Chapter Nine

28.8K 1.3K 179
                                    

Humugot siya ng isang malalim na hininga habang pinagmamasdan si Travis na nag-huhubad ng suot nitong t-shirt, kumunot ang noo nito nang mabalingan siya.

"Oh, bakit gising ka pa?" 

"I was waiting for you, where have you been?" Tanong niya nang sumampa ito sa kama upang gawaran ng halik ang kaniyang noo.

"May practice lang ng basketball, malapit na kasi yung game." Hinalikan pa nito ang kaniyang pisngi bago dampian ng magaan na halik ang kaniyang labi na pinanatili niyang tikom.

Pinagmasdan niyang maigi ang mga mata nito, his eyes looks tired and wary. Saan naman kaya ito napagod? Sa basketball? Nga ba?

"Trav, mahahatid at masusundo mo ba ko bukas?" Pilit niyang hinaluan ng lambing ang tono ng kaniyang pananalita.

Naramdaman niyang kaagad kung paano humigpit ang yakap nito sakanya. "Your class will be at seven right? Gigising ako ng maaga, hindi ko maipapangako na masusundo kita-"

"Forget it, I can drive myself to places." Putol niya sa sinasabi nito bago ito talikuran ng higa. "Matulog ka na."

Hindi ito muling sumagot ngunit narinig niya ang ilang mahahabang buntong hininga na pinakawalan nito. She closed her eyes and convinced herself to think straight, pilit niyang inaalis sakanyang isipan ang mga kwestyunableng bagay.

The next days comes in motion. Travis becomes busier na halos hindi na niya ito nakikita, hindi niya alam kung may mali ba sakanilang dalawa o normal lang ng ganoon dahil nasanay siyang palaging may oras si Travis para sakanya. Travis will always make time for her, at nasanay siyang sa lahat ng bagay ay papaluguran siya nito.

"That's very good!" Masayang pumalakpak si Cinderella Talavera nang pumasok ito sa backstage matapos ang kanilang pag-rampa. "You did very great, Gift!"

Walang pakialam na inirapan niya ito ngunit naroon parin ang magandang ngiti sa labi nito na tila ba hindi matitinag.

Sa panahong iginugol niya sa agency nito ay wala itong ipinakita sakanya kundi puro kabutihan, Cinderella always has a smile on her every sneer. Kahit pa ilang beses niya itong pasimpleng pinasasaringan ay nananatiling tikom ang bibig at maayos ang trato nito sakanya.

It's her pride who couldn't admit that her eyes are seeing the good things about the woman.

Nakita niya ang pag-ingos ng isa sa mga kasamahan niyang modelo, ang iba'y alam naman niyang may pagkadisgusto sakanya, hindi nga lamang iyon maipakita dahil kilala siya ng mga ito. Well she could just throw their insecurities above her shoulder and shrug.

"I think in a short span, Gift you're rocking the runway." Masuyong sabi ni Cindy.

Napairap siyang muli, if this is her way to get into her no way she'd let this bitch in!

"Whatever." Walang buhay niyang sagot bago isukbit ang gym bag sakanyang balikat, tinungo niya ang changing area kung saan naroon din ang mga kapwa niya modelo ng agency.

Nakita niya kung paano natigil ang mga ito sa kanikanilang usapan nang maulanigan ang kaniyang pag-dating, ngunit wala siyang pakialam sa mga ito. Kaya naman bahagya siyang nabigla nang may isang malakas ang loob na kumapit sakanyang braso para paharapin siya.

She disgustedly pulled her arm back and gave the woman a bored look. Kilala niya ito, she remembered her being a student of Vanderbilt. Sa pagkakatanda niya'y isa ito sa mga nag-apply upang mapabilang sa sorority nila at isa rin ito sa mga hindi niya tinanggap. Palagay niya'y graduate na ito o wala lang talaga siyang pakialam dito.

ZWCS#7: Back To DecemberTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon