"Move out, dammit!" Maaskad niyang sigaw sa mga naka-harang sakanyang dadaanan na mabilis namang nahawi.
Narinig niya ang malakas na halakhak ni Travis mula sa kabilang linya. "Dammit, babe. Relax. Wag ka masyadong highblood."
"They're blocking my way, it annoys me."
"Mag-iingat ka sa pag-ddrive, mamaya makikihitch nalang ako kay Cholo papunta sa agency at susunduin ka. I'll drive your car." Malambing nitong sabi sa kabilang linya, narinig niya kung paano ito tuksuhin ng mga kabarkada nito ngunit tila naman wala itong pakialam. "You take care, sige na babalik na ko sa practice namin. I love you, see you later."
"See you..." Nag-lakad na siya patungo sa parking.
"Lang?" Medyo pagalit nitong tanong.
"Ha?" Kinagat niya ang kaniyang ibabang labi upang pigilin ang pag-ngiti nang marinig ang marahas nitong pag-buntong hininga.
"I said I love you." Mas mariin nitong sabi.
Halos matawa siya nang marinig niya ang isa sa mga kaibigan nito sa kabilang linya na mag-salita dahilan ng mas malakas na tawanan ng lahat. "Travis, ang I love you too ini-earn yan, hindi pinipilit. Wag mo i-push."
"Fuck you, Pocholo. Mind your own fucking business." Pikon na hiyaw ni Travis sa mga ito.
"Oh, ikaw naman yung highblood dyan." Nangingiti niyang sabi dito. "Sige na, Trav. Mag-practice na kayo. I love you, too. Okay na?"
"There you said it." Masayang wika nito. "Bye, babe."
Bago nito maputol ang tawag ay hindi napalampas ng kaniyang pandinig ang mas malakas na hiyawan at asaran ng mga kaibigan nito. Napailing na lamang siya, she went on her car and was about to get in when someone snatched her arm from behind.
"Gift!"
"Damn, Violet! You scared me!" Inirapan niya ito.
Nagpalinga-linga ito bago siya muling balingan. "Can I hitch?"
Tumaas ang kaniyang kilay at binalingan ang Ferrari nito na nakapark sa usual spot ni Violet. "What's wrong with your car?"
"It's the last junk I wanna ride right now, so can I?" Muli nitong tanong.
She just shrug. Mabilis naman nitong tinungo ang passenger seat ng kaniyang sasakyan. Siya nama'y pumasok narin sa loob at nag-simula ng mag-maneho.
Everything went smooth the whole weak after Travis' birthday, well except for the fact na nakita niya si Alexus na lumabas sa pinto ng silid ni Ashley na nakababatang kapatid ni Travis nang paalis din siya sa silid nito para lumipat sa itinalagang silid para sakanya. Hindi niya iyon sinabi kaninoman, miski kay Travis. Iyon lang naman ang nakita niya, hindi niya ugaling mag-conclude at lalong hindi niya ugaling mang-himasok.
Ngayong araw niya napag-pasyahan isagawa ang kaniyang plano, ipinaalam niya ang lahat ng gagawin niya kay Travis at tulad ng siyang lagi nitong ginagawa ay sinuportahan lamang siya nito. Kung ayaw ipakilala ng kaniyang ama sakanya ang babae nito, pwes siya mismo ang kikilala dito.
"To where will I drop you?" Tanong niya kay Violet nang makalayo ng bahagya sa Vanderbilt University. "Sa sorority house ba?"
"No." Mabilis itong umiling at kinagat ang ibabang labi na tila nag-iisip. "I don't know where I should go, why not take me to where you're going!"
"What?" Mangha niya itong nilingon. "Are you freaking serious? You're always busy, Violet. Now you'll be wasting time? Are you for real?"
Nagkibit balikat lamang ito at hindi na muling nag-salita kaya naman wala siyang ibang napag-pilian kundi ang isama nga ito sa pupuntahan niya. Kita niya kung pano nito pinatay ang cellphone at isiksik iyon sa pinakailalim ng bag nito.
BINABASA MO ANG
ZWCS#7: Back To December
RomanceZETA WEIBLICH COMMUNITY SERIES: a series collaboration of Frappauchino and YGDara. ZWCS#7: Back To December -Gift Briana Vito