Chapter 2: *Team Investigation...* (Part Two)

50 0 0
                                    

Yohan's POV

Mukhang mahirap mahanap si kuya sa ganitong lugar...Napakaraming tao.....Tumuloy na kami ni ate sa may bookstore.

"Ate tingnan mo...ito yung sinasabi ko sayo kanina na libro."

"....Grabe ang mahal naman pala talaga nan eh..wag na hindi ko na pala kailangan nan...naisip ko na bakit pa ba ako magtataka eh alam ko namang nasakin lang yung puso niya..."

"Abat nagdrama ka pa. Nakaalis pa ako sa bahay ehh...ed sana nakapagbasa pa naman ako ng libro..ubos narin naman yung mga pabango...!!"

"Ehh pasensya kana...nagdadalawang isip talaga ako eh."

"(*Hay!!!*)" Tumalikod ako sa inis pero parang nakita ko bigla si kuya Kyle na may kasamang.....foreigner?.

"Ate tara na sa labas.."

"Ammmm....Yohan tanung ko lang kung anu kaya yung mga gustong libro ng lalaking nasa edad ni kuya Kyle mo?"

"Para po kay kuya Kyle???"

"Oo" Sabi niya habang tumitingin sa mga libro.

"Siguro po yung libro na laman ehh kung paano matututong ng ibat-ibang lenggwahe."

"Ibat -ibang lenggwahe?...Bakit naman ha?Ang alam ko nag-aral siya sa ibang bansa ng mga yun kaya minsan niloloko niya ako at hindi ko naman siya maintindihan kaya hindi tama yun sa kanya." Humarap siya sakin.

"Ammm ate tara muna sa labas parang nakita ko si kuya Kyle"

"Si Kyle ?? Ta-tara...bat ngayon mo lang sinabi...??" Hinila niya ako papalabas.

Naghanap na kami kac nakalayo layo na siya...Pero nakita ko rin siya na nasa baba..

"Ate ayun si kuya Kyle ohh!! Nasa baba!!"

"Ha? tara tara!!!"

Nahabol kami sa kanila hanggang maglumpasay si ate matapos madapa sa harap ng maraming mga tao..

"Ate tara na anu ba??!!"

"Ay sorry...tara tara.." Natawa nalang siya.

"Sus....ang hirap mo talagang kasama...Bakit babae kasi dun ka dumaan eh basa dun.."

"Oo na wag kanang magsermon dyan...napagtawanan na nga ako dito.!!"

"Tara na tayu na" Tinayo ko siya...

Nakita naming pumasok sila sa Quantum kaya nagmasid din kami at unti unting nagkunwari na naglalaro at nakikita kong malapit na sila sa nilalaruan namin.

"Ate ayan na!"

"Huh.! Parang nanonood lang ako ng laro ng De La Salle at Ateneo dito ahh....nakakakaba"

Nahalata ko na nakita na niya kami ni ate pero hindi siya lumapit...nakita kaya talaga kami??

"Kuya Kyle!!" Sinigawan ko sila..

"ammmm........Yohan??!" Wow...parang wala talaga siyang nakita kung makaarte..

"Ahh oo hehe kanina pa kami nag lalaro dito nakakaenjoy........Oh kuya Kyle may kasama ka pala...sino siya?" Tumingin ako sa kanya.

"Ahh...oo nga" Sagot niya...mukhang kabang kaba na siya.

"Ahh...si-siya nga pala si Joy Chao.....ammm isa siyang korean.." Sabi niya ulit.

"Oo nga halata nga....may kasama ka pala bakit hindi mo sinabi sakin??"   Tanong sa kanya ni ate.

Biglang nagsalita yung koreana....Sila lang ni Kuya Kyle ang nagkakaintindihan.

The Great Miss PretenderTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon