"Baby wake up..." bulong ni Travis bago sumiksik sakanyang leeg. "Your phone is ringing..."
She groaned. "Ehhh! Ayoko inaantok pa ko."
He chuckled, biting her neck. Ang kamay nito ay dumausdos patungo sa hubad niyang tyan.
"Travis, stop it." Awat niya sa kamay nito nang akmang bababa pa iyon.
Pilit siyang bumangon paupo at inabot ang cellphone niya sa ibabaw ng bedside table na walang humpay ang pag-tunog.
"Hello, Gift." It was Brooke.
"What?!" She replied, half annoyed.
"Sorry to wake you up, but I just wanna remind you that you'll be attending the outreach program for street children today."
"Oh shoot!" Natampal niya ang kaniyang noo nang maalalang naka-oo siya kay Brooke tungkol sa bagay na iyon.
"I'm really very sorry, Gift. Kung wala lang akong dapat asikasuhin sa major subject ko ako ang pupunta to represent our sorority. Si Shanna naman cannot be reached, Cassidy is very busy-"
"Yeah yeah yeah." Putol niya sa sinasabi nito. "I'll go."
Binabaan na niya ito ng telepono bago pa makasagot pabalik. Napasinghap siya nang hilahin ni Travis ang bewang niya sanhi upang bumagsak siya sa ibabaw nito.
"Aalis ka?" He kissed her cheek.
"Yeah. Yung Vanderbilt Outreach Program pupuntahan ko." Hindi niya mapigilan ang mag pakawala ng hikab.
Natawa naman ito at marahang hinaplos ang kaniyang pisngi. "Sorry, pinuyat kita kagabi. I didn't know you'll go somewhere today."
Nanulis ang nguso niya, bago pa niya mapigilan ang kaniyang sarili ay kusa ng tumulo ang kaniyang mga luha.
"Babe?" Agad na nag-alala si Travis.
"Gusto ko pang mag-sleep. Pero hindi pwede, I hate it." Yumakap siya dito at sumiksik sa leeg nito, she continued crying.
Naramdaman naman niya ang pag-pulupot ng braso nito sa bewang niya, he started stroking her hair trying to comfort her.
Hindi ito nag-salita. That's one thing people don't know about her, iyakin siya. Kapag may isang bagay siya na gustong gawin at hindi niya makuha o magawa ay umiiyak siya.
At alam ni Travis iyon.
"You're still my baby, Gift." He kissed the top of her head repeatedly. "Gusto mo ba samahan kita?"
Umiling si Gift at parang batang dumaing. "Gusto kong matulog, Travis."
"Sige, mamaya matulog ka ng mahimbing pag-uwi."
"Ehhh!! Mamaya pa yun!" Iyak parin nito.
"Gift, sandali lang naman yung outreach program." Malambing nitong sabi bago iangat ang kanyang mukha upang punasan ang mga luha roon. "Sasamahan kita."
"Hindi na kailangan." Nakanguso nitong sabi.
Natatawang paulit-ulit na dinampian niya ng halik ang labi nito.
"Travis!"
She tried getting off his grip but he didn't let her. Pinaulanan siya nito ng mumunting halik sa kanyang buong mukha.
She giggled when he playfully bit her cheek and kissed it afterwards.
"Wag ka ng umiyak, sasamahan kita." Hinalikan nito ang kaniyang noo bago siya ngitian.
BINABASA MO ANG
ZWCS#7: Back To December
RomanceZETA WEIBLICH COMMUNITY SERIES: a series collaboration of Frappauchino and YGDara. ZWCS#7: Back To December -Gift Briana Vito