//KATHRYN//
Wala na . Hindi na kami pwedeng gumamit ng cellphone at wifi . We even tried to use the telephone in our room . Pero ... WALA . Mamamatay lang kami kapag lumabas kami . Gusto na naming makipagkita o makapunta dun sa ibang room para sana hindi lang kaming anim . Pero may tendency na ikamatay namin yun . Myrtle , what happened to you ?!
"Guys . Ayoko na ." Julia . Umiiyak na siya kaya niyakap ko siya .
"Habang tumatagal tayo dito its just getting worst . I hate seeing people dying with my own two eyes . N-naka-nakakatakot ." Julia . Lalo pa siyang umiyak .
"What do you mean Julia ? Y-you are seeing them die . Pa-paano Juls ?! Kelan pa ?" Ako . Nagulat kaming lima sa sinabi ni Julia .
"Napapanood ko silang mamatay . Nagsimula yun nung namatay si EJ ." Julia .
"A-ano Juls ?! Ibig sabihin nakita mo nung namatay si Marco ?!" Miles . Biglang tumulo ang luha mula sa mata ni Miles .
"Oo Miles . Gusto ko siyang tulungan . P-pero di ko magawa . Tumatagos lang yung kamay ko sa kanya . I'm sorry ." Julia . Umaagos na ang napakadaming luha sa mata ni Julia .
"Ang sakit . Ang sakit makitang mamatay yung mga kaklase mo pero wala kang magawa . Si EJ , si Nash , si Marco , at si M-myrtle ." Julia . Anong sabi ni Julia .
"Huh ? Si Myrtle ? Pero ..." Ako . Naguguluhan na ko .
"Wala na si Myrtle . She's dead . Kahapon pa ." Julia . Ehh sino yung nasa labas ?
//JULIA//
Flashback ...
Nasaan ba ako ? Bakit ako napunta dito sa kwartong to ? At nasa banyo pa ko . Makalabas na nga . Palabas na sana ako ng banyo nang nakita ko si ...
MYRTLE ?!
Ano nanamang kalokohan ginagawa nitong Myrtle na to dito . Babantayan ko na nga lang , alam ko namang may pinaplano to . Teka bakit naman niyang inilabas yung cellphone niya . Tae Myrtle ! Wag kang magselfie dito . Lumapit ako sa kanya at nakita ko nasa RETRICA . Yung sa 3x3 pa . Gusto kong kunin yung cellphone niya pero wala din , tumatagos lang kamay ko . Nagpicture siya ng nag-picture . Ang dami ! Tapos napansin kong she realized something , ano kaya yun ?
"Oh my ..." Myrtle .
Lumapit siya dun sa doorknob at doon niya nakita ang sign na may nakalagay na SELECTED PERSONS ONLY . Unti-unting tumulo yung mga luha ko . Ibig bang sabihin nito , si Myrtle na ang susunod . Siya naman ang mamamatay ?
Nakita ko siyang napatakip sa bibig niya at umiyak siya . Pagtalikod niya , dun ay parang siyang nagulat . P-para bang may nakita siyang hindi ko nakikita .
"Please . Don't kill me . Wag mo kong kunin . Nagmamakaawa ako . Wag mo kong patayin . Wag mo kong kunin ." Myrtle . Iyak na siya ng iyak , alam kong ayaw pa niya .
Nakita kong unti-unting tumaas ang buhok ni Myrtle . Sumigaw siya sa sakit ng sabunot . Hinila siya papunta sa banyo . Sinundan ko naman siya sa banyo . Ayoko na nang ganito pero hindi mo maiiwasang makiusyoso .
Nadatnan ko sa banyo na umaandar yung gripo at lubog na ang paa ni Myrtle . Hanggang sa tumaas ng tumaas . Alam kong gusto niya nang tumakas kasi inaangat niya nang inaangat yung katawan niya pero di niya magawa kasi nga sinasabunutan siya diba ? Napansin ko din na may dugong lumutang sa tubig . Ano kaya yun paglapit ko nakita kong putol na at magkahiwalay na ang paa at binti ni Myrtle . Sigurado akong hindi na siya makakatayo .
Inaabot ko nang inaabot yung kamay niya pero tagos lang ng tagos . Nakarinig ako ng parang may umiikot . At yun nga , meron nga . Matatagal na yung elisi nung electric fan . Natanggal na ito at napugot nito ang ulo ni Myrtle .
End of Flashback ...
//KATHRYN//
Nagkandasuka-suka na si Miles sa narinig . Nakakaawa din pala kahit kaaway ko yun .
"Ayy ngayon alam niyo na pala !"
"Ang tatalino niyo ahh ."
"Pero bakit ako hindi niyo maalala ?"
---
ETO NA PO YUNG CHAPTER 10 .
ANNOUNCEMENT: Meron akong irerelease na story this April or May 2014 .
{GENRE: Fantasy , Romance , Comedy & Teen Fiction} ...Please follow me on twitter and instagram: @prinsipetimoteo (both accounts) . THANK YOU ! :)
BINABASA MO ANG
Mansion of the Haunted (COMPLETED)
TerrorField Trip ? Kadalasan ang Field Trip ay ... ... MASAYA ... LIGTAS ...NAKAKATUWA Pero pano kung ang Field Trip na inaakala mong masaya ay maging ... ... NAKAKATAKOT ...DELIKADO ... NAKAMAMATAY . Halika na at samahan natin ang buong klase...