Chapter 11: *Truth Reveal (Part One)*

9 0 0
                                    

Ellie's POV

Nag-alala ako....hindi ko niya kasi ako nirereplayan....magdamag akong tumitingin-tingin sa cellphone ko kahapon pero walang sagot...Nakatulog ako sa tagal ng pag-iintay ko....Halos hobby na namin ito...hindi pwedeng matulog ngwalang bati ng goodnight.Pumasok ako ng maaga kinabukasan.Naupo ako sa bench malapit sa gate ng school...ilang minuto narin akong nag-iintay....dapat ganitong oras nandito na siya.....Hindi ko maiwasang tumingin sa relo ko bawat saglit.Nagtatanung-tanong ako sa classmates kong dumadaan kung nakita nila si Kyle pero "hindi" lang ang mga sagot nila.....Late at siguro magsisimula na yung klase pero wala pa siya.Lagi kming sabay sa unang klase pero wala siya.Hindi naman niya sinabi na aabsent siya.Anu naman kayang pinagpuyatan niya ngayun??.Magsisimula na yung klase....nagintay-intay pa ako saglit pero ilang segundo nalang magsisimula na yun....Nagmadali agad akong pumasok at muntikan pang malate sa kakaintay sa kanya.Wala tuloy yung utak ko sa konsentrasyon sa pag-aalala sa kanya.

"......Ok Ms.Tolentino?...Anong meron?..Bakit hindi mo pa inilalabas yang mga notes mo?....May problema ka ba?........." Alalang tanong ni Mr.Sawyer.

Nakatitig ako sa desk ko kaya napansin ako...hindi rin nakalabas yung mga notes ko.Nakakahiya namang mapagalitan ni sir...para kasing..magkasingtanda lang kaming lahat dito...

"...Ahh...ehh...pasensya na po sir...ammm...ito na po..." Nagmadali kong inilabas yung notes ko.

".....O-ok lang kung tinatamad ka....ok lang sakin yun...basta ikaw." Sabi naman bigla ni sir.

"Ha??.....mmm...hindi na po....pasensya na po...pakituloy na po sir."

Dumaan ang ilang minuto at natapos agad kami sa klase....Lumabas na kami at naglakad-lakad.Mga dalawampung minuto pa bago yung sunod kaya pwedeng-pwede ang mahabang usapan...... tinanong ko si Jen.Hindi kami magkasama sa pagpasok kanina sa kakaintay ko kay Kyle.

".....Jen....Nakita mo ba si Kyle?..Bakit kaya siya absent ngayon?" Tanong ko sa kanya.

"....Sabi ko na ehh kaya hindi ka nakikinig.......iniisip mo pa yung makulit na yun...Wag ka ngang masyadong mag-alala...Tinanghali lang ng gising yun..pero nasan ka nga kanina...bakit hindi kita nakita?." Sabi niya.

"...Ahh...dun ako sa kabilang gate malapit sa classroom nag-intay...Tanung ko lang...Anu kaya sa tingin mo yung ginawa niya kagabi?,,,,hindi kasi siya nagrereply ehh...wala siya ngayun....anu naman kayang pinagpuyatan niya.?.."

".Hindi ko alam...Hindi ko naman kaclose si Kyle....kaibigan ko lang siya...iba pa siya sa mga close."

"Ganun??.... Sa bagay lagi naman kayong nag-aaway kaya...hindi pa siya close..pero anu naman kayang ptsa siya magpaparamdam....?" Tanong ko na naman sa kanya.

"...Eh...basta kung anu man yun....ganun lang yun....yung ano lang....may kailangan lang gawin....." Paliwanag niya.

"....Ahh...siguro nga ganun lang....hehehe...masyado akong nag-aalala...ganun lang yun pala hehe....buti pinaisip mo pa lalo sakin....baka kasi himatayin ako sa pag-aalala."

"..Tama.....kaya tara nalang sa cafeteria..dun tayo magpalipas ng oras."

"...Oh sigeh.....tara na...mabuti pa dun...mas mahanngin.....hehehe."

Nakarating kami dun at kumain....dumating na yung oras ng sunod kong klase...magkaiba kami ng sunod na klase kaya naghiwalay ng muna kami saglit pero lagi naman kaming nagkikita sa classroom ni Jen pagkatapos...pinupuntahan ko siya dun kasi sa taas ng building pa yung akin at sa medyo baba naman yung kanya.

Lawrence's POV

Natapos ang sunod kong klase....siyempre parehas kami lagi ng klase ni Jen kasi para sakin....ako ang bodyguard niya...Kahit hindi ko man gusto yung pinapasukan kong klase...para sa kanya syempre....mag-aaral akong mabuti.Tumunog na yung bell at oras na ng recess.Ngayong hindi ko siya masyadong nakakasama....mabuti pang magparamdam naman ako at siguradong maganda pag dun kami sa rooftop kaain...mahangin pa dun...dadalhin ko yung sangkaterba kong baon na laging handa ni Manang.... ako..siguro lang kahit na mayaman siya.....iba parin yung galing sakin diba??...hihihi....Papalabas na siya sa classroom kaya sinundan ko siya....Huminga muna ako ng matagal at malalim....pero nakita ko siyang tumigil...siguro hinihintay si Ellie......

The Great Miss PretenderTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon