Chapter 1

1.4K 31 5
                                    

Ang aga-aga aligaga sila, ang ingay, I need more time to sleep.

"God damn it!" I hissed, tapos tinakpan ko ng unan ang tenga ko. Nagtalukbong din ako ng kumot.

Ipapa-sound proof ko talaga itong kwarto ko.

I'm so pissed.

I'm a call center agent kaya yung oras ko baligtad. Sana pala di nalang ako umuwi at doon nalang sa sleeping quarters ng company ako natulog.

I understand that we will be having a visitor pero hindi naman sila Royalties kaya why bother preparing a grand welcome. Kahit siguro well-off yung family namin parang di naman makatarungan na ganito namin sila tratuhin.

Ni minsan di ko pinagyabang na may pera kami. I even declined being the heir of our business. Mas gusto ko ang buhay ko na simple lang.

Besides malaki rin naman ang kita sa BPO.

"Ugh!" Hindi talaga ako makatulog dahil ang ingay.

I changed my clothes, short shorts and plaim white tee will do bago ako bumaba.

Mom greeted me.

"Why aren't you sleeping? May shift ka mamaya diba? Are you having bad dreams again?" She asked worried.

One of the reasons na mas pinili ko ang gravegard shift is to lessen my nightmares. I have more sleepless nights before than now.

"No, I can't sleep, ang ingay dito sa bahay" reklamo ko.

"Sorry naman anak, gusto ko kasi maging maayos ang pagtanggap natin sa anak ng bestfriend ko"

I rolled my eyes, Mom chuckled.

"Alam kong allergic ka sa mga ganitong okasyon but please consider this one an exemption, please? For me? Hmm" I nodded. Kung di ko lang mahal si Mommy naku.

I roamed around the garden. Umupo ako sa swing.

Tinext ko na rin yung TL ko, sabi ko I'll take a leave today. Mahirap din pumasok sa office ng walang tulog.

Medyo nagulat ako na may dumapong malaking paro-paro sa akin. It's white and ang ganda grabe. Bigla akong nakaramdam ng halo-halong emosyon.

Tapos biglang lumipad.

Yung pakiramdam... pareho nang sa mga panaginip ko.

"Amethy at Yael" bulong ko sa hangin "Anong koneksyon ko sa inyo?" Para akong tanga na nagtatanong sa kawalan.

"Do you even exist?"

Minabuti ko nalang na i-supervise yung mga maid na nag-aayos.

Pagtungtong ng alas siete ng gabi, I took a bath at naggayak na. Syempre I'll be assissting my Mom and Dad sa pag welcome ng Royal Family.

Sakto naman pagbaba ko nandoon si Dad sa living room.

"Daddy!" Tumakbo ako na parang bata at niyakap s'ya. We barely see each other masyadong busy.

"How's my baby?"

"Ito 27 na single pa rin pero masaya"

"Sus! Eh sino yung nababalitaan kong nanliligaw sayo?"

"Binasted ko na Dad, he's gonna be a pain in the ass kung inentertain ko s'ya"

Mom suddenly called us, agad-agad naman kaming lumabas ni Dad. Mukhang nandyan na yung mga VIP.

"They're here" bulong ni Mom

Omg ang ganda nun best friend ni Mom. And her husband kung hindi lang sila mag-asawa papatulan ko. Seryoso, he's freaking handsome.

And behind them, wala napa-awang nalang ako. He's not human. He's built is so damn sexy, the biceps, nagkakasala na po ako. His hair looks so soft. He's wearing fitted white tee and a board shorts.

Ganito ba talaga pag laki ng ibang bansa?

Mom spoke, "Lana" nagbeso beso sila, at mahigpit na nagyakap, tsaka tumingin sakin si Tita, I smiled at her. Ang ganda nya talaga, heart heart nawala yung inis ko kasi worth it naman pala itong paghahanda namin. Di naman nabanggit ni Mom na sobrang eye candy ng Pamilyang ito.

"You must be Kyla" at niyakap ako ng mahigpit, syempre nagulat ako, first time namin magkita. Naramdaman nya siguro na hindi ako gumagalaw, "I'm sorry nagulat ba kita?" agad naman akong umiling at bineso ko sya.

"You look so much like her" she added

"Sino po?" ngumiti lang sya. Weird, sino kaya yung tinutukoy n'ya.

"Si Yuan na ba ito?" biglang tanong ni Mom.

"Hi Tita" tsaka lumapit yung Yuan. Kiniss nya sa cheek si Mom, "Hi Tito" niyakap nya naman si Dad.

Bumaling yung tingin nya sa akin, "Hi" he said then excused himself. Gwapo pero mas malamig pa sa North Pole.

He greeted me with a poker face na para bang bored na bored sya sa buhay.

Naiwan ako dito sa kinatatayuan ko, dumbfounded, kung anong kina-sweet ng nanay nya total opposite sya.

I looked for them, I decided to bother them. I'm gonna pissed him off.

Nakita ko sila Mom and Dad with Tito Warren, pero wala si Tita Lana at yung hinayupak nyang anak.

Then a sight caught my attention, agad akong pumunta sa may malapit sa swing. And for the 1st time in my life, I am eavesdropping. Alam kong mali pero I can't help it.

"Son, hindi ko gusto yung ginawa mo kay Kyla"

"I'm sorry"

"You know the reason why I insisted going back here"

"She reminded you of my Grandma, I know, pero bakit sinama mo ako?"

"For you to meet her, have friends and live your life normally, stop confining yourself to missery"

Nagulat ako sa pinag-uusapan nila. Sino yung nanay ni Tita Lana? May pagka suicidal ba itong anak nya? No wonder ganon ang paki tungo nya sa akin.

"I don't need friends, hindi ako maiintindihan ng iba, because I'm different! I'm better off alone!" he started raising his voice, "I'm sorry Mom" tsaka n'ya iniwan si Tita.

Masyadong mabilis ang pangyayari, kaya di ko namalayan na huminto sya sa harap ko, omg.

Tinignan n'ya lang ako, those eyes, sobrang nanlamig ako, kung makakapatay lang ang tingin, I'd be dead by now. He left without saying anything.

This LifetimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon