//KATH//
Pabalik na ko sa school ng magring yung cellphone ko.
Janella calling...
Ako: Hello Janella.
Janella: Kathryn! You need to come here na sa library may ipapakita kami sayo.
Ako: On the way na ko. Wag kayong umalis dyan sa library!
Janella: Sige sige dalian mo ahh.
Ako: Oo na sige. Bye.
Tumakbo ako ng mabilis at nakarating agad ako sa school. Dumiretso na ako sa library...
"Kathryn halika dito dali. Look at this!" Julia Montes.
"Bakit ano meron dyan?" Ako.
Lumapit ako sa table at tinignan ko yung pinapakita nila Julia sakin. Isa itong yearbook, at miski sa isang class picture dito pansin ko wala si Sofia dito.
"Asan si Sofia?" Ako.
"Yun nga yung gusto naming ipakita sayo. Where is she?!" Miles.
"Guys tignan nyo yung sulok ng picture." Julia Barretto.
"Si Sofia yan diba?" Quen.
Tinignan namin mabuti yung picture. At tama nga si Enrique, andun nga si Sofia pero ibang-iba ang itsura niya dun. Nakakapagtaka kasi puro lupa yung uniform niya.
"Oh my! Guys look at this!!!" Janella. Nakatakip siya sa bibig niya at napapaluha.
Lumapit kami kay Janella at tinignan namin yung hawak niya. Isa yung class picture. Class Picture namin this year. Pero bakit ganun?
"Bakit... Bakit wala sila Marco?" Miles.
"Lahat ng namatay nating kaklase wala dito. Pati si Teacher Erich wala din." Ako.
Bumalik kami sa classroom at ngayon namin napansin, upuan na lang namin yung natira at yung upuan nung mga nawala naming classmate ay wala na dito. Chineck din namin yung class record ni Ms. Erich. Laking gulat namin, nag-iba pati yung Class Record.
Class Record
Class 8-A
Adviser: Ms. Meg ImperialJOHANNA CELIS
JULIA BARRETTO
KIMBERLY CHIU
JANELLA SALVADOR
JANE OINEZA
JULIA MONTES
MILES OCAMPO
KATHRYN BERNARDO
INGRID DELA PAZ
DANIEL PADILLA
ENRIQUE GIL
KAREN REYESWait, Jane Oineza? D-diba patay na siya, kasabay pa nga nila Alexander?
"Guys............." ?.
"Jane???" Julia Barretto.
Tumakbo si Jane palapit samin at niyakap si Julia Barretto. Iyak siya ng iyak.
"Anong nangyari? Paano? Diba namatay ka na?" Ingrid.
"Hindi ako yun. Wala na ako nung time na yun." Jane.
"What do you mean Jane?" Julia Montes.
"Sorry... I'm so sorry. Di ko sinasadyang tumakas. Umalis agad ako. Sorry." Jane.
"Okay lang yun Jane. Atleast you survived. Lahat naman tayo gusto maligtas diba? So walang masama sa ginawa mo. Kaya don't be sorry. Wag ka na umiyak okay? Halika na sa library." Ako.
Niyakap ako ni Jane at bumalik na kami sa library. Binalikan namin yung Yearbook at nilipat namin ng page. Pagdating sa part ng NEWS dun sa yearbook bumulantang sa amin yung profile ni Sofia.
SOFIA ANDRES, 16
2nd Year-A
Guidance Records: None
1st Year-A Award(s): Overall Top 1, Best in Math, Best in Science, Best in Conduct, Best in Computer, Best in English
Teacher's Report: Such a lovely and nice student. I am very proud to have Sofia in my class.Habang binabasa namin yung yearbook biglang may nalaglag na tape mula sa isang shelf. At nakalagay sa tape "SOFIA ANDRES". Anong kinalaman ng tape na to kay Sofia?
"Pano natin mapapanood to?" Kiray.
"Oo nga pano?" Karen.
"Sa AVR(Audio Visual Room). Punta tayo sa AVR. Halika na dali!" Ako.
Nagmadali kaming pumunta sa Office at humingi kami ng permission para gamitin yung AVR. Mabuti na lang at hindi masyado strikto yung school namin at pinayagan naman kami. Ayun pumunta na kami sa AVR at isinasaksak yung tape sa player. Nagplay na sya, grabe naman sila. Di ko expected to....
---
Ano nga kaya yung video na nasa tape? Bakit hindi expected ni Kathryn at nagrabehan siya? ABANGAN SA LAST 3 CHAPTERS.
PLEASE FOLLOW ME ON TWITTER AND INSTAGRAM: @prinsipetimoteo. THANKS! :)
BINABASA MO ANG
Mansion of the Haunted (COMPLETED)
TerrorField Trip ? Kadalasan ang Field Trip ay ... ... MASAYA ... LIGTAS ...NAKAKATUWA Pero pano kung ang Field Trip na inaakala mong masaya ay maging ... ... NAKAKATAKOT ...DELIKADO ... NAKAMAMATAY . Halika na at samahan natin ang buong klase...