Chapter 3

1.7K 55 6
                                    

-ROOM-

5:35 na ng hapon and it's our English time.

Kakainis panay Enqlish kala niya naman bagay sa kanya!! Eh imbis na CHILDREN naging CHELDREN.

I know. Ang sama ng ugali ko haha.

Katabi ko si Troy.

"Diba may try-out ngayon sa basketball?" tanong ko

"Yup, mamayang 6. Meron din kayo sa diba?"

"Oo meron nga. Sabay na tayo."

"As always." sabay kindat.

Ang hilig niya niyan, para siyang may deperensiya sa mata.

-GYM-

Nandito kami ngayon sa gym, naghihintay pa ng iba pang players na magtatry-out.

Kausap ni Troy mga kaibigan niya na sina Drew, Ken at Jake.

Sige sila na, ako na OP tss.

Actually ayoko naman makinig, puros babae't kabulastugan lang ang pinaguusapan nila. Boys are boys.

Makaalis na nga dito.

"Troy punta muna ako ng locker room." sigaw ko kasi medyo malayo na ako sakanila.

"Sige." sabi niya at bumaling ulit sa mga kaibigan niya at nagpatuloy sa paguusap.

"Samahan mo na pre." rinig kong sabi ni Drew pero may halong pangaasar.

Mga lalake talaga.

"Ba't hindi nalang si Andy pre"

Anong ako?

"Ang ano?" tanong naman ni troy

Nandito na ako sa locker room at magpapalit na sana ako nang may narinig akong malakas na kalabog sa likuran. Bago pa man ako makalingon ay biglang namatay ang ilaw at tiyaka ko nalang naramdaman ang pagpalo ng isang matigas na bagay sa may bandang batok ko.

Troy's Pov

Nag-uusap-usap kami ng mga kaibigan ko tungkol sa mga strategy na gagawin namin mamaya

"So what's the plan?" tanong ni Jake.

"Malamang magpapasikat." sabi naman ni Ken.

"Kay Andy sus." sabay na sagot nina Drew at Jake na may panunuya.

Abat namula naman si gago.

Alam ko naman na may gusto tong si Ken kay Andy. Palaging nakatingin eh. Hinahayaan ko lang, kilala ko naman tong kaibigan ko.

Napatigil nalang kami ng biglang magblack-out at may narinig kaming malakas na kalabog na nagmumula sa may locker.

"Shit si Andy!!"

Mabilisan kong kinuha ang cellphone ko para magsilbing ilaw at ganun din ang ginawa ng mga kaibigan ko.

"Pre bilis!!"

Tumakbo ako ng mabilis papuntang locker room.

Kinakabahan ako..

Alam ko namang nakasunod ang mga kaibigan ko pati ang mga co-players at si coach

May babaeng nakadapa. May dugo.

Sana hindi to si Andy pero nang itagilid ito ni Coach.

Shitt!!

"Andy.." naiiyak kong sabi. Ba't ko ba kasi siya hinayaan mag-isa!! Kasalan ko to!!

At kung sino man ang gumawa niyo, Humanda na siya.

"Ano pong nangyari sa kanya Sir Troy??" tanong ng Nurse.

"Gamutin mo na siya!! Kung hindi mo kaya, sabihin mo at ng madala ko siya sa ospital!!"

"Troy, calm down." sabi ni Jake, si Drew at Ken naman ay tinatapik ang balikat ko

"But how?? Look at her, she's in danger! How can I calm down!!" nanginginig ako sa takot at galit.

Alam kong well trained ang nurse dito pero magisa lang siya, how can she handle Andy with all by herself?!!

Kinalma ko nalang ang sarili ko at umupo sa isang upuan at nagdasal.

Lumabas na ang tatlo dahil sa try out na magaganap. Bahala na kung di masama.

Kahit na samin tong school di ko naman pwedeng manipulahin ang lahat. Estudyante kami rito pare pareho, walang nasa taas at wala ring nasa baba.

Tinawagan ko na si Tita at hindi siya makakapunta dito dahil busy daw talaga siya sa work at hindi iyon pwedeng ipagpaliban.

Nagaalala siya at the same time nagagalit. Pero wala siyang magagawa dahil importante ang trabaho niya.

Fuck it.

Kinausap ng Nurse si Tita through phone at hindi ko alam ang pinagusapan nila. Umupo lang ako sa may paanan ni Andy at pinagmasdan siya.

Kanina pa siya nilapatan ng first aid at sabi ng Nurse ay maliit lang na sugat ang natamo niya kaya wag magalala. But i can't help it!!

Sa gumawa neto, i'll make sure na pagbabayaran niya ang ginawa niya kay Andy.

Naghintay pa ako ng ilang sandali dahil sabi ng Nurse ay magigising na rin siya.

Lalabas na sana ako para bumili ng tubig ng may narinig akong boses ni Andy na nangagaling sa aking likuran at pagkaharap ko agad akong tumakbo papunta sa kanya at niyakap.

"Andy!!" I'm not a gay but why do I want to suddenly cry right now??

"T-troy gusto mo na m-mamatay na ako??"

Oh fuck!! Ganon ba kahigpit ang yakap ko??

"Uh sorry sobra lang talaga akong nagalala sayo.." sabi ko. "Nagugutom ka ba?"

Umiling siya.

"Naks naman oh gising na si bespren.."

Tss nandito nanaman yung tatlong mokong.

"Close tayo? makabespren ka Drew kala mo simula bata friends tayo eh inaaway mo nga ako dati eh. Langya!!"

"Kami lang ang magbestfriend diba Andy?" natatawang sabi ni Jake

"Isaa ka rin eh noh batukan kita diyan!!"

"Easy Andy.. baka lumala yang sugat mo." si Jake

"Heh! Sugat lang to malayo sa puso." at nagtawanan kami

Tamihik naman si Ken dahil alam niyo na, may something.

Natatawa na lang ako dito sa babaeng to. Ewan ko nalang kung wala to sa buhay ko. Simula bata, siya na ang kasakasama ko dahil wala si Kurt. Kaya mahal na mahal ko yan.

-- Some of the parts are edited.

I Fell Inlove with my Bestfriend Where stories live. Discover now