Gio's POV
Nakauwi na kami ng Pinas and im staying in Baguio for i have acquired a small house here in our 2nd year in Japan.
Been going through series of check ups for im under observation since mild case lang naman ako and still having blood transfusions once a week and my body's responding well to medications and treatments.
Kumakanta pa rin pa minsan minsan pero di na ko sasama pabalik ng Japan di na in-advise ng doctor ko.
Wala akong pinagsabihan ng medical condition ni isa sa mga kaibigan ko pero alam ko na alam nilang may iniinda akong sakit di lan nila alam kung ano and i guess di sila nagpapanic kasi nakikita nila somehow okay pa rin ako.
Till one day, nagkita kami ni Carl sa Private Clinic ng doctor ko. Apparently, ang lola nya ay cancer pt and being treated by the same doctor.
So yeah no choice. Caught red handed eh so umamin na ang lola mo but not without assuring him that im okay and responding well ok medications and i know he knows thats good news to any patients.
The only fear i have now is for when my body stopped responding to treatments knowing i havent make amends with my other friends especially my best friend.
I've decided to visit them next week after my last treatment for the month.
Pagbaba ko ng Uber, mahaba na ang pila sa labas ng Club Mwuah. I noticed na mas malaki na ang venue pero si Kuya Chester pa rin ang andon at nong nakita nya ako eh kinawayan nya ako para lumapit sa kanya.
"Gio, pasok na. Hinihintay ka na nila." Nakangiting sabi ni Kuya Chester at dahil nagtatangka ng bumagsak yon luha ko niyakap ko si Kuya Chester para itago ang mga luha at syempre dahil namiss ko rin sya na tiniring ko ng kuya ko.
Sa pagpasok ko, marami na talagang nagbago mula sa interior design ng Club gang sa mga waiters and waitresses, ilan na lang ang kilala ko.
Nag-hi sila pero bakas sa mga muka nila yong gulat pero ako ang nagulat ng bigla na lang may yumakap sa akin galing sa likod.
Pero alam ko yong amoy na yon, si Khaye.
"OH MY GOD! Gio, i missed you so much bakit ngayon ka lang nagpakita?" She asked crying, naiiyak na rin ako pero pinigilan ko dahil di ito makabubuti sa katawan ko sa bilis ko manghina baka bigla na lang ako himatayin.
Hindi ako nagsalita for i know words arent enough to say sorry so niyakap ko na lang din ang best friend ko an after who knows how long she guided me to their table.
I was greeted with a pregnant Faith and mortified Ate Mae.
"WHAT THE FUCK? Is that really you GIO?" Ate Mae exclaimed as she hugged me and ad she released me she inspected me from head to toe
"NOW THAT YOU'RE HERE! YOU ARE NOT GOIN ANYWHERE WITHOUT OUR FUCKING PERMISSION AND WITHOUT ANYONE KNOWING WHERE THE HELL YOU ARE GOING, UNDERSTOOD?" Nakapamaywang na sabi ni Ate Mae and i just rolled my eyes as i engulfed her in a hug saying "CRYSTAL."
Faith hugged me sidewards kasi si baby kawawa maiipit.
Khaye held on to me as if i'll vanish if she let me go.
"Later you'll tell us everything, every fucking thing." Utos ni Ate Mae
"Yes, kasi wala ako plano magkwento sa ganito kaingay na lugar." Sagot ko at napansin ko na nakatingin lang sa akin si Khaye
"May dumi ba yong muka ko?" Bulong ko kay Khaye
"Gaga wala sinigigurado ko lang na di ako nananaginip." Sagot nyang parang iiyak
"Gusto mo sampalin kita para malaman mong dika nananaginip?" Bulong ko ulet sa kanya sabay akbay
"Eh gago ka pa rin talaga ako ang dapat sasampal sayo dahil sa ginawa mo sa akin at sa amin pero mamaya na lang pag tayo na lang kaya ihanda mo yang pisngi mo for sure di lang ako ang sasampal sayo hmp." Banta ni Khaye at napalunok na lang ako shet na malagkit na nagkadikit dikit
Unang kanta sa set ng Unfathomables, Sweet Creature ni Harry Styles pero si Ed ang bumabanat.
"Good evening guys.." Simula ni Ed after nya kumanta at hiyawan naman ang mga patrons
"...as we all know, anniversary ng Club pero mas special sa amin ang gabing ito kasi after a long time kasama namin ulet tutugtog ang best friend ko si Jong." Pagkasabi ni Ed ng name ni Jong ung ilaw naka focus na kay Jong at lalong nagtilian ang mga babae.
Kelan pa nag stop tumugtog si Jong and why?
They started playing stereo hearts by Maroon 5. This time nasa harap na si Jong at nagpalit na sila ng pwesto ni Ed.
Walang nagbago kay Jong maliban sa buhok nyang mala Harry Styles bago nag solo while si Ed and Joms semi calbo at si Earl eh ganin pa rin ang hair style clean cut.
"Ayan ang tagal mong di nagpakita kaya gang tingin ka na lang. Picture-an mo na lang para tumagal kesa sa memory mo." Pang-aasar ni Ate Mae at napayuko na lang ako kasi alam ko kahit kulang na kulang ako sa dugo eh nagba blush na ako ahaha - in fairness
"Keep those requests coming guys." Sabi ni Ed
"Please im begging you, paki iwasan po na babae ang artist ha. Kasi po alam ko alam nyo na lahat kami dito ay may toot toot." Pabirong sabi ni Joms na nagpatawa sa crowd kasma kami
"Akala nyo sasabihin ko noh?" Pahabol nya
After ng something like this ng Chainsmokers and Coldplay, nag start na sila magbasa ng requests
"From Cosplayer_87, pa play naman ng Fight Song.
PS
I saw her in the crowd and i know you're friends with her, pwede si Gi-" di na natapos ni Ed yong binabasa nya dahil nagsimula na syang hanapin ako sa crowd ganon din si Earl pero si Jong tila di makapaniwala lumapit kay Ed para basahin yong nakasulat sa papel and soon after that he requested for all the lights to be turned onThen his rather their eyes were fixated on me.
"Yes, we'll play that song cosplayer_87 after our short break." Salba ni Earl though obvious naman na wala dapat short break kaso si Ed and Jong nakababa na ng stage at papunta na sa amin
"HOLY FUCKING SHIT!" Sabi ni Ed nong nakalapit na sa amin pero bago pa sya tuluyang makalapit sa akin
Jong pulled me to him and hugged me so tight that i had to tap his back and tell him i can no longer breathe.
"Jong, di na sya makahinga bitaw na." Natatawang sabi ni Ate Mae sabay bahagyang hila kay Jong
My friends hugged me as they welcomed me back but Jong's still staring as if ill disappear if he blinks.
"Gio, hintayin mo kami ah we need to catch up!" Earl said before heading the stage
"Jeremie Gio, STAY!" Utos ni Joms
"Aso lang ang peg?" Natatawang comment ko
"Wag mo hintaying lagyan kita ng leash, umayos ka!" Banta ni Joms pero tumawa lang ako
"Seriously Gio, dont leave us this time." Ed held my shoulders looking into my eyes saying those and i just nod, satisfied he too head to the stage
I was again pulled into a bone crashing hug...
"Im begging you, dont leave me again." Jong pleaded
"I'll wait." Was all i could say for i cant promise him that i wont be ever leaving him again.
BINABASA MO ANG
musikero
General Fictiona story where music has been the characters' escape and salvation