Chapter 18

313 16 4
                                    

Ang galing lang, nagback fire sa akin yung plano ko!

I was pissed the whole time na iniignore ako ni Yuan. Seriously there were subtle moments na mag-gigive in na s'ya pero bilib ako sa fighting spirit n'ya na pigilan ang sarili n'ya.

I thought he wanted to help me, I thought he lovea me, bakit nagpipigil s'ya ngayon? Ako na yung lumapit! Tutuka na lang s'ya, God I hate that I love him!

At aaminin ko there are moments that I wanna throw myself at him!

"Trina, help me please"

"I can't I'm sorry I have plans this weekend" Ugh! Paano ko masasakatuparan yung plano ko nito!

"Nakakainis naman bakit lahat kayo busy?" I whined! Si Tita Lana may business meeting daw sa Madrid, si Mommy sasamahan daw si Daddy sa Cebu for some auction. Si Gail may lakad daw sila ng boyfriend n'ya and Trina's the only one left turns out she has plan too.

"Bakit kasi di ka magtapat nalang na okay ka na, na narealize mo mahal mo talaga s'ya at hindi mo na kayang mabuhay ng wala s'ya"

"Para naman ganon kadali 'yon, I shut him off for three years"

"He waited for you, and tried to pursue you, ano naman akala mo doon sa tao ganon kadali makalimot? Kyla, he loves you so much at ikaw lang naman ang nakikita n'ya, ikaw lang" medyo kinilig ako doon sa ako lang.

Okay so I've decided to invite him over dinner this weekend. Tama siguro si Trina, kailangan ko na magtapat or else I'll be wasting more time.

I gently knock, "Excuse me, Lincoln can we talk?" He didn't answer but he nodded without even looking at me, pipilasin ko yung nga papel sa harap n'ya masyadong inaagaw yung atensyon ng Yuan ko!

"I was wondering if you have plans this weekend?" I asked anxiously.

"My weekends are all fullybooked" he answered still not looking at me.

"Kahit one hour lang?" I sounded so desperate, God ako lang ba ang hindi busy pag weekend?

Finally he looked at me, "Okay one hour, 5pm sharp" tapos sa mga papel na naman s'ya nakatingin! Pero okay lang at least my one hour akong kasama s'ya.

"Saan mo gusto?" I asked happily

"Sa Bag of Beans nalang sa Tagaytay" nanlaki ang mata ko ang layo naman! Tsaka pansin ko paborito ng pamilya namin doon sa Batangas.

"May I ask, why?"

"I have an appointment there with the clients, I don't want to be late kaya doon nalang tayo magkita" tss! Para naman wala syang kotse!

But I kept my cool.


O my God what am I gonna wear? I called Trina but she won't pick up! S'ya lang naman yung matinong kausap pagdating sa damit! hay.

I've been staring at my wardrobe for half an hour, trying to figure out what to wear. That guy really, kung di ko lang 'yon mahal!

Then my phone vibrated, a text from Trina thank goodness.

From: Trinsy<3

Kyla bebe, I'm sorry, medyo busy lang, can't pick up calls right now. Call you back later.


I sighed, I'm doomed!

Nag-dress nalang ako, ito lang yung pinaka desente sa na pwede kong isuot, kasi iniisip ko baka biglang dumating yung mga ka-meeting ni Yuan, ayoko naman mapahiya s'ya dahil lang sa suot ko, baka isipin nila walang taste yung tao, magback out pa sa deal.

I want to thank heaven and earth kasi walang traffic at smooth ang pagda-drive ko.

Mukhang naapaaga ako, I was fidgeting with my phone when Trina called, "Hello Trins!" I said excitedly.

"Woah someone's happy" she teased

"Of course kasi pumayag si Yuan kahit one hour lang" I beamed

"Anong suot mo?" she weirdly asked

"White dress, kaya nga kilta tinatawagan kanina kasi I want your expert opinion on what to wear" I bit my lips, please wag kang aangal lalo akong kakabahan pag nag comment ka ng di maganda, I prayed.

"Well good choice girl, where are you now?" Something's off, she sounded more weird today.

"Really? You think okay yung suot ko? No violent reactions?"

"Snap a photo then send it to me, now" I did what she asked me to do

"How was it?"

"Again, good choice, where are you?"

"Bag of beans why? dito kasi gusto ni Yuan makipagkita, since he have to meet clients"

"Is he there yet?"

"Uhm no, he texted me, on the way na raw"

"Okay, I'll hang up" hindi man lang ako pinasagot talagang binabaan ako! Meron siguro 'yon kaya ganon. Medyo naiinip na ako, so I ordered Java Choco Chip.

I waited for too long now, darating pa ba 'yon? Am I being stood up? Medyo nangingilid na yung luha ko. Does he hate now? Gumaganti ba s'ya?

Lumabas na ako ng coffee shop, I immediately run back to my car. At doon umiyak, nanatili lang ako doon. Tsaka ko naisipan mag drive, tutal nandito na rin naman ako.

I'm still crying though, until I saw a familiar car, nandito si Trina? I followed her hanggang makarating kami ng Batangas! Anong gagawin n'ya dito, I saw a sign, Caleruega Church.

So I parked too, bumaba s'ya, I looked like a stalker but I'm really curious, halos mawala na sa isip ko yung ginawang pag-indyan sa akin ni Yuan! Grabe bakit paakyat dito, ang taas naman nito, di naman sinabi ni Trina na mahilig s'ya mag trekking!

Then nawala s'ya sa paningin ko kasi nagpahinga lang ako ng konti! 

Ang dilim dilim naman dito! 8pm na kaya! I'm about to cry, could this day be more worst? I have been stood up, I followed my best friend and end up lost. I looked like shit because I'm crying like a child.

Nang biglang lumiwang yung simbahan, and it was beautiful, napanganga nalang ako.

"Ah Ah, Mic test" I heard from the speaker! Gosh mayroon atang event dito, I wasn't invited, so I turned my back at magsisimula na sana akong maglakad when I heard something na nagpahinto hindi lang sa paa ko kundi sa ikot ng mundo at sa puso.

"Kyla Amethy Montercarlo, don't you dare leave me again"

This LifetimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon