this condition that im in as much as you do. Ayoko na dito kasi lahat kayo nahihirapan na kahit di nyo sabihin." Naiiyak na ako pero walang tutulong luha.

"Oh Gio."

"You'll be outta here in no time."

"Dito lang kami. Sarap kaya ng foods dito sayo."

Sagot nila sabay sabay pero yong seriosong usapan nauwi sa tawanan at batukan dahil sa sinabi ni Joms.

Inaabutan kami ni Jong at Nurse Tine (graveyard shift) na nagbibiruan sila Joms habang nagpapalit ng blood bag si Khaye.

"Ikaw Gio ang stress free patient namin. Bukod sa di ka grumpy at demanding eh meron ka pang dalawang 24/7 PDN." Sabi ni Nurse Tine habang chine check ang vital signs ko.

"Ako na talaga ang swerte na may bestfriend at fiancè na nurse." Sagot kong proud na proud kahit mejo nanghihina pa ako.

"Ikaw na talaga!" Sagot nya na nakangiti habang nagsusulat ng result sa chart ko

"After nitong 2nd bag may kasunod pa ba?" Tanong ni Jong

"Diko alam na kaya mo pala mag construct ng sentence na mas maraming tagalog." Sagot ni Nurse Tine kay Jong pero poker face lang si Jong sunget "pero to answer your question, oo meron pa kasunod actually 1000cc every 8hours." Patuloy nya then inalis na nya yong cuff ng sphygmometer sa braso ko.

"Ok, thanks." Tipid na sagot ni Jong.

"Hey, whats up? Sunget mo ata?" Naunahan ako ni Joms magtanong

"Nah, nakakairita lang." Tipid ulet na sagot ni Jong - crisis ba? At super tipid?

"Ang alin?" Si Khaye di na nakatiis

"Hospital staff would approach just to confirm if im the fucking son of "the renowned oncologist"." Sagot ni Jong na ginamit pa ang mga daliri para sa gesture ng quotation marks ahahaha

"You cant blame them tol. You're old man's quite famous so are you." Depensa ni Ed pero tinaasan sya ni Jong ng kilay malamang dahil don sa last sentence

"Yeah, so are you. I dont know if youre oblivious or youre just ignoring these people around you. Women stare at you with admiration at times lust - yeah been here for a week and ive seen several eye raping you - while men envy you." Paliwanag ni Ed pero natawa lang si Jong. Ano kaya nakakatawa don?

"Thats true. Kasi ever since nalaman ng mga nurses sa 2nd floor na im friends with you amfota chewing gum na nila yong name mo pag ako kausap nila kahit ilang beses ko na sinabi na engage ka na kay Gio." Naiiritang paliwanag ni Khaye.

"See im not the only who's fucking pissed off with their behavior." Rason ni Jong and we know better kaya nanahimik na lang din kami

Past 7pm dumating na si Ate Mae at Faith dala ang dinner ng lahat.

"Sakto, tom jones na ako." Nakangising bungad ni Joms sa asawa at ate nya na hinihimas pa ang chan.

"Kelan ka ba di nagutom?" Pang-aasar ni Faith sa asawa.

"When im betjfksoakshdbdj hahdhhdhd jkdijsss" di na namin naintibdhan yong sinabi ni Joms kasi sinalpakan ni Faith ng apat na grapes yong bibig ni Joms

"Ayan ang daldal kasi." Sabi ni ate Mae

Sobrang generous ng mga kaibigan ko kasi tuwing kakain kami lunch, dinner at merienda eh meron ding share ang mga nurses on duty. Well 4 lang naman sila dito sa east wing ng 3rd floor so keri lang.

I have a week to prep before i undergo the transplant.

Kahit alam ko yong exactong procedure, kinakabahan pa rin ako at puro what ifs.

Pero di ako dapat magpatalo kaya fight fight!

musikeroTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon